Đời sống - Xã hội

Tỉnh Nghệ An ra công văn chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 13 

09:00, 14/11/2020
Để chủ động ứng phó với bão số 13, giảm thiểu thiệt hại, đặt trong bối cảnh các địa phương đã, đang gặp rất nhiều khó khăn cả về nguồn lực và tinh thần, cơ sở hạ tầng bị phá hủy nhiều nơi.. do ảnh hưởng của các đợt thiên tai vừa qua, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh có công văn hỏa tốc số 195 gửi các huyện, thành phố, thị xã; Bộ CHQS, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh. 

Công văn nêu rõ, Bão số 13 được dự báo là cơn bão có cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh, diễn biến rất phức tạp, hướng di chuyển không ổn định, khả năng bão đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh - Thừa Thiên Huế vào đêm 14, rạng sáng 15/11/2020 (Chủ nhật). Sóng biển cao từ 4-6m, vùng tâm bão cao từ 8-10m. Ngoài ra, tác động của nước dâng do bão làm hạn chế thoát lũ đang xảy ra tại một số cửa sông, làm gia tăng ngập lụt và kéo dài. 

BĐBP tỉnh Nghệ An vận động, kêu gọi ngư dân tránh trú bão an toàn.

Để chủ động ứng phó với bão số 13, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh đề nghị: Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau: 

1. Thực hiện nghiêm túc Công điện số 1597/CĐ-TTg ngày 12/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 184/TWPCTT của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai về việc triển khai các giải pháp chính ứng phó bão số 13; Công điện số 43/CĐ-UBND ngày 12/11/2020 và Công điện số 44 ngày 13/11/2020 của UBND tỉnh Nghệ An. 

2. Đối với tuyến biển: 

- Kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển, trú tránh của các tàu thuyền, kể cả các tàu vận tải, tàu vãng lai, tàu neo đậu hoặc đang thi công tại các cửa sông, không để xảy ra tình trạng chủ quan, bị sự cố như đã xảy ra trong một số cơn bão trước đây. 

- Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, tránh đứt neo, va đập gây hư hỏng, chìm tàu. 

3. Vùng ven biển: 

- Thực hiện gia cố, di dời lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản trên biển, ven biển; Kiên quyết sơ tán người dân trên các lồng, bè, chòi canh và trên tàu thuyền trước khi | bão ảnh hưởng và tuyệt đối không được chủ quan, cố tình quay trở lại khi bão đổ bộ | hoặc chưa hết ảnh hưởng. 

. - Kiểm tra, rà soát triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, vị trí sạt lở ven biển, nhất là các tuyến đê, kè xung yếu trực diện biển, đã xảy ra sự cố hoặc đang thi 
công, khu vực bờ biển đang sạt lở có nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp đến dân cư, cơ sở hạ tầng quan trọng. 

. Tàu thuyền của ngư dân đã về neo đậu an toàn tại các bến.

4. Trên đất liền: 

- Rà soát phương án bảo vệ an toàn hồ đập, để điều, các công trình phòng chống lụt bão. 

- Tổ chức lực lượng ứng trực, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông nhất là việc đi lại khi có bão, lũ, qua khu vực nguy cơ cao sạt lở. Chủ động tạm dừng giao thông khi bão đổ bộ, trừ lực lượng chức năng đi làm nhiệm vụ. 

- Tổ chức gia cố, tháo dỡ các biển quảng cáo có nguy cơ mất an toàn. 

- Chủ động sơ tán dân khỏi các khu vực thấp trũng, cửa sông ven biển có nguy cơ bị ngập sâu, kéo dài. 

- Khẩn trương khắc phục hậu quả tại các khu vực đã bị thiệt hại trong các đợt thiên tai vừa qua; rà soát, có phương án đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực đã xảy ra, sạt lở đất; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng của các đợt thiên tai tiếp theo. 

5. Khu vực miền núi: - Rà soát, sẵn sàng di dời dân cư có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét; 

- Tổ chức vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện theo quy trình, đảm bảo an toàn công trình và hạ du; kiểm tra việc cung cấp thông tin tới chính quyền, người dân khu vực hạ du trước khi xả lũ theo quy định; đối với các hồ đã đầy nước cần chủ động điều tiết để đón lũ. 

6. Công tác thông tin, truyền thông: Đài phát thanh truyền hình của tỉnh phát sóng 02 bộ phim tuyên truyền ứng phó bão (phim: Đừng đùa với thiên tai và vững vàng lá chắn bão) đã được Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đăng tải theo đường link sau đây: 

https://drive.google.com/drive/folders/118QLuH6V4AQOdEpjrnaBpGnaDWMD aDoX?usp=sharing 

7. Công tác trực ban tại các cơ quan, đơn vị có liên quan, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT - TKCN các cấp tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ. 

Kính đề nghị Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Giám đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và các đơn vị liên quan quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện