Đời sống - Xã hội

Ổ dịch COVID-19 Quảng Ninh: Đã truy vết được 12.000 người

20:22, 30/01/2021
Theo Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, 12.000 này chưa phải là con số cuối cùng.

Thông tin mới nhất về nỗ lực ứng phó dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết, từ 2 ổ dịch là sân bay Vân Đồn và thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) - có liên quan đến Công ty TNHH POYUN (Hải Dương), các lực lượng đã truy vết được 12.000 người.

Chiều 30/1, trả lời báo chí bên lề Đại hội XIII của Đảng, ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: "Có thể nói, đây là tốc độ truy vết thần tốc để xác định được số lượng lớn người như vậy. Trong ngày 30/1, đã lấy được gần 8.000 mẫu xét nghiệm. Tốc độ truy vết, tốc độ lấy mẫu xét nghiệm, tốc độ xét nghiệm và năng lực xét nghiệm của Quảng Ninh đã tăng gấp bội. Tỉnh đã hoàn toàn chủ động trong ứng phó diễn biến dịch phức tạp lần này. Quảng Ninh cũng huy động tổng lực toàn ngành y tế, để xuống các địa bàn trọng điểm là Vân Đồn và Đông Triều".

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký.
Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký.

Tuy nhiên, cũng theo Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh, 12.000 chưa phải là con số cuối cùng. Quảng Ninh xác định, khi có thêm các ca mắc mới, ngay lập tức các lượng lượng phải truy vết để xác định F1, F2, F3, F4... "Lần này, Quảng Ninh thực hiện truy vết đến F4 và F5 do đặc thù lây nhiễm nhanh của chủng virus mới. Chỉ có truy vết trên diện rộng, xét nghiệm trên diện rộng, lấy mẫu nhanh và xét nghiệm mẫu nhanh nhất mới đảm bảo các giải pháp sau đó hiệu quả. Hiện lực lượng vũ trang là nòng cốt cùng với ngành y tế, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy chính quyền Quảng Ninh, đã phối hợp hiệu quả để ứng phó dịch", ông Ký nói.

Sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại Vân Đồn, Quảng Ninh đã thực hiện giãn cách xã hội và tạm thời phong tỏa thị trấn Cái Rồng và một số xã ở đảo Vân Đồn, để công tác phòng, chống dịch nhanh và hiệu quả hơn.

Lãnh đạo Quảng Ninh khẳng định, đang nỗ lực nhằm dập tắt toàn bộ ổ dịch sớm nhất có thể, tuyệt đối không để lây lan trên diện rộng, đảm bảo ổn định sản xuất, cũng như cái Tết cho nhân dân. Đồng thời, tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo lưu thông hàng hóa, phục vụ cho nhu cầu Tết. Đặc biệt, với các địa bàn trọng điểm về kinh tế phải đảm bảo giữ vững được nhịp độ sản xuất.

Theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Vân Đồn đóng cửa từ ngày 28/1/2021 để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đây được xác định là ổ dịch, với ca bệnh là nhân viên an ninh hàng sau đó lây lan sang các nhân viên làm việc cùng.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho rằng, dịch xảy ra bất ngờ và nằm ngoài mong muốn, tuy nhiên, tỉnh đã kiểm soát hoàn toàn và không để dịch lây lan trên diện rộng.

"Mục tiêu thực hiện phong tỏa không chỉ là đảm bảo cho việc phòng, chống dịch được nhanh, hiệu quả và triệt để hơn mà còn phải đảm bảo cho người dân hoàn toàn yên tâm và không có những xáo trộn về cuộc sống. Nhất là phải xử lý vấn đề liên quan đến thu mua nông, thủy, hải sản đang vào vụ. Bởi thời điểm Tết đến Xuân về bà con bắt đầu thu hoạch và mang đi tiêu thụ, do đó, tỉnh có những giải pháp kết nối cung cầu, đặc biệt, đảm bảo giảm thiểu thiệt hại trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội", ông Ký nhấn mạnh./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện