Đời sống - Xã hội

Người dân trở về từ vùng dịch chủ động khai báo y tế

17:43, 10/02/2021
Từ ngày 10/2 (tức 29 Tết) bắt đầu là những ngày nghỉ tết Tân Sửu 2021. Đây cũng là thời điểm mà con em Nghệ An từ khắp nơi trở về quê rất đông. Do đó, rất cần ý thức của mỗi người dân khi trở về từ các địa phương có dịch trong việc chủ động khai báo y tế, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid -19. 

Nghệ An là tỉnh có rất đông con em đi làm ăn xa. Đây chính là thời điểm người Nghệ An từ mọi miền trở về quê đón Tết. Điều này gây rất nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19.

Quang cảnh tại sân bay Vinh.

Sau chuyến bay từ địa phương đang có dịch covid 19 diễn biến phức tạp để về quê đón tết, việc đầu tiên Nguyễn Tất Thành, sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh làm là đến Trung tâm y tế phường để thực hiện các thủ tục khai báo y tế theo quy định.

"Trước khi nghỉ học, thầy cô cũng dặn dò rất kỹ càng. Về nhà phải khai báo y tế và làm theo hướng dẫn của địa phương. Nên cháu đến khai báo, để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch" - Thành chia sẻ.

Người dân khai báo y tế tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh.

Tại thành phố Vinh, người dân đến khai báo y tế khá đông, công tác phòng chống dịch cũng rất được quan tâm. Còn ở trạm y tế phường cán bộ y tế túc trực 24/24. Các phường xã, cùng với việc chuẩn bị điều kiện để người dân được đón tết vui tươi, đầm ấm thì công tác nắm bắt công dân từ địa phương có dịch trở về cũng đang được triển khai đồng bộ.

Ông Cao Văn Toàn - Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh cho biết: "Mỗi ngày có một lãnh đạo và một thành viên ban chỉ đạo cùng với trạm y tế túc trực 24/24 giờ. Đồng thời rà soát ở các khối để động viên nhân dân kịp thời khai báo y tế, đảm bảo an toàn phòng dịch và theo dõi sức khỏe tại nhà. Cho đến sáng nay có 432 người trở về, nhiều nhất là Hà Nội". 

Người dân chủ động khai báo y tế.

Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế là khuyến cáo 5K của Bộ y tế để chung sống an toàn với dịch. Trong đó, việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người hay giữ khoảng cách là để phòng chống dịch lây lan. Còn việc khai báo chính là để khoanh vùng, kiểm soát dập dịch kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra. Chính vì vậy, việc chủ động khai báo y tế thể hiện ý thức, trách nhiệm của cá nhân và gia đình đối với cộng đồng xã hội. 

Nguyễn Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện