Đời sống - Xã hội

Sai lầm hay gặp khi bày mâm ngũ quả ngày Tết

11:41, 10/02/2021
Ngày Tết không thể thiếu mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên, người xưa cho rằng việc bày mâm ngũ quả không chuẩn sẽ khiến cho năm mới kém phần may mắn.

Ngày Tết, trên bàn thờ của mỗi gia đình đều bày mâm ngũ quả, trước là để bày tỏ lòng thành kính hướng về tổ tiên, sau là để cầu mong một năm mới an lành, thịnh vượng và sung túc hơn.

Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết

Theo quan niệm dân gian, “ngũ quả” chính là sự tập trung đầy đủ các loại trái cây trong trời đất, bởi con số 5 chính là ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) trong phong thủy, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ và bền vững. Vì vậy, mâm ngũ quả thể hiện sự âm dương hòa hợp, sinh sôi nảy nở, phát triển thịnh vượng.

Mâm ngũ quả tượng trưng cho mọi loại trái cây trong trời đất.

Mâm ngũ quả khi bày lên bàn thờ là sự thành kính, hiếu thảo, là lòng tưởng nhớ của con cháu dành cho những người đã khuất, đồng thời là niềm hy vọng về một năm mới thành công tốt đẹp, bỏ qua mọi điều xui xẻo ở năm cũ.

Sai lầm khi bày mâm ngũ quả

Bày các loại quả giả trên mâm ngũ quả: Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, việc làm giả các loại trái cây giống y như thật là điều dễ dàng. Quả giả để được lâu nên có thể tiết kiệm chi phí, lại rất đẹp nên được không ít các gia đình mua về bày. Tuy nhiên, mâm ngũ quả nhiều hay ít không quá quan trọng, chủ yếu là sự thành tâm dâng lên tổ tiên, do đó không nên dùng quả giả trong việc thờ cúng. Đây cũng là một điều kiêng kỵ khi bày mâm ngũ quả ngày Tết, vì nó vừa không hợp phong thủy vừa không tôn trọng tổ tiên và các thần linh.

Việc sử dụng các loại quả giả vừa không hợp với phong thủy vừa không tôn trọng tổ tiên và các thần linh.
Việc sử dụng các loại quả giả vừa không hợp với phong thủy vừa không tôn trọng tổ tiên và các thần linh.

Chọn trái cây đã chín: Thông thường, những trái cây đã chín sẽ có màu sắc bắt mắt hơn trái cây còn xanh, nên nhiều người không ngần ngại chọn và bày lên mâm ngũ quả. Điều này hoàn toàn sai lầm. Các gia đình thường bày mâm ngũ quả từ ngày 28 hoặc 29 Tết, nếu chọn quả đã chín thì qua mấy ngày, lại thêm sức nóng của hương đèn, các loại quả này sẽ rất nhanh hỏng, không thể nào bày được qua một tuần Tết. Do đó, chỉ nên chọn những quả già nhưng chưa chín quá (tùy thời gian mua đã sát với ngày 30 hay chưa) mới có thể đảm bảo không bị hỏng quá nhanh.

Sai lầm thường mắc phải là chọn hoa quả chín vì trông đẹp mắt hơn.
Sai lầm thường mắc phải là chọn hoa quả chín vì trông đẹp mắt hơn.

Bày quả còn đang ướt: Các gia đình lúc mua quả về thường sẽ rửa cho sạch. Tuy nhiên, nếu quả vẫn còn ướt mà chúng ta đã bày lên mâm ngũ quả thì sẽ nhanh hỏng, thối. Vì thế lúc rửa hoa quả xong, cần hong khô hoặc lấy khăn giấy lau cho ráo nước, bởi bất kỳ chỗ đọng nước cũng có thể khiến quả hỏng. Hoặc cẩn thận hơn, chúng ta chỉ cần lấy khăn lau đi bụi bẩn bên ngoài vỏ là được.
Bày loại quả có gai sắc nhọn: Ngày nay, việc chọn trái cây dâng hương đã có phần thoáng hơn trước nên nhiều người lựa chọn trái cây có gai sắc nhọn để dâng cúng. Điều này không hoàn toàn sai nhưng nên hạn chế vì quan niệm phong thủy cho rằng, việc thờ cúng bằng các loại trái này sẽ ảnh hưởng đến sự thịnh vượng, chuyện làm ăn có thể không được thuận buồm xuôi gió, gặp trắc trở.

Loại quả sắc nhọn được cho là có thể ảnh hưởng đến sự thịnh vượng trong gia đình.
Loại quả sắc nhọn được cho là có thể ảnh hưởng đến sự thịnh vượng trong gia đình.

Chọn các loại quả có mùi nồng, mọc sát với mặt đất, bị méo mó, hư hỏng hoặc có vị cay, đắng, chua. Lưu ý này chỉ mang tính chất tâm linh, với xu hướng chọn quả mọc ở nơi sạch sẽ thanh tịnh, quả đẹp đẽ, vị ngọt ngào tượng trưng cho no ấm, thành công. Còn nếu đang phân vân chưa viết chọn gì cho mâm ngủ quả, bạn có thể tham khảo các loại quả như:Táo, dứa, cam, chuối xanh, bưởi (bòng)...

Một mâm ngũ quả bắt mắt và hợp với phong thủy sẽ báo hiệu cho một năm mới bình an, nhiều tài lộc. Chính vì thế, việc cẩn thận lựa chọn loại quả hay tỉ mỉ trong cách bày biện là điều được các gia đình quan tâm mỗi khi Tết đến xuân về.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện