Đời sống - Xã hội

Xuân biên cương thắm tình quân dân

09:55, 09/02/2021
Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, bước chân của những người lính của Quân khu 4 vẫn không ngừng nghỉ trên các nẻo đường để mang theo những món quà Tết đến với đồng bào nghèo nơi địa đầu Tổ quốc. Quà của các anh chỉ là những chiếc bánh chưng, cân gạo, gói mỳ chính, chai nước mắm, bánh kẹo... và tiền mặt, nhưng chứa đựng trong đó biết bao tình cảm nồng nàn và hơi ấm Xuân đến với mỗi gia đình nghèo nơi biên cương để họ có được cái Tết đầm ấm, rộn rã tiếng cười.

Cùng cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 5, chúng tôi đến bản Poọng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Vùng quê nghèo nơi biên ải này, không khí chuẩn bị đón Tết không ồn ào, náo nhiệt như nhiều địa phương khác nhưng cũng không kém phần thi vị, mang sắc thái riêng của đồng bào nơi đây. Vừa mới đến đầu bản, chúng tôi đã nghe ngân vang tiếng hát hòa cùng nhịp phách các nhạc cụ truyền thống của đội văn nghệ bản đang luyện tập chuẩn bị cho Chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” do Đoàn KT-QP 5 phối hợp tổ chức.

Đại tá Thái Đức Hạnh - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 (người bên phải) và Thượng tá Nguyễn Đức Cương, Phó Trưởng ban Thanh niên Quân đội tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Miệt, ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Gặp chúng tôi, ông Lò Quốc Tính, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Poọng chia sẻ: “Năm nay Đoàn KT-QP 5 tổ chức Chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” tại bản, bà con chúng tôi ai cũng vui mừng lắm. Ngày thường các anh đã giúp bà con chúng tôi rất nhiều việc từ làm hệ thống dẫn nước sạch về bản đến đường điện thắp sáng, các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, giúp Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai... Nay các anh lại tổ chức Chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” rất ý nghĩa. Đây đơn thuần là những món quà Tết mà còn là nguồn động viên lớn để người dân chúng tôi được vui Xuân đón Tết ấm tình quân dân”.

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Tấn, Phó Chính ủy Đoàn KT-QP 5, thực hiện Hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu 4 về tổ chức Chương trình “Xuân biên cương, Tết hải đảo” và “Bánh chưng xanh vì người nghèo”, cũng như các đơn vị trong toàn Quân khu, hàng năm vào dịp giáp Tết, Đoàn KT-QP 5 đều tổ chức Chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở Khu KT-QP Mường Lát. Chương trình với nhiều hoạt động ý nghĩa như thi gói bánh chưng, cắm hoa xuân, bày mâm ngũ quả; tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, thể thao; khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo; tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh vượt khó, học giỏi...

Cán bộ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 trao quà tặng các hộ nghèo trên địa bàn xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Những ngày này, ở Đoàn KT-QP thuộc Quân khu 4 các cán bộ, chiến sĩ cũng đang gấp rút những phần việc còn lại để tổ chức Chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” và thăm, tặng quà cho các hộ nghèo trong Khu KT-QP. Thượng tá Chu Huy Lương, Chính ủy Đoàn KT-QP 4 cho biết: “Để những phần quà trao đến tận tay các hộ gia đình, Đoàn đã thành lập các tổ công tác về từng bản để trao quà Tết; đồng thời, tổ chức cho bà con đón Tết đầm ấm, yên vui. Đây cũng là dịp củng cố thế trận lòng dân, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân nơi biên giới”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, nhằm giúp các hộ nghèo trên địa bàn Quân khu 4 có cái Tết vui tươi, đầm ấm. Năm nay, thực hiện Chương trình “Xuân biên cương - Tết hải đảo”, Cục Chính trị Quân khu đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức Chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo”, thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, gia đình bị thiệt hại nặng do bão lũ vừa qua... để mọi người cùng được sum vầy bên gia đình trong cái Tết an lành. Đặc biệt, Cục Chính trị Quân khu đã phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân biên cương thắm tình quân dân” tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Chương trình nhằm tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân trên địa bàn về nét đẹp văn hóa truyền thống trong dịp Tết cổ truyền, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc; hỗ trợ, động viên Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, lũ lụt đón Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021 sum vầy, thiết thực.

Chương trình được tổ chức với nhiều nội dung phong phú như: Khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh vượt khó, học giỏi; tặng nhà cho gia đình chính sách, gia đình chịu thiệt hại do thiên tai, cán bộ cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Hướng Hóa...

Có mặt trong Chương trình “Xuân biên giới thắm tình quân dân”, ông Hồ Ta Lăm - bố liệt sĩ Hồ Văn Nguyên, Chiến sĩ Đoàn KT-QP 337 hi sinh trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn tại huyện Hướng Hóa tháng 10/2020 chia sẻ: “Từ khi cháu Nguyên hi sinh gia đình tôi được các cấp thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên. Tết nay lại được nhận những phần quà ý nghĩa của đơn vị, Quân khu 4 tôi rất xúc động. Món quà nhỏ, ý nghĩa lớn này phần nào an ủi, động viên gia đình trong những ngày Tết đến Xuân về...”.

Cán bộ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 trao quà tặng các hộ nghèo trên địa bàn xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Còn với già làng Hồ Văn Xuân, ở bản Xa Ri, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, bệnh tật ốm đau nhiều nhưng sự động viên thiết thực kịp thời của cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 337 đã giúp già như nhanh khỏe hơn, đón Tết vui hơn. Ngoài phần quà Tết trao tặng ông, cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 337 không quên thay lá cờ mới ngay trước nhà để gia đình ông chuẩn bị đón Tết. Ngắm lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong nắng Xuân, già làng Hồ Văn Xuân phấn khởi: “Bố cảm ơn bộ đội nhiều lắm, các anh không chỉ giúp dân bản giữ gìn an ninh trật tự, giúp đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo mà còn quan tâm, chăm lo đến đời sống tinh thần của bà con ta nhiều lắm”.

Những món quà nhỏ mà cán bộ chiến sĩ Lực lượng vũ trang Quân khu 4 trao cho người nghèo, bà con dân tộc thiểu số trong dịp Tết năm nay như làn gió ấm của mùa Xuân, góp phần xua tan đi giá lạnh của những mảnh đời, những số phận kém may mắn. Điều đó đã minh chứng cho đạo lý “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay. Tết đến, xuân về, người người, nhà nhà lại hân hoan trong niềm vui của ngày Tết cổ truyền dân tộc. Và với người nghèo ở biên giới phía Tây Quân khu, Tết này gia đình nào cũng đón một cái Tết đầm ấm, an vui, thắm đượm tình quân dân.

Huy Cường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện