Đời sống - Xã hội

Hiệu quả từ mô hình “Lốp xe cứu hộ” phòng chống đuối nước

09:13, 21/06/2021
Để góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước, thương tích trẻ em, thời gian qua, Huyện đoàn Nghĩa Đàn đã tích cực triển khai các hoạt động phòng chống đuối nước theo nhiều hình thức khác nhau trong mùa dịch Covid - 19. Một số mô hình hay và cách làm hiệu quả về phòng chống đuối nước đã được triển khai, trong đó có mô hình “Lốp xe cứu hộ”.

Xã Nghĩa Đức là địa phương đầu tiên được Huyện đoàn Nghĩa Đàn lựa chọn triển khai mô hình “Lốp xe cứu hộ”. Theo đó, các đoàn viên, thanh niên đã sử dụng lốp xe đạp, xe máy, xăm xe đạp, xe máy đã qua sử dụng, kết lại với nhau, buộc vào các cột mốc dọc bờ sông suối, ao hồ, giúp các em học sinh và người dân có điểm níu để lên bờ, khắc phục tình trạng địa hình dốc, trơn, dễ trượt, khoảng cách bậc lên xuống xa nhau. Ngoài ra, đoàn viên còn tận dụng chai nhựa quấn quanh lốp xe làm các phao di động, buộc vào thành cầu hoặc móc trên các cột mốc để dùng trong các trường hợp khẩn cấp.

Lốp xe cứu hộ được buộc sẵn ở những khu vực tiềm ẩn nguy cơ
"Lốp xe cứu hộ" được buộc sẵn ở những cột mốc dọc bờ sông suối, ao hồ tiện dùng khi cần.

Hiện nay, đoàn thanh niên xã Nghĩa Đức đã hoàn thành việc căng 12 dây lốp xe ngang qua 4 điểm sông suối dẫn nước có nhiều người bơi lội trên địa bàn xã.  Việc làm này đã giúp người dân địa phương, đặc biệt là các em nhỏ cảm thấy an tâm tâm khi đi tắm tại các ao hồ. Em Hoàng Văn Nhật xóm Ráng xã Nghĩa Đức cho biết: "Từ ngày được các anh chị đoàn viên, thanh niên xã cắm những những chiếc lốp xe cứu hộ dọc bờ ao hồ, bọn em cảm thấy an toàn hơn khi đi tắm ở đó”.

Dây chăng ngang kênh giúp các em nhỏ và người dân tắm có thể dùng dây để lên bờ.

“Tại một số điểm sông ngòi, ao hồ, Đoàn viên, thanh niên xã đã lắp đặt một số dây ngang kênh, mục đích giúp các em nhỏ và người dân tắm có thể dựa vào dây để lên được. Đồng thời dùng một số dụng cụ tái chế như lốp xe đạp, xe máy, thay các bậc lên xuống, giúp các em làm quen với nước và đảm bảo an toàn cho các em khi tắm trên sông suối, ao hồ”, anh Hồ Đức Đại - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm.

Tính đến thời điểm này, Huyện đoàn Nghĩa Đàn đã triển khai mô hình phao cứu hộ trên địa bàn 23 xã, thị trấn có các sông ngòi, ao hồ, đập đi qua. Các mô hình này đã phát huy hiệu quả trong phòng chống tai nạn đuối nước với chi phí thấp.

Mô hình phao cứu hộ đã được triển khai trên địa bàn 23 xã, thị trấn huyện Nghĩa Đàn.

Anh Trương Hùng Dũng - Phó Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn cho biết: "Ngay sau khi kết thúc năm học, chúng tôi đã phát động phong trào xây dựng mô hình "Lốp xe cứu hộ" phòng chống đuối nước tại các địa phương. Chúng tôi cũng tổ chức kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, cũng như mùa mưa bão sắp tới”.

Kinh phí không nhiều, chủ yếu sử dụng những chiếc lốp đã qua sử dụng và huy động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tự thực hiện. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ huyện Nghĩa Đàn, nhằm nâng cao ý thức trong phòng chống đuối nước không chỉ các em học sinh mà người dân ở các thôn xóm, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đuối nước trên địa bàn./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện