Đời sống - Xã hội

“Mệnh lệnh từ trái tim”

19:10, 31/08/2021
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, huyện Diễn Châu phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong khi, vụ lúa hè thu đã đến kỳ thu hoạch. Chia sẻ với những khó khăn của người dân, hôm nay (31/8), Ban Chỉ huy Quân sự huyện Diễn Châu (Bộ CHQS tỉnh Nghệ An) đã điều động cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, phối hợp cùng lực lượng dân quân, đoàn thanh niên xã Diễn Đoài giúp bà con thu hoạch lúa mùa.

Từ sáng sớm, trên cánh đồng gần chục ha lúa đang thu hoạch của xóm 12 và xóm 13, xã Diễn Đoài, hầu như không thấy bóng dáng người dân. Thay vào đó là hàng chục cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên xã. Thời tiết khá oi bức, nhưng ai cũng làm việc rất tích cực. Người đóng bao, người bốc xếp lên xe, người theo xe đến bàn giao cho các hộ dân và giúp bà con phơi lúa... Tất cả các công việc thực hiện nhịp nhàng nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện và cán bộ xóm.

Lực lượng vũ trang huyện Diễn Châu giúp Nhân dân thu hoạch vụ mùa.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Hợp - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Diễn Đoài cho biết: “Xóm 12 và xóm 13 hiện có 12 trường hợp F0, 55 trường hợp F1 đang cách ly phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nhiều gia đình phải cách ly cả nhà. Trong khi lúa ngoài đồng đã chín rộ, trời bắt đầu có mưa, nếu không thu hoạch kịp thời lúa sẽ rụng, lên mầm... Nhằm giúp bà con thu hoạch lúa, địa phương đã điều động 2 máy gặt, bộ đội, dân quân, đoàn thanh niên giúp đóng bao, vận chuyển lúa lên xe và đưa về các hộ dân bàn giao và giúp bà con phơi lúa”.

Phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã Diễn Đoài giúp bà con thu hoạch lúa mùa.

Khi xe vừa chuyển những bì lúa đến, ông Trần Thọ, Giáo dân ở xóm 12 xúc động nói: “Gia đình tôi có hơn 2 sào lúa đã đến kỳ thu hoạch. Thế nhưng, cả xóm phải thực hiện cách ly y tế “ai ở đâu ở yên đó” nên chưa biết phải xoay xở thế nào. Hôm nay được các anh bộ đội về giúp thu hoạch tôi rất mừng. Không chỉ gia đình tôi mà bà con ai cũng xúc động và cảm ơn các anh đã có mặt giúp Nhân dân lúc Nhân dân cần”.

Gần chục ha lúa của bà con giáo dân ở xóm 12 và 13 đã được gặt  và vận chuyển về tận nhà cho các hộ dân. 

Với tinh thần “càng khó khăn càng phải ra sức thi đua, tích cực đi đầu trong tham gia phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, mặc dù phải huy động quân số cao nhất phục vụ tại 7 khu cách ly phòng chống dịch Covid-19 của huyện và tham gia các điểm chốt phòng chống dịch nhưng trước những khó khăn của người dân, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Diễn Châu đã kịp thời có mặt giúp Nhân dân. Chỉ trong buổi sáng, gần chục ha lúa của bà con giáo dân ở xóm 12 và 13 đã được gặt, tuốt máy, bốc lên bờ, đóng bao rồi vận chuyển về tận nhà cho các hộ dân. 

Giúp nhân dân phơi lúa.

“Tính đến sáng 31/8, huyện Diễn Châu có 109 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Toàn huyện đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nhiều xóm phải phong tỏa, cách ly y tế. Nhiều gia đình lao động chính thuộc diện F1, F2 phải cách ly y tế nên gặp khó khăn trong việc thu hoạch lúa. Xác định giúp nhân dân thu hoạch lúa trong thời điểm dịch bệnh hiện nay là nhiệm vụ cao cả, là mệnh lệnh từ trái tim của người lính. Do vậy, không chỉ giúp xã Diễn Đoài mà những ngày tới, căn cứ vào tình hình thực tế chúng tôi sẽ tiếp tục giúp một số địa phương khác” - Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Diễn Châu trao đổi.

Huy Cường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện