Đời sống - Xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh giãn cách xã hội thêm 1 tháng, siết chặt phòng chống dịch COVID-19

12:01, 15/08/2021
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, số ca mắc mới trên địa bàn còn cao, TPHCM quyết định giãn cách xã hội thêm 1 tháng với mục tiêu sớm ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của người dân.

"Hiện nay, nguy cơ tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn nếu chúng ta mất cảnh giác, chủ quan" - Ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM nói tại buổi lễ phát động "Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19" và ra mắt trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn do dịch COVID-19 sáng 15/8.

Số ca bệnh mới phát hiện tại TPHCM vẫn ở mức cao trong khi các tỉnh thành lân cận dịch diễn biến phức tạp.
Số ca bệnh mới phát hiện tại TPHCM vẫn ở mức cao trong khi các tỉnh thành lân cận dịch diễn biến phức tạp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Các tỉnh xung quanh thành phố có số ca nhiễm mới tăng nhanh những ngày gần đây. Tại TPHCM, số ca nhiễm vẫn còn cao, hệ thống điều trị quá tải, công tác tiếp nhận điều trị có lúc có nơi chưa đáp ứng kịp, tỷ lệ tử vong chưa giảm.

Việc kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 như nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra cho TPHCM nhiều thách thức, nhưng kiểm soát sớm dịch bệnh cũng là mong muốn chung của toàn dân. Thành phố đang ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch, đặt sức khỏe tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.

Theo ông Mãi, trước những diễn biến bất lợi của tình hình dịch bệnh, TPHCM sẽ phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm 1 tháng nữa để tập trung khống chế nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất, đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế. "Chỉ có như vậy mới có thể từng bước đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới" - ông Mãi nói.

Để giảm thiểu những tác động không mong muốn, ảnh hưởng đến đời sống và giúp người dân an tâm, tuân thủ thực hiện các biện pháp trong thời gian giãn cách xã hội, lãnh đạo TPHCM cho biết, thành phố sẽ nỗ lực bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày, đồng thời phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội.

TPHCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội thêm 1 tháng để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
TPHCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội thêm 1 tháng để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ sớm triển khai các gói an sinh để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn có cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi chuyển sang trạng thái bình thường mới, trong đó có việc đưa vào hoạt động Trung tâm An sinh xã hội thành phố.

Theo ông Mãi, vắc xin hiện nay được xem là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe, sinh mạng của cộng đồng. Lãnh đạo thành phố cho biết bên cạnh nguồn hỗ trợ từ trung ương, TPHCM đang tận dụng tất cả các nguồn lực về vắc xin hiện có để đẩy mạnh hoạt động chủng ngừa với mục tiêu sớm bao phủ đạt miễn dịch cộng đồng.

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, lãnh đạo thành phố kêu gọi người dân nâng cao ý thức phòng chống, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định giãn cách, đăng ký chích ngừa vắc xin ngay khi đến lượt để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và và cộng đồng, chung tay sớm đưa cả xã hội trở về giai đoạn bình thường mới.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện