Đời sống - Xã hội

Tiểu thương Quỳnh Lưu tự giác đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh

11:53, 15/08/2021
Để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, từ nhiều ngày qua, các điểm chợ quê trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã chấp hành rất nghiêm túc; kể cả khi nhiều địa phương chuyển thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Chợ Ngò, xã Sơn Hải từ lâu được biết đến là nơi tập trung người dân đến trao đổi, mua bán hàng hóa, thực phẩm lớn của vùng bãi dọc huyện Quỳnh Lưu. Từ khi toàn huyện thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16, chính quyền địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động các tiểu thương và người dân chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch. Vì vậy, nhiều quầy ốt hàng hóa không thiết yếu được các tiểu thương đóng cửa, thậm chí nhiều tiểu thương bán mặt hàng thiết yếu cũng nghỉ, để hạn chế tập trung đông người.

Các quầy ốt kinh doanh hàng hóa không thiết yếu tại chợ Ngò (Sơn Hải) chấp hành đóng cửa để phòng dịch.
Các quầy ốt kinh doanh hàng hóa không thiết yếu tại chợ Ngò (Sơn Hải) đóng cửa để phòng dịch.

Bắt đầu từ 0h ngày 15/8/2021, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu thực hiện chuyển từ cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, trong đó có xã Sơn Hải. Theo ghi nhận tại chợ Ngò (Sơn Hải) trong sáng 15/8, mặc dù Chỉ thị 15 đã được nới lỏng hơn nhưng rất nhiều quầy ốt vẫn đóng cửa, người dân cũng hạn chế đi chợ.

Tại khu vực bán hàng thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm, chỉ có duy nhất một tiểu thương ngồi bán thịt. Chị Nguyễn Thị Nghĩa, một tiểu thương cho biết: “Để phòng chống dịch, các tiểu thương tự giác dừng buôn bán từ nhiều ngày qua. Người dân đi chợ cũng hạn chế hơn rất nhiều, vì mỗi lần mua thức ăn sử dụng trong 2 - 3 ngày rồi mới đi chợ lại”.

Dù được phép bán thực phẩm thiết yếu nhưng vì lo ngại dịch, nhiều tiểu thương đã nghỉ bán.
Dù được phép bán thực phẩm thiết yếu nhưng vì lo ngại dịch, nhiều tiểu thương đã nghỉ bán.

Thị trấn Cầu Giát là một trong 4 địa phương trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Là chợ trung tâm của huyện nên khi có Quyết định toàn huyện Quỳnh Lưu thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, huyện chỉ đạo Ban quản lý chợ Cầu Giát tập trung tuyên truyền, nhắc nhở các tiểu thương thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Được phép hay không được phép kinh doanh, buôn bán hàng hóa đều được Ban quản lý chợ thông báo cụ thể đến tất cả các tiểu thương trên hệ thống loa công cộng trong khu vực chợ; đồng thời phát hàng trăm tờ rơi có nội dung về quy định phòng chống dịch.

Ông Hoàng Văn Hải – Giám đốc Ban quản lý chợ Giát (Quỳnh Lưu) cho biết: “Hiện Ban quản lý chợ đang tập trung tuyên truyền tại khu vực chợ bán hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm. Các điểm bán hàng đều đã bố trí người dân giãn cách an toàn. Tại cổng chợ luôn có các lực lượng kiểm tra, nhắc nhở bà con khi ra vào chợ mua bán hàng hóa. Đặc biệt tại chợ Giát, có nhiều tiểu thương dù được phép kinh doanh mặt hàng thiết yếu nhưng tự giác đóng cửa, nghỉ bán để chống dịch”.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu kiểm tra tại các chợ quê ở Quỳnh Lưu trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu kiểm tra tại các chợ trên địa bàn trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có 24 chợ truyền thống và hàng trăm cửa hàng tiện ích, điểm bán hàng tạp hóa, được phép hoạt động trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16. Cùng với việc tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch khi đến các điểm chợ, huyện Quỳnh Lưu cũng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tự ý tăng giá bán, lợi dụng dịch bệnh để kiếm lợi cho mình.

Dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, nhiều chợ quê ở Quỳnh Lưu hoạt động “ảm đạm”.
Dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, nhiều chợ quê trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu hoạt động “ảm đạm”.

Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Huyện chỉ đạo các chợ dân sinh, các ốt, quầy, siêu thị bán hàng thiết yếu trên địa bàn, bán hàng cho người dân phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp đầu cơ, tăng giá hàng hóa. Hiện UBND huyện đã kích hoạt lại mạng lưới buôn bán, kinh doanh lương thực, thực phẩm, các hoạt động vận chuyển cung cấp lương thực, thực phẩm đảm bảo đầy đủ cho bà con, các vùng bị phong tỏa cũng như các địa bàn khác trên toàn huyện”.

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện