Đời sống - Xã hội

Tủ điện Thành phố Vinh thành... tranh nghệ thuật

16:55, 14/08/2021
Trên tuyến phố đi bộ Nguyễn Văn Cừ, Hồ Tùng Mậu ở thành phố Vinh (Nghệ An), các tủ điện từng bị quảng cáo rác làm bẩn nay đã được vẽ những bức tranh nghệ thuật độc đáo.

Những ngày này đi dọc các tuyến phố đi bộ Nguyễn Văn Cừ hay Hồ Tùng Mậu ở thành phố Vinh người dân không khỏi ngỡ ngàng trước hàng chục tủ điện cũ kỹ vốn bị dán đầy quảng cáo cáu bẩn thì nay được trang trí bằng những bức tranh rực rỡ nhiều màu sắc. Hàng chục tủ điện trên tuyến phố đi bộ đang được khoác lên tấm “áo mới”, với nhiều hoa văn đẹp mắt. Thay vì bị dán tờ rơi quảng cáo, viết vẽ những nội dung không phù hợp, các tủ điện giờ đây đang là điểm sáng trong phong trào xây dựng đường phố văn minh, đô thị xanh, sạch đẹp.

Tủ điện ở phố đi bộ Nguyễn Văn Cừ- Tp Vinh được khoác áo mới
Tủ điện ở phố đi bộ Nguyễn Văn Cừ- Tp Vinh được khoác áo mới

Anh Lê Xuân Trường - Phó giám đốc điện lực thành phố Vinh cho biết, hơn một tháng nay, UBND thành phố Vinh phối hợp với điện lực TP Vinh thí điểm vẽ tranh trí lên một số tủ điện tại suốt tuyến đi bộ Nguyễn Văn Cừ, Hồ Tùng Mậu. Thực hiện tuyên truyền trực quan, trang trí, chỉnh trang đô thị đảm bảo phù hợp với việc xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, đồng thời ngăn ngừa tình trạng quảng cáo rác trên các tủ điện, góp phần làm đẹp cho Thành phố. Quá trình thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ với Điện lực Thành phố trong công tác đảm bảo an toàn về điện. Nguồn chi phí được huy động từ nguồn xã hội hóa cùng phương án trang trí chỉnh trang đô thị và chiếu sáng Thành phố năm 2021.

“Đây là một trong những nội dung triển khai chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quang thân thiện môi trường qua hình thức trực quan, tạo điểm nhấn cho đô thị xanh-sạch-đẹp-văn minh, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng quảng cáo rác trên địa bàn Thành phố”- anh Trường nhấn mạnh.

Các tuyến phố đi bộ ở Vinh trở nên đẹp hơn nhờ những bức hoạ từ các tủ điện
Các tuyến phố đi bộ ở Vinh trở nên đẹp hơn nhờ những bức hoạ từ các tủ điện

Trên các tủ điện là những bức vẽ đơn giản, hiện đại, phối màu rực rỡ, cách điệu với 5 nhóm chủ đề: nhóm hoa hồng, hoa hướng dương, hoa sen, nhóm lá cách điệu, nhóm phong cảnh được bố trí xen kẻ nhau trên suốt tuyến. Các hình vẽ này đã “trám” lên những tờ rơi quảng cáo, làm đẹp thêm không gian đô thị.

Chị Nguyễn Thu Hường – có nhà trên tuyến phố đi bộ Nguyễn Văn Cừ - TP Vinh chia sẻ, tôi khá bất ngờ khi những tủ điện được trang trí đẹp như vậy. Nó rất đẹp, vừa tạo phần sinh động cho cảnh quan đô thị, cũng như sự tươi mới cho thành phố, vừa giảm thiểu tình trạng quảng cáo rác gây mất vẻ đẹp của đô thị mình. Tôi mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng trên các tuyến đường khác của thành phố...”.

Đường phố Vinh đổi khác nhờ những bức vẽ như thế này. Hình vẽ theo nhóm chủ đề hoa được vẽ trên tủ điện nhỏ. Nhìn tủ điện này theo nhiều người trông giống một bức hoạ nhiều hơn
Đường phố Vinh đổi khác nhờ những bức vẽ như thế này. Hình vẽ theo nhóm chủ đề hoa được vẽ trên tủ điện nhỏ. Nhìn tủ điện này theo nhiều người trông giống một bức hoạ nhiều hơn

Anh Lê Xuân Trường, nói và cho biết thêm các tủ điện được vẽ thành những bức tranh phong cảnh sống động phù hợp với quang cảnh tuyến phố. Đơn vị đã kiểm tra việc trang trí các tủ điện trên và đồng tình với việc "khoác áo mới" cho các thiết bị này, các bức tranh cũng không được che các bảng cảnh báo, làm thay đổi kết cấu các tủ điện.

“Trước đây, các tuyến phố chằng chịt dây điện đan xen như mạng nhện, những năm qua ngành điện Nghệ An đã tiến hành hạ ngầm cáp làm quang cảnh các tuyến phố khang trang hiện đại. Việc này không chỉ làm mới lại những tủ điện đã bị bôi bẩn mà còn kêu gọi ý thức của mọi người dân bảo vệ môi trường, không vẽ bậy, dán giấy quảng cáo lên bốt điện, cột điện…”, anh Lê Xuân trường chia sẻ.

Các tủ điện, cột đèn bị dán tờ rơi quảng cáo, viết vẽ những nội dung không phù hợp đã được thay áo mới.
Các tủ điện, cột đèn bị dán tờ rơi quảng cáo, viết vẽ những nội dung không phù hợp đã được thay áo mới.

Theo UBND thành phố Vinh, sau thực hiện thí điểm vẽ tranh trên các tủ điện trên các tuyến phố đi bộ, thời gian tới theo phương án vận động xã hội hóa và tiếp tục nhân rộng các tuyến đường bích họa trong khu dân cư, vận động nhân dân cùng thực hiện trong công tác trang trí, chỉnh trang đô thị góp phần làm đẹp cho Thành phố.

Hiện vẫn còn một số lượng tủ điện lớn còn lại chưa được triển khai thực hiện. Về vấn đề này, đại diện UBND thành phố đã có đề xuất với Công ty Điện lực Nghệ An. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn điện, do đây là các tủ điện cao thế, phía Công ty Điện lực đã có cam kết giao Điện lực Thành phố thường xuyên kiểm tra, tháo dỡ các quảng cáo rác, đồng thời nghiên cứu giải pháp, nội dung tuyên truyền sao cho phù hợp cảnh quan đô thị.

Hoàng Trinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện