Đời sống - Xã hội

Xứ Nghệ: Trong“cơn lận đận” những tấm lòng nhân ái càng tỏa sáng

20:10, 27/08/2021
Nghệ An luôn được gọi là “Xứ Nghệ”, vùng đất có truyền thống hiếu học lại giàu lòng nhân ái bao dung. Câu ca mà người Nghệ nằm lòng đó là “Rằng qua cơn lận đận mới hiểu tận lòng nhau”. Bình thường thì người Nghệ quăng quật, lo toan cuộc sống, chăm lo gia đình nhưng khi có hoạn nạn, trong cơn "lận đận" thì chất Nghệ ấy bung tỏa sáng lòa.

Chị Hoàng Liên, một cô giáo dạy tiếng Anh tại thị trấn Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An chia sẻ, mình làm nghề giáo, cộng thêm ít năng động chăm sóc sắc đẹp cho chị em cộng đồng nên cũng có đồng ra đồng vào ổn định. Mình chưa giàu, thậm chí không giàu vì còn phải chăm mẹ già và hai con còn nhỏ, nhưng trong bối cảnh dịch dã mà hàng vạn phận người hoạn nạn, mỗi ngày có hàng ngàn ca nhiễm Covid và hàng trăm người tử vong thì mình không thể cầm lòng. Nắm bắt thông tin qua nhiều kênh, chị biết có rất nhiều người phải đi xe máy vượt hàng ngàn cây số về quê tránh dịch. Trong số ấy đại đa số họ là những người có hoàn cảnh rất khó khăn và phải đối mặt với túng bấn. Để chia sẻ những khó khăn với những thân phận hoạn nạn, chị đã trích ra 50 triệu đồng gửi nhóm thiện nguyện “Tấm lòng xứ Nghệ” đi phát trực tiếp trên đầu cầu Bến Thủy. Theo chị, đối với những người cơ nhỡ, có được một vài trăm ngàn đồng trong lúc này đã là điều rất quan trọng rồi.

“Tôi thấy nhóm thiện nguyện xông pha ra chỗ nhạy cảm, có thể lây dịch bất cứ lúc nào, rất nguy hiểm đến tính mạng. Thế mà họ ra đấy để làm những việc phát quà cho mọi người. Tôi thấy hành động của họ rất đẹp” - chị Hoàng Liên bày tỏ sự cảm phục các thành viên nhóm thiện nguyện “Tấm lòng xứ Nghệ”.

Trong những ngày nhiều địa phương tỉnh Nghệ An thực hiện lệnh phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ nhằm chống dịch hiệu quả, nhóm thiện nguyện “Tấm lòng xứ Nghệ” gồm hơn 30 anh chị em đã cùng các tình nguyện viên kêu gọi các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đến các vùng dịch trao tận tay những món quà thiết yếu cho người dân.

Nhóm Tấm lòng Xứ Nghệ cùng đoàn xe chở hàng cứu trợ bà con Mường Lống huyện Kỳ Sơn.
Nhóm Tấm lòng Xứ Nghệ cùng đoàn xe chở hàng cứu trợ bà con Mường Lống huyện Kỳ Sơn.

Cụ thể mới đây, nhóm đã đến bản Chằm Puông, huyện Tương Dương và xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn trao hơn 2 tấn hàng thiết yếu cùng 2 tấn gạo hỗ trợ bà con. Quyên góp được 3 tấn hàng thiết yếu cho bà con đang cách li ở xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, rồi kêu gọi 50 triệu đồng phát mỗi phần quà 400.000 đồng cho hơn 100 người cơ nhỡ trở về từ các tỉnh phía Nam. Anh Hoàng Quốc Kỳ, nhóm trưởng “Tấm lòng xứ Nghệ” cho biết, trong những ngày này nhóm đang vận động thực hiện chợ 0 đồng phục vụ bà con vùng cách li và người yếu thế, người nghèo, sinh viên và lao động mất việc làm tại thành phố Vinh. Trong hoạn nạn, chúng ta mỗi người giúp nhau một tí, nhiều người góp lại sẽ bớt gánh nặng cho xã hội.

Nhóm thiện nguyện Tấm lòng Xứ Nghệ xuyên đêm trao quà trên đầu cầu Bến Thủy.
Nhóm thiện nguyện Tấm lòng Xứ Nghệ xuyên đêm trao quà trên đầu cầu Bến Thủy.

Hoạt động từ năm 2013 đến nay, nhóm thiện nguyện “Tấm lòng xứ Nghệ” đã đến với các bản làng xa xôi hẻo lánh, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Nghệ An. “Điểm nổi bật nhất của nhóm “Tấm lòng Xứ Nghệ” thì chúng tôi đã kêu gọi, xây dựng được 6 dãy nhà bán trú cho học sinh miền núi 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn, mỗi dãy nhà bán trú tương đương khoảng 200 cháu ở. Đặc biệt, năm 2020 chúng tôi đã kêu gọi xây được 40 điểm trường, mỗi điểm trường từ 2 đến 6 phòng học và có kèm theo nhà vệ sinh và bể nước cho học sinh miền núi của tỉnh Nghệ An” - anh Hoàng Quốc Kỳ cho biết.

Nhóm thiện nguyện Tấm lòng Xứ Nghệ vui tết với học sinh Mường Lống. (tư liệu)
Nhóm thiện nguyện Tấm lòng Xứ Nghệ vui tết với học sinh Mường Lống. (Tư liệu)

Theo anh Hoàng Quốc Kỳ, năm nay, khai giảng năm học mới, nhóm sẽ đến với điểm trường ở xã Hữu Khuông, huyện vùng cao Tương Dương. “Năm nay do dịch Covid-19 nên chúng tôi không thể trực tiếp đi đến các địa phương như dự kiến được, tuy nhiên chúng tôi cũng đã có kế hoạch xây dựng quỹ để hỗ trợ một điểm trường cho các cháu. Vào đầu năm học này chúng tôi sẽ hỗ trợ đồ chơi cho các cháu mầm non hoặc sách vở cho các cháu học sinh Tiểu học. Sách vở chúng tôi thường hỗ trợ các cháu là sách đầu cấp của cấp I. Các cháu phải chuyển đổi sách nên gia đình khó khăn thường không đủ tiền mua. Như đợt lũ năm 2020 chúng tôi đã hỗ trợ đến 13 tấn sách cho các huyện của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị." - Anh Hoàng Quốc Kỳ, nhóm trưởng “Tấm lòng xứ Nghệ” cho biết.

MTTQ tỉnh Nghệ An tiếp nhận tiền ủng hộ chống Covid
MTTQ tỉnh Nghệ An tiếp nhận tiền ủng hộ chống Covid-19.

Trong những ngày qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã kêu gọi, vận động các tầng lớp Nhân dân hỗ trợ nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bởi đại dịch Covid-19 với tổng số tiền lên tới trên 226 tỷ đồng. Trong đó, ủng hộ phòng, chống Covid-19 hơn đạt hơn 104 tỷ đồng. Ông Lê Văn Ngọc, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Nghệ An đánh giá cao những việc làm của hàng chục cá nhân cũng như các nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hiệu quả công việc của họ trong chiến dịch chống Covid-19 không thể tính hết được bằng tiền, bởi hoạt động của họ xuất phát từ tấm lòng nhân ái, bao dung, tình đồng bào sẻ chia trong cơn hoạn nạn.

Các tình nguyện viên tham gia nấu ăn dọn dẹp trong chuyến Tết ấm Biên cương.
Các tình nguyện viên tham gia nấu ăn dọn dẹp trong chuyến Tết ấm Biên cương. (Tư liệu)

Xứ Nghệ chúng ta vẫn thường nói “Rằng qua cơn lận đận mới hiểu tận lòng nhau”. Nghĩa cử ấy luôn làm mọi người xúc động và sẵn sàng lan tỏa.

“Có những nhóm thiện nguyện như thế, thậm chí họ mạo hiểm với sự an toàn tính mạng của mình để cứu người dân, cứu đồng bào, chúng ta hết sức trân quý những tấm lòng cao cả đó. Trên thực tế Trung ương cũng đang hối thúc để sớm sửa đổi Nghị định 64 trong việc quy định về nội dung liên quan đến cứu trợ, thì chúng tôi một lần thêm kiến nghị nữa đó là Trung ương sớm sửa đổi quy định này để làm sao phù hợp với thực tiễn trong công tác cứu trợ những trường hợp khẩn cấp như dịch dã hay thiên tai" - ông Lê Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nghệ An chia sẻ. 

Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện