Đời sống - Xã hội

TPHCM chưa nới giãn cách, chưa áp dụng thẻ xanh, sau 15/9

08:57, 13/09/2021
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, sau ngày 15/9, do chưa kiểm soát được dịch COVID-19, TPHCM chưa thể nới lỏng giãn cách xã hội và chưa áp dụng thẻ xanh, thẻ vàng.
 

Tối 12/9, tại tọa đàm Kiểm soát dịch bệnh COVID-19 do VTV1 tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã thông tin về kế hoạch phòng chống dịch của TPHCM sau ngày 15/9.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết tinh thần là đến cuối tháng 9, TPHCM vẫn giãn cách theo Chỉ thị 16. Một số địa phương vẫn duy trì giãn cách theo Chỉ thị 16+ và một số nơi có tình hình dịch bệnh tương đối ổn định như huyện Cần Giờ, Củ Chi có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+.

Theo ông Dương Anh Đức, TPHCM và nhiều tỉnh phía Nam đang nghiên cứu cơ chế cấp "Thẻ xanh COVID-19" hoặc "Thẻ vàng COVID-19" để tạo điều kiện cho một số trường hợp an toàn được mở rộng các hoạt động theo tinh thần "an toàn đến đâu mở rộng đến đó".

Ông Đức thông tin: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế cùng các cơ quan chức năng đang chuẩn bị đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu, hoàn thiện công nghệ thông tin, mục đích là cả nước sử dụng một công cụ và một ứng dụng duy nhất sau khi dữ liệu được đồng bộ.

Lãnh đạo UBND TPHCM cho hay thẻ xanh, thẻ vàng sẽ được cập nhật tự động. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng tiếp cận được công nghệ này nên các cơ quan có thẩm quyền sẽ nghĩ thêm cách khác và tham vấn chuyên gia để tạo điều kiện cho người dân, đảm bảo quyền lợi như nhau.

Sau ngày 15/9, TPHCM chưa thể áp dụng thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19. Một trong những tiêu chí quan trọng để có thẻ xanh COVID-19 là người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin được ít nhất 2 tuần. Sau 2 tuần kể từ thời điểm tiêm mũi 2, cơ thể mới bắt đầu phát sinh đủ kháng thể để bảo vệ. 

Đến thời điểmn này, TPHCM đã có hơn 1,3 triệu người tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19
Đến thời điểmn này, TPHCM đã có hơn 1,3 triệu người tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết đến thời điểm này, TPHCM đã tiêm khoảng 7,8 triệu mũi vắc xin. Hơn 1,3 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi, trong đó có nhiều trường hợp người lớn tuổi hoặc có bệnh lý nền. Theo ông, đây là nhóm có nguy cơ cao, được khuyến cáo hạn chế ra đường, kể cả người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

"Khi nào sẵn sàng, TPHCM mới triển khai thẻ xanh, thẻ vàng COVID-10. Có thể phải sau 15/9 mợt thời gian", ông Đức thông tin.

TPHCM đã trải qua hơn 100 ngày giãn cách xã hội với nhiều cấp độ khác nhau. Từ ngày 23/8, TP HCM siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16+, yêu cầu người dân "ai ở đâu ở yên đó".

Từ ngày 7/9, UBND TPHCM cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông, thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập được hoạt động từ 6 đến 18 giờ hàng ngày, chỉ được bán hàng mang đi.

Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoạt động chỉ trong phạm vi quận, huyện, TP Thủ Đức. Riêng cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế được hoạt động từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày.

Trưa 12/9, bên lề buổi làm việc với Ban Thường vụ huyện ủy Cần Giờ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết TPHCM chưa hoàn thành mục tiêu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ. TPHCM phải "xin thêm" thời gian, có thể tới hết tháng 9 để tập trung thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch theo Nghị quyết 86. TPHCM sẽ sớm có văn bản xin ý kiến của Chính phủ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện