Đời sống - Xã hội

Hà Tĩnh: Mở rộng điều tra dịch tễ từ mốc 20/10, xem xét tạm dừng học tập trung, một số dịch vụ ở thành phố

16:11, 05/11/2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu thống nhất sơ bộ với đề xuất của ngành Y tế và UBND thành phố Hà Tĩnh về việc tạm dừng một số loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, học tập trung trên địa bàn. Các nội dung này sẽ được UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Sáng 5/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì họp khẩn với Sở Y tế và UBND thành phố Hà Tĩnh để chỉ đạo một số nội dung cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
Sáng 5/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì họp khẩn với Sở Y tế và UBND thành phố Hà Tĩnh để chỉ đạo một số nội dung cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Tĩnh, từ chiều 4 đến sáng 5/11, trên địa bàn có 9 trường hợp dương tính với virus SARS- CoV-2.

UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Công an thành phố phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra truy vết, khai thác dịch tễ, lập danh sách các trường hợp F1; thực hiện cách ly nghiêm ngặt các bệnh nhân và chuyển xuống cơ sở điều trị; phong tỏa, khử khuẩn môi trường khu vực có xuất hiện các trường hợp dương tính; 15/15 phường, xã thực hiện việc test nhanh kháng nguyên và RT-PCR cho các trường hợp F1 và tại các địa điểm có nguy cơ cao...

Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Kháng báo cáo tình hình triển khai các công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Kháng báo cáo tình hình triển khai các công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Từ ngày 4 đến sáng 5/11, thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành truy vết được 504 trường hợp F1, 526 trường hợp F2 và đang tiếp tục truy vết; lấy mẫu test nhanh kháng nguyên sàng lọc 2.250 mẫu và xét nghiệm RT-PCR 189 trường hợp F1.

Từ sáng nay, toàn thành phố có 7 trường cho học sinh nghỉ học. Qua rà soát, có 19 trường học trên địa bàn có trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh.

Theo đánh giá, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đang có nhiều diễn biến phức tạp như: số lượng F1, F2 lớn; trường hợp dương tính với SARS- CoV-2 là những người trẻ, trú ở nhiều địa bàn, lịch trình di chuyển phức tạp. Đặc biệt, đã xuất hiện trường hợp dương tính trong trường học chưa rõ nguồn lây.

Bên cạnh đó, đây cũng là địa bàn trung tâm tập trung nhiều hàng quán kinh doanh, dịch vụ tập trung đông người…

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn: Cần rà soát, điều tra, phân tích dịch tễ để khoanh vùng phong tỏa và truy vết trong vòng 14 ngày.

Tại cuộc họp, lãnh đạo ngành Y tế cho rằng, UBND thành phố cần tiếp tục tập trung cao độ các nhiệm vụ phòng chống dịch cấp bách, tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, khoanh vùng diện rộng dịch bệnh, nhất là đối với các địa điểm đông người, các trường học; xác định các khu vực phong tỏa theo diện tiếp xúc; đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm các trường hợp F1; chuẩn bị phương án cách ly tập trung; tiếp tục bao phủ vắc-xin phòng COVID-19.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đánh giá cao sự chủ động của TP Hà Tĩnh, ngành y tế trong việc vào cuộc sớm, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đề nghị mở rộng diện truy vết từ thời điểm 20/10; tiếp tục truy vết, lấy mẫu và đẩy nhanh kết quả xét nghiệm các trường hợp F1.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đề nghị mở rộng diện truy vết từ thời điểm 20/10; tiếp tục truy vết, lấy mẫu và đẩy nhanh kết quả xét nghiệm các trường hợp F1.

Nhận định tình hình còn diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, UBND thành phố tiếp tục tập trung cao các giải pháp. Theo đó, giao CDC Hà Tĩnh chủ trì phối hợp điều tra, phân tích dịch tễ trên địa bàn; mở rộng diện truy vết từ thời điểm 20/10; tiếp tục truy vết, lấy mẫu và đẩy nhanh kết quả xét nghiệm các trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh.

Sở Y tế, CDC Hà Tĩnh phối hợp với UBND thành phố tiến hành kiểm tra, xác định các khu vực phong tỏa. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 100% các trường hợp trong khu vực phong tỏa và các trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh.

Ưu tiên lấy mẫu test nhanh kháng nguyên sàng lọc virus SARS-CoV-2 cho các nhóm: học sinh, giáo viên (những trường có F1 phải lấy mẫu xét nghiệm cho 100% học sinh, giáo viên); chủ quán hàng ăn uống và dịch vụ trên địa bàn thành phố.

TP Hà Tĩnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn. Thực hiện nghiêm ngặt công tác cách ly tại nhà; rà soát, sàng lọc, phân chia cách ly theo đối tượng (chưa được tiêm vắc-xin; đã tiêm vắc xin 1 mũi, 2 mũi, người có bệnh nền); chuẩn bị phương án cách ly tập trung nhằm chủ động mọi tình huống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất với đề xuất của Sở Y tế và UBND thành phố Hà Tĩnh về việc tạm dừng kinh doanh các dịch vụ karaoke, massage, games, internet; các quán hàng ăn uống giảm số lượng người tập trung/địa điểm; hệ thống trường học trên địa bàn thành phố tạm dừng học tập trung... Các nội dung này sẽ được UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện