Đời sống - Xã hội

Lễ hội truyền thống: Không tổ chức phần hội, chỉ thực hiện nghi lễ

19:25, 28/01/2022
Theo yêu cầu từ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể Thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, các địa phương tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội. Đối với lễ hội truyền thống, chỉ tổ chức các nghi lễ.
 

Ngày 28/1, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể Thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng gửi công điện đến chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu các địa phương tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và hoạt động bắn pháo hoa nổ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Đối với hoạt động lễ hội truyền thống: Không tổ chức phần hội, chỉ tổ chức các nghi lễ.

Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động lễ hội trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 58 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch… về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Công điện cũng nêu rõ việc các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn cần xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán. Địa phương phải tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm; yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Các cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán đảm bảo phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và tình hình dịch bệnh COVID-19 của từng địa phương.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật của người dân; thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch khi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, tạo sự đồng thuận trong xã hội để người dân vui Xuân, đón Tết./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện