Đời sống - Xã hội

Nhức nhối nạn trộm bò xẻ thịt tại chỗ ngày cận Tết

12:20, 31/01/2022
Bò thả rông trong rừng, trong rẫy của các hộ dân xã Hữu Kiệm liên tục bị trộm thịt, nhất là thời điểm giáp Tết. Khi người dân phát hiện, bò chỉ còn đầu và bụng. Có trường hợp kẻ gian còn đốt lửa giàng thịt khô xong mới mang về. 

Những ngày giáp Tết, nghe tin báo không khí lạnh tăng cường sắp đến, ông Kha Văn Sơn, ở bản Na Lượng 1 xã Hữu Kiệm khi lên C5 (khu vực sản xuất, chăn nuôi của đồng bào vùng cao) để kiểm đếm và sửa sang chuồng trại cho đàn bò thì tá hỏa phát hiện xác một con bò chỉ còn đầu và bụng, phần thịt đùi đã bị kẻ gian lấy đi.

Bò bị kẻ gian bắt trộm, xẻ thịt tại chô.
Bò bị kẻ gian bắt trộm, xẻ thịt tại chỗ.

Trước đó, ông Vi Văn Xính ở bản Hòm, xã Hữu Kiệm khi lên C5 của gia đình cũng phát hiện xác 1 con bò của gia đình đã bị đã bị sát hại. Vật nuôi sập bẫy, bị xẻ thịt tại chỗ lấy đi 4 đùi. Ông Xính cho biết, trong năm 2021, gia đình ông đã bị mất 3 con bò với thủ đoạn tương tự.

Việc chăn nuôi trâu, bò theo phương thức thả rông vốn là thói quen cố hữu của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Khi xảy ra sự việc, người dân không trình báo, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong vấn đề đấu tranh, ngăn chặn.

Trao đổi với phóng viên, ông Lô Mạnh Quân - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hữu Kiệm cho biết: “Qua xác minh thì mấy lần trước cũng với thủ đoạn tương tự, bò thả rông trong rừng, trong rẫy của các hộ dân xã Hữu Kiệm bị trộm thịt, khi phát hiện chỉ còn đầu và bụng. Có trường hợp kẻ gian còn đốt lửa giàng thịt khô xong mới mang về. Địa điểm phát hiện thường là khu vực rừng giáp ranh giữa xã Hữu Kiệm với các xã lân cận. Sự việc trên là đáng tiếc và đã được cảnh báo từ sớm, nhưng sự chủ quan và chưa coi trọng tài sản như gia súc nuôi thả trong rừng nên rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Qua sự việc này, xã sẽ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân chú ý, quan tâm hơn tới đàn gia súc của mình, đồng thời, rất mong người dân khi phát hiện tài sản, trâu bò bị mất, cần kịp thời báo ngay cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để phối hợp tổ chức điều tra và có các phương án, biện pháp ngăn chặn, nhằm giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương”.

Sự việc hiện đang được cơ quan công an lập hồ sơ chuyên án để điều tra làm rõ./.

An Thảo

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện