Đời sống - Xã hội

Phường 'vùng đỏ' ở Nghệ An lại phát phiếu đi chợ

16:24, 24/02/2022
Để hạn chế lây lan dịch bệnh, UBND phường Quỳnh Thiện, TX.Hoàng Mai (Nghệ An) đã tự nghĩ ra cách đóng dấu phát phiếu đi chợ cho người dân trong vòng hơn 1 tháng.

Để hạn chế lây lan dịch bệnh, UBND phường Quỳnh Thiện, TX.Hoàng Mai (Nghệ An) đã tự nghĩ ra cách đóng dấu phát phiếu đi chợ cho người dân trong vòng hơn 1 tháng.

 Nội dung trong phiếu đi chợ ghi rõ, từ ngày 23/2 đến ngày 31/3, người dân được phát phiếu đi chợ 2 ngày/lần theo từng ngày chẵn, lẻ. Phiếu yêu cầu ghi rõ họ tên, địa chỉ và số điện thoại của người đi chợ.

Cụ thể, theo chỉ dẫn mỗi hộ gia đình được cấp 1 phiếu, đại diện hộ gia đình mua lương thực, nhu yếu phẩm theo ngày trên phiếu và tự điền thông tin vào phiếu. Ban quản lí chợ Hoàng Mai kiểm tra phiếu và gạch vào ngày mà người dân đã tham gia đi chợ.

Đề nghị người dân ra đường khi thực sự cần thiết, đảm bảo thực hiện quy tắc “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

 

Phường Quỳnh Thiện, TX.Hoàng Mai có dịch cấp độ 4 mấy ngày qua đã nghĩ ra cách phát phiếu đi chợ cho người dân

Nhiều người dân ở phường Quỳnh Thiện bày tỏ sự bức xúc về việc này và cho rằng lúc khi dịch ít không dùng biện pháp chặt chẽ, "đến khi toang rồi thì làm gì cho mất công”...

Sáng nay (24/2), trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Bá Bình, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn có dịch thuộc cấp độ 4. Do vậy, để giảm số lượng người đi chợ, chính quyền đã in phát phiếu ngày chẵn, lẻ cho người dân.

Tuy nhiên, theo ông Bình, phiếu đi chợ mới phát cho người dân từ hôm qua. Nhưng khi kiểm tra phát hiện người buôn bán trong chợ và người dân bị F0 nhiều nên hôm nay (24/2) đã bãi bỏ phiếu đi chợ. 

Chợ Hoàng Mai, phường Quỳnh Thiện. 

Cũng theo ông Bình, phường Quỳnh Thiện hiện có hơn 500 F0 đang điều trị tại nhà, thuộc vùng dịch cấp độ 4. Ngoài số lượng F0 phát hiện khi đến trạm y tế khai báo, số lượng F0 tiềm ẩn trong dân không đến khai báo cũng rất lớn.

Ông Bình cũng lý giải việc thực hiện này là theo quyết định 3896 của UBND tỉnh Nghệ An ngày 21/10/2021, quy định chợ truyền thống phải giảm 50% tần suất người bán và mua. 

"Đến sáng nay chúng tôi đã thông báo cho Ban quản lí chợ và các khối thu lại phiếu đi chợ của người dân. Người dân đi chợ chỉ cần đáp ứng tuân thủ 5K đúng quy định của Bộ Y tế” - ông Bình nói. 

Phường Quỳnh Thiện, TX.Hoàng Mai có dịch cấp độ 4 mấy ngày qua đã nghĩ ra cách phát phiếu đi chợ cho người dân
Phiếu đi chợ sẽ không còn tác dụng từ sáng nay 24/2.

Cùng ngày, lãnh đạo TX.Hoàng Mai xác nhận, đã nắm được thông tin sự việc phường Quỳnh Thiện tổ chức phát phiếu đi chợ cho người dân. Việc làm này không đúng với Nghị quyết 128 của Chính phủ trong việc thích ứng, linh hoạt phòng, chống dịch Covid-19.

“Việc cấp phiếu đi chợ là do cấp phường tự nghĩ ra làm. Thị xã yêu cầu điều chỉnh 50% lượng người mua, bán trong cùng một thời điểm chứ không phải cả một buổi. Lỗi này do anh em phường nghiên cứu chưa đầy đủ.

Sáng nay, tôi đã chỉ đạo yêu cầu dừng ngay việc phát phiếu đi chợ cho người dân. Chúng tôi đang cho anh em tiếp tục kiểm tra lại sự việc” - lãnh đạo TX.Hoàng Mai thông tin.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện