Đời sống - Xã hội

BHXH sẵn sàng chi tiền vào tài khoản cho F0 điều trị tại nhà

18:28, 10/03/2022
BHXH Việt Nam cho biết khi có quyết định chính thức về áp dụng 7 loại giấy tờ theo đề xuất của Bộ Y tế, NLĐ là F0 có đầy đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ chuyển thẳng tiền hưởng chế độ bảo hiểm vào tài khoản của NLĐ.

Ngày 10-3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khẳng định thời gian qua ngành đã rất chủ động trong việc kiến nghị, đề xuất và tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) bị mắc COVID-19 điều trị tại nhà được nhận chế độ từ cơ quan bảo hiểm.

Cụ thể, BHXH Việt Nam nhận thấy số lượng người mắc mới COVID-19 điều trị tại nhà vừa qua gia tăng, hàng trăm ngàn người có nhu cầu cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (chế độ ốm đau, chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau). Tuy nhiên, NLĐ gặp khó khăn trong việc xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Vì theo quy định pháp luật hiện hành, các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện việc cấp các giấy chứng nhận trên. Trong khi đa số NLĐ điều trị COVID-19 tại nhà chỉ được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly do chính quyền địa phương hoặc trạm y tế xã cấp, nên các giấy tờ này không đạt tiêu chuẩn để làm cơ sở đề nghị hưởng BHXH. 

Lãnh đạo BHXH Việt Nam hỏi thăm công việc của người lao động.
Lãnh đạo BHXH Việt Nam hỏi thăm công việc của người lao động.

Nắm bắt những khó khăn của NLĐ trong việc xin hồ sơ từ cơ sở khám chữa bệnh làm thủ tục hưởng BHXH, BHXH Việt Nam đã chủ động gửi văn bản báo cáo, đề nghị Bộ Y tế có giải pháp xử lý các vướng mắc phát sinh nêu trên nhằm tạo thuận lợi cho NLĐ trong việc thụ hưởng chế độ BHXH.

Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết, hoặc sửa đổi thông tư về việc công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị như Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Các loại giấy tờ bao gồm: Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp; Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp; Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính COVID-19 do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp; Giấy xác nhận mắc COVID-19 của trạm y tế xã phường, trạm y tế lưu động, Tổ COVID cộng đồng, y tế cơ quan, doanh nghiệp; Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do Trạm y tế xã phường cấp; Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung ; Phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các Bệnh viện dã chiến.

Như vậy, Bộ Y tế có những bước cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy quá trình giải quyết chế độ cho NLĐ được linh hoạt. Điều này cũng đồng nghĩa một số đề xuất, kiến nghị của BHXH Việt Nam được Bộ Y tế tiếp thu.

“Mục tiêu phục vụ của ngành BHXH Việt Nam luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHXH, BHYT lên hàng đầu. Nên khi NLĐ cần sự hỗ trợ, chia sẻ từ quỹ BHXH, ngành đã nhanh chóng chi trả, để hỗ trợ NLĐ tháo gỡ những khó khăn trước mắt…”- lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định.

Hiện ngành BHXH Việt Nam luôn sẵn sàng cải cách hành chính, rút gọn quy trình và chuẩn bị nguồn kinh phí, nhân lực để tiếp nhận và giải quyết sớm nhất chế độ BHXH cho NLĐ bị F0 ngay khi có hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế về các loại giấy tờ có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

BHXH Việt Nam cũng sẽ kịp thời chỉ đạo cơ quan BHXH các cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám, chữa bệnh và các đơn vị liên quan để giải quyết nhanh, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ khi quy định trên được ban hành.

“Trong thời gian này, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ chưa có tài khoản cá nhân nên khẩn trương mở tài khoản, để khi có quyết định chính thức về áp dụng quy định trên, NLĐ là F0 có đầy đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ chuyển thẳng tiền hưởng chế độ vào tài khoản của NLĐ. Việc này vừa đảm kịp thời, minh bạch đến tận tay NLĐ, vừa đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ, cũng như đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch COVID-19…”- BHXH Việt Nam thông tin.

Luật bảo hiểm xã hội quy định, NLĐ bị ốm đau mà phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền thì được chi trả trợ cấp ốm đau bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ.

Thời gian hưởng chế độ ốm đau với lao động làm việc trong điều kiện bình thường là 30 ngày nếu đóng BHXH dưới 15 năm; 40 ngày nếu đóng đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đóng đủ 30 năm. Nếu làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì số ngày nghỉ được tính lần lượt là 40 ngày, 50 ngày và 70 ngày, tương ứng với số năm đóng BHXH như trên.

NLĐ còn được nhận thêm tiền dưỡng sức sau khi điều trị COVID-19 trong hai trường hợp: Sức khỏe chưa hồi phục trong vòng 30 ngày sau khi điều trị COVID-19 thì được nghỉ thêm 5 - 10 ngày. Mức tiền được hưởng mỗi ngày bằng 30% lương cơ sở, tương đương 447.000 đồng/ngày. 

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện