Đời sống - Xã hội

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão có thể xuất hiện sớm so với quy luật

17:36, 04/04/2022
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai vừa có Công văn gửi các tỉnh, thành phố chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão có thể xuất hiện sớm so với quy luật và ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão có thể xuất hiện sớm so với quy luật

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai vừa có Công văn gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang về chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão có thể xuất hiện sớm so với quy luật

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông tin tham khảo từ các cơ quan dự báo quốc tế như: Windy, Ventusky, khoảng từ ngày 7 đến ngày 8/4, có khả năng xuất hiện 1 áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Nam Biển Đông và 2 cơn bão ở phía Đông của Philippines có khả năng đi vào biển Đông. Đây là tình huống bất thường, có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão sớm hơn so với quy luật hàng năm.

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do áp thấp nhiệt đới, bão có thể xảy ra, tránh tâm lý chủ quan, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Kiên Giang chủ động theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo của các cơ quan dự báo trong nước và quốc tế về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão có thể xuất hiện trong thời gian tới; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai..

Chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai vừa có Công văn gửi Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và Tây Nguyên về chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố tập trung khắc phục hậu quả thiên tai tại khu vực miền Trung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện Số 298.

Tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại, trong đó tập trung thực hiện. Trong đó thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập lụt, chia cắt, lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa, lũ. Rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước khu vực trũng thấp, đô thị, khu dân cư tập trung và khu Công nghiệp. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện