Đời sống - Xã hội

Hưng Nguyên: Ấm áp nghĩa tình từ chương trình “Mẹ đỡ đầu lan tỏa yêu thương” 

10:42, 19/05/2022
Với những đứa trẻ không may mắn, mô côi bố, mẹ thì sự thiếu thốn về cả vật chất và tinh thần là vô cùng lớn. Và khi ấy, tình yêu thương, sự chia sẻ và động viên của toàn xã hội đến với các em dù là nhỏ bé cũng rất đáng quý. Mô hình “Mẹ đỡ đầu lan tỏa yêu thương” là một chương trình nhân văn vừa được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và triển khai đến với trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Tại huyện Hưng Nguyên, mô hình này đã và đang lan tỏa những thông điệp nhân văn và sự giúp đỡ đầy ý nghĩa đến các em.
Mô  hình đỡ đầu lan tỏa yêu thương tại xã Hưng Thông.

Em Cao Duy Anh, là một trong những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xóm Hồng Thái xã Hưng Thông, Hưng Nguyên. Mồ côi mẹ từ nhỏ, bố nghiện ngập ma túy, nên em chỉ còn hơi ấm vòng tay của bà chăm sóc, nuôi dưỡng.  Nhưng bà em năm nay cũng đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe yếu.Gia đình em thuộc diện hộ nghèo cũa xã nên cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn. Thế nhưng giờ đây, cuộc sống của em Cao Duy Anh dường như đang được viết tiếp những trang mới khi em có thêm những người mẹ đặc biệt. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN xã  Hưng Thông đã nhận đỡ đầu em  thời hạn 5 năm. Hội viên, phụ nữ trong xã đã phân công nhau thường xuyên đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình chăm sóc em theo mô hình “Mẹ đỡ đầu”, với mong muốn được sẻ chia một phần nào những khó khăn với cuộc sống hiện tại của hai bà cháu.

Mô hình sẻ chia một phần nào những khó khăn trong cuộc sống của các em nhỏ.

Chị Cao Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Thông  trao đổi:  "Mô hình " mẹ đỡ đầu - San sẻ yêu thương" nhằm xoa dịu nỗi đau, vừa giúp các em có động lực vươn lên học tâp, tạo điểm tựa vững chắc, đón nhận những tình yêu thương, vơi đi những mất mát ,động viên cho các cháu vượt qua khó khăn, tạo điều kiện để trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, chăm sóc, phát triển toàn diện trong gia đình và cộng đồng, được bảo đảm đầy đủ các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật".  

 Các cấp hội phụ nữ thu gom phế liệu gây qũy để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ mô hình Mẹ đỡ đầu lan tỏa yêu thương. 

Cũng tương tự hoàn cảnh em Cao Duy Anh, tại thị trấn Hưng Nguyên có trường hợp em Nguyễn Thị Anh Thơ, sinh năm 2011, mồ côi bố từ nhỏ, mẹ hiện đi xuất khẩu lao động. Hiện cháu ở cùng ông bà ngoại.  Đặc biệt, hơn em lại bị câm điếc bẩm sinh. Trước hoàn cảnh đó Hội LHPN Thị trấn Hưng Nguyên quyết định nhận đỡ đầu hỗ trợ động viên em Nguyễn Thị Anh Thơ trong thời gian ít nhất 3 năm..

Chị CaoThị Hương, Chủ tịch HLHPN Thị trấn Hưng Nguyên chia sẻ: "mô hình Mẹ đỡ đầu là một mô hình rất ý nghĩa, nhân văn. Trên tinh thần “Mẹ đỡ đầu”, chúng tôi như người mẹ thứ 2 của các cháu sẽ an ủi, động viên và dìu dắt các cháu bằng chính tình thương của mình. Để có kinh phí chăm lo cho những đứa con đỡ đầu, Hội LHPN Thị Trấn Hưng Nguyên tăng cường công tác vận động, xã hội hóa, trích nguồn kinh phí từ mô hình “biến rác thành tiền’ để giúp đỡ các em có điều kiện phát triển, học tập tốt hơn. Cùng với đó, Hội Phụ nữ Thị Trấn Hưng  Nguyên cũng mong muốn các nhà hảo tâm,các doanh nghiệp có thể đăng ký hỗ trợ thêm cho cháu thông qua tổ chức Hội hoặc trực tiếp tại gia đình để giúp đỡ thêm hoàn cảnh như em".

 Mô hình đỡ đầu tại  Thị Trấn Hưng Nguyên.

Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu lan tỏa yêu thương”, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Nguyên đã triển khai thực hiện từ đầu tháng 4 năm 2022 với mong muốn góp phần xoa dịu nỗi đau, đồng thời tạo điểm tựa vững chắc giúp các em vượt qua hoàn cảnh, bước tiếp trên con đường phía trước. Ngay sau khi phát động, nhiều hoạt động như gây quỹ và huy động các nguồn lực để đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp Hội thực hiện.Theo đó, mỗi cơ sở Hội nhận đỡ đầu ít nhất 01 trẻ mồ côi trên địa bàn. Huyện hội cũng đã chỉ đạo các Hội cơ sở bên cạnh hỗ trợ kinh phí cố định hàng tháng, tích cực nắm bắt tình hình để kịp thời quan tâm và đưa ra hình thức hỗ trợ phù hợp với trẻ. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp với chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm nhằm nối rộng vòng tay, xoa dịu phần nào nỗi đau, ổn định tâm sinh lý cho trẻ trong quá trình trưởng thành.

 

Mô hình đỡ đầu tại xã Hưng Mỹ.

Chị Ngô Thị Gái, Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Mỹ cho biết: "Ngay sau khi phổ biến chủ trương triển khai mô hình “Mẹ đỡ đầu” thì cả 4/4 chi hội của xã mọi thành viên đều nhận thấy đây là chủ trương thiết thực, ý nghĩa, vì vậy, ai cũng quyết tâm sẽ nỗ lực thực hiện ngay. Không chỉ các chi hội phụ nữ, khi phổ biến đến các thôn, xóm, các hộ tiểu thương trong xã cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Mỗi người góp một ít giúp thêm kinh phí đỡ đầu 4 cháu nhỏ mồ côi trên địa bàn xã Hưng Mỹ".

Đến nay, 19/19 cơ sở hội đã triển khai mô hình và đảm nhân đỡ đầu 31 cháu mồ côi trong huyện. Với những hình thức hỗ trợ linh hoạt như bằng kinh phí sinh hoạt, sách vở, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm. Cùng với đó, Hội liên hiệp phụ nữ các cấp trong huyện cũng hỗ trợ về kỹ năng, tư vấn sức khỏe, tâm lý; giúp đỡ, kết nối đào tạo nghề, giới thiệu việc làm. Ngoài việc nhận đỡ đầu theo chương trình được xây dựng thì hội LHPN các cấp trong huyện còn tích cực vận động mạnh thường quân chung tay hỗ trợ cho các em.

Mô hình đỡ đầu tại xã Hưng Phúc.

Bà  Cao Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hưng Nguyên cho biết:  "Thực hiện mô hình mẹ đỡ đầu lan tỏa yêu thương, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hưng Nguyên đã triển khai tại 19/19 chi hội, bước đầu đã đảm nhận đỡ đầu 31 cháu. Những mất mát của các cháu là không gì bù đắp được, nhưng chúng tôi hy vọng bằng tình yêu thương và trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó trực tiếp là cán bộ hội, hội viên phụ nữ để góp phần giúp đỡ trẻ mồ côi vơi bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. Chúng tôi rất mong nhận được sự chung tay của các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp các cháu có cuộc sống ổn định và chỗ dựa tinh thần vững chắc để yên tâm học tập".  

“Mẹ đỡ đầu lan tỏa yêu thương" là một chương trình nhân văn thể hiện rõ phẩm chất, tấm lòng nhân hậu, bao dung của người phụ nữ. Để chương trình thực sự lan tỏa, có tính bền vững, các cấp hội phụ nữ huyện Hưng Nguyên sẽ tiếp tục hình thành mạng lưới để quản lý chương trình, rà soát trẻ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ.Đồng thời tăng cường kết nối huy động ngày càng có nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành hỗ trợ và mang yêu thương đến với nhiều trẻ mồ côi giúp các em có tương lai tươi sáng hơn.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện