Đời sống - Xã hội

Lại xảy ra sụt lún ở Quỳ Hợp

16:03, 27/05/2022
Khoảng 4 giờ 30 phút sáng 27/5, cả gia đình anh Điền Văn Tứ, chị Lê Thị Nga ở xóm Na Hiêng, xã Châu Hồng, huyện Qùy Hợp (Nghệ An) đang ngủ thì nghe thấy tiếng động mạnh. Anh chị hốt hoảng chạy ra khỏi nhà kiểm tra thì phát hiện ngay dưới chân móng gian nhà lồi của gia đình xuất hiện hố sụt rất lớn và sâu. 

Theo quan sát tại hiện trường, hố sụt lún có đường kính khoảng 3,5- 4m, sâu chừng 9-10m và kéo dài từ sân nhà đến thân giữa của nhà. Hiện nguy cơ sụt lún vẫn tiếp diễn và có thể gây sụt toàn bộ ngôi nhà kiên cố của gia đình.

a
Phần sụt lún ngay dưới chân móng nhà dân. 

Chị Lê Thị Nga bàng hoàng kể lại: Hơn 4h thì nghe hai ba tiếng sập liên tiếp, nghĩ tiếng xuất phát từ ngoài đồng nên hai vợ chồng tiếp tục ngủ. Đến khoảng 5h kém có thêm tiếng sụt to và gần hơn nên gia đình đã bật dậy kiểm tra thì phát hiện hố. Vị trí sụt ngay sát phòng ngủ nên gia đình rất hoảng hốt.

a
Hố sụt lún có đường kính khoảng 3,5- 4m, sâu chừng 9-10m

Sau khi được báo tin, xã Châu Hồng đã huy động lực lượng công an, dân quân cùng bà con nhân dân tiến hành giúp gia đình vận chuyển đồ đạc, sơ tán người; đồng thời khoanh vùng cắm mốc biển báo nguy hiểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết: Xã thì không có địa điểm di dân. Hiện nay trụ sở UBND xã và trường học cũng đã bị nứt và có nguy cơ sập, không đảm bảo an toàn cho người dân.

a
Lãnh đạo huyện, xã kiểm tra tại hiện trường.

Cùng ngày, lãnh đạo huyện Qùy Hợp gồm các đồng chí Phan Đình Đạt - Bí thư Huyện ủy; Trần Đức Lợi – Phó Chủ tịch UBND huyện; cùng các phòng ban chuyên môn đã trực tiếp đến tại hiện trường kiểm tra và chỉ đạo khắc phục sự cố.

Điều đáng lo, trong 3 ngày từ 25 – 27/5, mưa lớn kéo dài trên địa bàn xã Châu Hồng, trên địa bàn đã xảy ra liên tiếp 5 hố sụt lún. Các hố sụt lún có đường kính 3-5m, độ sâu từ 2m – 3m. Thậm chí có những hố sâu 15-20m.

a
Các hố “tử thần” xảy ra trên diện rộng và mật độ ngày càng cao đã gây ra tâm lý hoang mang cho người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

Theo thống kê đến thời điểm này, trên địa bàn xã Châu Hồng có 24 hố sụt lún, 191 hộ gia đình bị lún nhà, nứt tường hư hỏng. Các hố “tử thần” xảy ra trên diện rộng tại đồng ruộng, đường giao thông, nhà dân, trụ sở UBND xã, trường học, y tế … và mật độ ngày càng cao đã gây ra tâm lý hoang mang cho người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

Điều người dân và chính quyền địa phương mong muốn nhất hiện nay, ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân sụt lún, từ đó có hướng giải quyết, khắc phục để người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Hiện tại, chính quyền địa phương cũng đã tiến hành lập biên bản hiện trạng, tiếp tục theo dõi và tuyên truyền, trấn an người dân./.

Huy Nhâm - Minh Nguyệt

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện