Đời sống - Xã hội

Nghệ An: Chủ động ứng phó với mưa lớn kèm hiện tượng thời tiết cực đoan và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

12:10, 20/05/2022
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Nghệ An vừa có công văn gửi UBND, Ban chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương; LLVT tỉnh; Các Sở NN&PTNT, Thông tin - Truyền thông, Giao thông Vận tải, Tài nguyên Môi trường, Công thương; Giám đốc Các Công thủy lợi, thủy điện; Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Ảnh minh họa - nguồn: internet
Ảnh minh họa - nguồn: internet

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối ngày 20-21/5, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nơi mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, vùng núi lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 80mm. Từ ngày 21-23/5, tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt, dự báo còn có khả năng kéo dài. Trong mưa dông có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió mạnh, lũ, lũ quét và nguy cơ sạt lở đất, ngập úng có thể xảy ra, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - TKCN tỉnh đề nghị UBND, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện một số nội dung:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu; Triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn đến thời kỳ thu hoạch; phòng chống ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Song song với đó, thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, trên sông; các chủ phương tiện vận tải thuỷ, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Các đơn vị, địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp, báo cáo tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - TKCN tỉnh.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện