Đời sống - Xã hội

Thanh Hoá, Nghệ An: Hoang phí nhiều dự án nước sạch

08:11, 05/05/2022
Trong khi hàng ngàn hộ dân “khát” nước sạch thì nhiều dự án nhà máy nước tại Thanh Hóa, Nghệ An khởi công rồi “đắp chiếu”, hoặc hoàn thành nhưng không hoạt động được.
Nhà máy nước Hưng Thông (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) hoàn thành nhưng không thể vận hành
Nhà máy nước Hưng Thông (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) hoàn thành nhưng không thể vận hành

Dự án Nhà máy nước Thăng Thọ (xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) có tổng vốn đầu tư 455 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng môi trường Việt Nam làm chủ đầu tư, công suất 29.000m3 nước ngày/đêm, cung cấp nước cho 13 xã của huyện Nông Cống, 3 xã của huyện Như Thanh và 3 xã của thị xã Nghi Sơn (đây là những xã nguồn nước thường xuyên nhiễm mặn, phèn và ô nhiễm). Dự án được khởi công quý 1-2019 và dự kiến đưa vào hoạt động quý 4 cùng năm.

Tuy nhiên, hơn 3 năm qua, dự án mới hoàn thành phần san lấp mặt bằng, đào được 2 hồ chứa nước, còn lại nhà điều hành xây dựng dang dở, vật liệu, sắt thép, xi măng chất đống hoen gỉ, hư hỏng, trở thành bãi chăn thả bò của người dân địa phương… Tương tự, dự án Nhà máy nước sạch Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) được UBND tỉnh Thanh Hóa đầu tư hơn 80 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành tháng 3-2018, nhưng đến nay vẫn dang dở.
Tại tỉnh Nghệ An, Nhà máy nước xã Hưng Thông (huyện Hưng Nguyên) được đầu tư gần 26 tỷ đồng, hoàn thành năm 2018, nhưng đến nay phải bỏ hoang vì không đủ nguồn nước thô để hoạt động, trong khi người dân vẫn phải dùng nước giếng đào. Tại xã Minh Châu (huyện Diễn Châu), nhà máy nước sạch hơn 13,4 tỷ đồng khởi công năm 2015, hoàn thành cuối năm 2018, nhưng đến nay cũng “đắp chiếu” vì thời gian thi công quá lâu khiến các hạng mục xuống cấp. Theo Chủ tịch UBND xã Minh Châu Võ Đình Quyền, nhà máy không thể vận hành vì vừa qua kẻ gian đã vào trộm mất 5 máy bơm. 
Còn Nhà máy nước Diễn Quảng (huyện Diễn Châu) được khởi công năm 2012 với kinh phí 20 tỷ đồng, đến nay sau 10 năm vẫn dang dở. Tại huyện Quỳnh Lưu, Nhà máy nước sạch xã Quỳnh Lâm được khởi công từ năm 2014 với kinh phí hơn 18 tỷ đồng, cũng chưa hoàn thành… 
Ông Nguyễn Xuân Linh, Trưởng phòng Kỹ thuật quản lý cấp nước (Trung tâm Nước sạch sinh hoạt và vệ sinh môi trường tỉnh Nghệ An), cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 8 nhà máy nước dang dở dù Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch đã kết thúc. Đối với các dự án chưa cấp đủ vốn, trung tâm đã kiến nghị UBND tỉnh cấp tiếp vốn để thi công, còn với những dự án đã cấp đủ vốn nhưng không hoàn thành thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện