Đời sống - Xã hội

Hàng nghìn người dân Hà Tĩnh đổ xô xuống đầm bắt cá

16:20, 12/06/2022
Sau tiếng trống khai hội, hàng nghìn người dân ở Hà Tĩnh ùn ùn lao xuống đầm nước rộng lớn để đánh bắt cá. Đây là lễ hội truyền thống của địa phương tồn tại gần 300 năm qua.
Sáng 12/6, hàng nghìn người đổ về đầm Vực, thôn Nam Viên, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), để dự lễ hội đánh bắt cá truyền thống Đồng Hoa. Đây là một trong ba lễ hội đánh cá truyền thống ở Việt Nam còn lưu giữ được đến ngày nay (lễ hội đánh cá thờ ở Phong Châu - Phú Thọ; lễ hội đánh cá làng Me ở huyện Phúc Thọ - Hà Nội). Riêng Hội đánh Vực ở xã Xuân Viên đã tồn tại gần 300 năm.
Lễ hội được tổ chức vào khoảng tháng 5 âm lịch, khi người dân đã xong mùa màng. Trong ảnh, người dân chuẩn bị dụng cụ đánh bắt cá với lưới, nơm, vó... Họ đi ra khu vực đầm Vực từ sáng sớm để tham gia lễ hội.
Sau tiếng trống khai hội, cả nghìn người ào xuống đầm đánh bắt cá. Họ vừa đánh bắt cá, vừa hô lớn để tạo thêm không khí, niềm vui.
Người dân địa phương cho biết ngày thường họ không được bắt cá tại đầm Vực. Dân làng sẽ cắt cử người trông giữ và chỉ cho đánh bắt vào ngày hội - được tổ chức mỗi năm một lần.
Việc đánh bắt cá trong đầm được dùng đủ các loại dụng cụ như nơm, vó nhưng không được sử dụng lưới quét, xung điện. Tương truyền nếu người nào bắt được nhiều cá to sẽ gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu suốt năm. le hoi danh ca o Ha Tinh anh 6 Trong khi những người đàn ông dùng nơm úp cá, bà Phan Thị Tứ (73 tuổi, trú xã Xuân Viên) cùng nhóm phụ nữ cất vỏ cạnh bờ. Cá đầm này béo và ngon, người dân đều quan niệm đánh được cá to và nhiều ở đầm vào ngày hội sẽ rất may mắn, bà nói.
Trong khi những người đàn ông dùng nơm úp cá, bà Phan Thị Tứ (73 tuổi, trú xã Xuân Viên) cùng nhóm phụ nữ cất vỏ cạnh bờ. Cá đầm này béo và ngon, người dân đều quan niệm đánh được cá to và nhiều ở đầm vào ngày hội sẽ rất may mắn, bà nói.
Năm nào tôi cùng con cháu cũng đều tham gia đánh cá trên đầm. Lễ hội sau mùa vụ nên ai cũng vui vẻ tham gia. Năm nay cá ít hơn nhưng dù đi có được cá hay không, mọi người đều vui mừng, ông Kỳ (trú xã Xuân Lam), vui vẻ nói sau khi bắt được con cá chép.
Vừa khoe chiến tích bắt được con cá chép với con trai, anh Minh (trú thị trấn Xuân An) lại hụt hẫng khi không may để con cá tuột mất. Anh cho biết năm nào có lễ hội đều đưa hai cậu con trai đến tham gia, trải nghiệm.
Quang Huy (9 tuổi) cho biết đã hai lần được bố mẹ đưa đi tham gia lễ hội đánh cá.
Sau mỗi lần bắt được cá lớn, từng nhóm người lại hò reo, vang cả khu đầm.
Cá bắt được chủ yếu là cá lóc, cá chép, rô phi, mè... Người dân địa phương thường mang cá về ăn, cho người thân và không bán lại.
Chính quyền xã Xuân Viên cho biết lễ hội năm nay thu hút hàng nghìn người tham gia, ngoài người dân địa phương còn có rất đông người từ khắp nơi đổ về hòa cùng lễ hội. Ngoài hàng nghìn người xuống đầm bắt cá, trên bờ cũng rất đông người theo dõi, hò reo.
Khoảng 9h, khi nắng lên, người dân trở về với thành quả đánh bắt được. Con đường dài gần 1 km từ trung tâm xã ra đầm Vực chật cứng người và xe.
Khoảng 9h, khi nắng lên, người dân trở về với thành quả đánh bắt được. Con đường dài gần 1 km từ trung tâm xã ra đầm Vực chật cứng người và xe.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện