Đời sống - Xã hội

Chưa tới nửa ngày, Kon Tum ghi nhận liên tiếp 12 trận động đất

11:01, 24/08/2022
Từ chiều qua đến rạng sáng nay 24/8, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) ghi nhận liên tiếp 12 trận động đất, trận động đất mạnh nhất có độ lớn 4,7 độ richter.

Sáng 24/8, theo thông tin từ Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), từ đêm qua 23/8 và rạng sáng nay, khu vực huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) tiếp tục xảy ra các trận động đất. 

Trận động đất ghi nhận mới nhất vào lúc 1 giờ 21 phút 57 giây, có độ lớn 2,5 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này. 

Vị trí tâm chấn trận động đất mạnh 4,7 độ richter, chiều 23/8. (Ảnh: Viện Vật lý địa cầu)
Vị trí tâm chấn trận động đất mạnh 4,7 độ richter, chiều 23/8. (Ảnh: Viện Vật lý địa cầu)

Như vậy, tính từ chiều qua đến rạng sáng nay 24/8, tại huyện Kon Plông ghi nhận liên tiếp 12 trận động đất.

Sự xuất hiện liên tiếp của các trận động đất gây lo lắng cho người dân trong khu vực. Nhất là trận động đất có cường độ 4,7 độ richter, xảy ra vào lúc 14 giờ 08 phút 04 giây ngày 23/8. Đây là trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay tại tỉnh Kon Tum, gây tiếng động và rung lắc lớn, ảnh hưởng tới khu vực huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam). Nhiều người dân ở Quảng Nam, Đà Nẵng cảm nhận dư chấn rất rõ, rung và lắc trong khoảng 3 - 5 giây.


Ngay trong hôm qua, ông Lê Đức Tín- Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông đã ký báo cáo nhanh bước đầu và tình hình thiệt hại sau trận động đất lớn nhất hơn một thế kỷ trên địa bàn.

Theo báo cáo, tính đến 16h ngày 23/8, trên địa bàn huyện Kon Plông có 1 hộ dân ở thôn Đăk Chờ (xã Đăk Ring) bị rơi ngói tại phần mái phụ phía sau nhà. Hiện chưa có thiệt hại nào về người và tài sản do động đất gây ra. Tuy nhiên, các trận động đất đã gây tâm lý lo lắng, bất an trong người dân.

UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã bằng các hình thức phù hợp tuyên truyền và cung cấp thông tin về động đất, các biện pháp cần thiết để người dân biết, chủ động ứng phó và tránh tâm lý hoang mang, yên tâm sản xuất, sinh sống.

Chưa tới nửa ngày, khu vực huyện Kon Plông ghi nhận liên tiếp 12 trận động đất.  

Liên quan tới sự việc, chiều 23/8, Thủ tướng Chính phủ đã gửi công điện đến các ban, bộ, ngành, tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Nam về việc ứng phó động đất tại khu vực huyện Kon Plông.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, địa phương liên quan chủ động triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chỉ đạo Viện Vật lý địa cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất tại khu vực, cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân biết để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó phù hợp.

UBND các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam tổ chức theo dõi sát tình hình, kiểm tra, đánh giá cụ thể thiệt hại (nếu có) do động đất, nhất là nhà ở của người dân, cơ sở hạ tầng thiết yếu (hồ đập thủy lợi, thủy điện, công trình giao thông, cơ sở y tế, giáo dục); huy động lực lượng và nguồn lực hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại và khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu bị hư hại để ổn định cuộc sống người dân, bảo đảm an toàn công trình.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tổ chức theo dõi chặt chẽ, chủ động chỉ đạo triển khai ứng phó phù hợp, tránh gây hoang mang trong nhân dân, sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xấu, kịp thời tham mưu cho Thủ tướng chỉ đạo xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng của động đất đến an toàn hồ đập, chủ động triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn hồ đập.


Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng của động đất đến công trình giao thông trong khu vực, nhất là trên các tuyến giao thông chính, chủ động triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn.

Thủ tướng cũng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum và các địa phương trong khu vực tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó khi động đất xảy ra cho người dân để tăng cường kỹ năng chủ động ứng phó, tránh hoang mang, hoảng loạn khi động đất xảy ra.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ nhằm nghiên cứu, đánh giá, làm rõ nguyên nhân, mức độ nguy hiểm động đất tại khu vực, đề xuất các giải pháp ứng phó phù hợp.

Cùng với đó, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chủ đầu tư các công trình thủy điện Thượng Kon Tum và Đăk Đrinh khẩn trương xem xét phương án, sớm tổ chức đầu tư, lắp đặt và vận hành bổ sung trạm quan sát động đất theo kiến nghị của Viện Vật lý địa cầu.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện