Đời sống - Xã hội

Quảng Nam phản hồi về "hộp cơm thịt chuột" của học sinh vùng cao gây xôn xao mạng xã hội

11:38, 13/09/2022
Qua xác minh của chính quyền về thông tin, hình ảnh lan truyền trên mạng về “bữa cơm với thịt chuột”, thực ra tấm ảnh được chụp từ cuối năm 2019 trong một hoạt động lễ hội ẩm thực truyền thống tại một trường mầm non.

Tối 12/9, UBND huyện Nam Giang thông tin đến báo chí về việc "hộp cơm với thịt chuột" được cho là bữa ăn của học sinh trên địa bàn.

Theo lãnh đạo huyện Nam Giang, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo tiến hành xác minh, làm rõ nguồn gốc, địa điểm của bức ảnh.

Hình ảnh bữa cơm với thịt chuột đang được lan truyền trên mạng. Ảnh chụp màn hình FB
Hình ảnh "bữa cơm với thịt chuột" đang được lan truyền trên mạng. Ảnh chụp màn hình FB

Qua xác minh, bức ảnh được chụp vào tháng 12/2019, tại một điểm trường lẻ cơ sở thôn Dung khi Trường Mầm non Thạnh Mỹ có tổ chức chương trình "Ngày Tết quê em", trong đó có hoạt động lễ hội ẩm thực truyền thống.

Trong phần thi chế biến, trưng bày các món ăn đặc sản truyền thống, giáo viên đã vận động phụ huynh mang theo các thực phẩm, các món ăn ẩm thực truyền thống của địa phương đến trường để cùng nhau chế biến, trưng bày trong hội thi. Một phụ huynh đã mang theo cơm với thịt chuột rừng là món ăn dân dã của đồng bào và cô giáo chụp lại để làm kỷ niệm.

Thời gian qua, cô giáo có chia sẻ hình ảnh trong nhóm. Theo đó, người dùng mạng xã hội mượn hình ảnh này đăng tải thông tin không trung thực về sự việc, ngữ cảnh diễn ra, tạo hiệu ứng dư luận trái chiều của người sử dụng mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của ngành giáo dục địa phương.

Lãnh đạo huyện Nam Giang khẳng định, địa phương thực hiện chế độ cho học sinh, hiện nay đại đa số học sinh cấp mầm mon và tiểu học trên địa bàn huyện đều thực hiện chế độ bán trú, buổi ăn trưa được Nhà nước hỗ trợ.

Về văn hóa địa phương, món thị chuột (rẫy) hoặc thịt sóc là món ăn truyền thống được ưa thích, thường sử dụng trong các buổi tiệc lớn như cưới xin, nhà mới… cũng như được người đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng hàng ngày trong bữa ăn.

“Việc ăn cơm với thịt chuột (nếu có) cũng là một chuyện hết sức bình thường trong đời sống văn hoá của đồng bào vùng cao”, thông cáo nhấn mạnh.

UBND huyện Nam Giang giao công an huyện tiếp tục xác minh làm rõ sự việc và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan; Phòng Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ thông tin, thông báo cho các trường biết và tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát chăm lo tốt hơn cho học sinh huyện nhà.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện