Đời sống - Xã hội

Quỳ Hợp: Người dân bản Lè ủng hộ vật chất và ngày công nắn dòng chảy bảo vệ đất sản xuất

18:43, 13/10/2022
Nhằm hạn chế sạt lở bờ sông mất đất sản xuất và nguy cơ đổ sập nhà dân, bản Lè, xóm Yên Luốm, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, đã huy động 162 hộ dân góp cọc tre mét, ngày công lao động để đóng cọc nắn dòng chảy nhằm bảo vệ đất sản xuất và diện tích trồng mía, ngô và lúa.

Đây là đợt thứ 3 trong mùa mưa bão năm nay, người dân bản Lè, xóm Yên Luốm, xã Châu Quang đã huy động nhân dân đóng góp mỗi nhà 2 cây tre với tổng số gần 1.000 cọc tre dài từ 2 - 3m và hơn 1.000 ngày công để tiến hành đóng kè, nắn gần 200m chiều dài bờ sông Nậm Huống. Qua đó, hạn chế tình trạng sạt lở do dòng sông đổi dòng, bảo vệ hơn 4ha đất sản xuất của người dân trong bản. 

a
Sạt lở bờ sông xâm lấn đất sản xuất và nơi ở của người dân bản Lè, xóm Yên Luốm, xã Châu Quang.

Dịp này, xã Châu Quang cũng đã trích kinh phí thuê máy múc tiến hành nắn dòng, kết hợp đóng cọc tre của người dân để dòng chảy không chảy qua 4 hộ dân nguy cơ sạt lở nhà.

 
Người dân bản Lè tự nguyện đóng góp vật liệu và ngày công đóng kè những đoạn sung yếu dọc sông Nậm Huống.
a
Xã Châu Quang trích kinh phí thuê máy múc hỗ trợ người dân đóng cọc, nắn dòng

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Người dân bản Lè, xóm Yên Luốm, xã Châu Quang rất mong các ngành chức năng và chính quyền tiếp tục khảo sát để có phương án tối ưu nắn dòng hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông.

Những mùa lũ trước đã làm sạt lở mất hơn 8ha đất trồng mía, ngô, lúa của bản Lè, xóm Yên Luốm. Hiện tại có 4 nhà dân bị sạt lở vào tận vườn, nguy cơ bị xóa sổ rất cao.

 

Thu Hường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện