Đời sống - Xã hội

Thanh Chương: Huy động xuồng máy, lực lượng tiếp tế nhu yếu phẩm cho vùng lũ

15:50, 04/10/2022
Tự nguyện góp từng mớ rau, thùng mỳ tôm, con cá… là việc làm mà người dân, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại Thanh Chương hiện nay đang tập trung thực hiện với quyết tâm không để người dân nào bị đói ăn, không được chăm sóc sức khoẻ. 

Mực nước ở xã Thanh Liên, Thanh Chương đến nay vẫn dâng cao ngang bụng người và vẫn chưa hề rút, vì vậy đã 5 ngày nay bà Nguyễn Thị Minh, xóm Liên Minh phải sang nhà người quen ở trên cao ở nhờ.

 

“Nước dâng lên dần nên mọi người trong xóm giúp nhau chuyển đồ lên cao, nhưng đàn gà vịt trôi hết, mấy sào ngô, rau màu ngập sâu trong nước”, bà Minh cho hay. Cả hai ông bà đều tá túc nhà người thân, trong nhà thức ăn đã hết, may mắn là từ sáng ngày 3/10, đoàn thanh niên và lực lượng xung kích xã đi xuồng vào “tiếp tế” rau, mỳ tôm, thức ăn, nhu yếu phẩm, nên tôi không còn phải lo cái ăn nữa" -  bà Minh cho biết.

Dùng xuồng tiếp tế cho người dân bị ngập lũ tại xã Thanh Liên.

Từ tối ngày 28/9, ông Lê Anh Đức - Phó Chỉ huy Ban chỉ huy quân sự xã Thanh Liên luôn dầm mình trong mưa lụt. “Anh em tập trung trực hộ đê, đắp đập cao Điền, đê Sông Giăng, công trình thuỷ lợi ổn rồi thì hỗ trợ đưa vật nuôi đi “sơ tán”, và mấy ngày nay, tôi chạy xuồng máy đi tiếp tế thức ăn và các nhu yếu phẩm cho người dân các xóm vẫn đang bị cô lập.

Dùng thuyền đưa thức ăn và các loại nhu yếu phẩm đưa vào cứu trợ bà con vùng lụt.

Hiện tại, bà con đang thiếu nhất là rau nên người dân ở các xóm cao hơn đang tập trung thu hái, thậm chí mua rau về quyên góp, ủng hộ”.

Trao các loại nhu yếu phẩm hỗ trợ bà con vùng lụt.

Theo ông Lưu Công Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liên cho biết: toàn xã hiện có 2 xóm với 120 hộ vẫn đang bị ngập khá sâu, cô lập, trong đó chủ yếu là xóm Liên Minh và xóm Liên Phúc. Từ chiều ngày 30/9, ngoài trích một phần ngân sách, xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ… huy động, quyên góp, dùng thuyền đưa thức ăn và các loại nhu yếu phẩm đưa vào cứu trợ bà con vùng lụt.

Các tổ chức đoàn thể huy động người dân quyên góp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Hiện nay, do các hồ chứa thuỷ điện xã lũ và nước từ thượng nguồn đổ về nên trên địa bàn huyện Thanh Chương nước rút rất chậm, một số xã mực nước vẫn đang dâng như xã Xuân Tường, Thanh Khai, Thanh Xuân; nhiều xã nước đang ngập trên diện rộng, nhất là các xã vùng hạ huyện như vùng Bích Hào..

Người dân quyên góp rau xanh, thực phẩm hỗ trợ bà con vùng lụt.

“Hiện mỗi xã có ít nhất 1-3 xuồng máy, chúng tôi chỉ đạo các xã tổ chức đưa người già, trẻ em ra khỏi các khu vực đang ngập lụt; các tổ chức đoàn thể chủ động huy động, quyên góp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm, tiếp cận, tiếp tế cho người dân, sẵn sàng hỗ trợ về y tế khi có người ốm đau; những trường hợp quá khó huyện sẽ có phương án hỗ trợ, với tinh thần quyết tâm không để người dân vùng lụt bị đói ăn, thiếu nước uống và không được chăm sóc sức khoẻ” - ông Lê Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương trao đổi.

Đình Hào.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện