Đời sống - Xã hội

Lãnh đạo huyện Quế Phong đối thoại với nhân dân vùng tái định cư Thủy điện Hủa Na

18:58, 24/11/2022
Sáng 24/11, tại bản Khủn Na, xã Đồng Văn đã diễn ra cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quế Phong với nhân dân xã Đồng Văn. 
Toàn cảnh buổi đối thoại.
Toàn cảnh buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, nhân dân xã Đồng Văn đã có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng, đời sống dân sinh như: Xem xét đầu tư xây dựng 3 cầu tràn qua khe Huôi Hín Lặp tại bản Na Chảo; Xây dựng hệ thống nước sạch cho cán bộ giáo viên trường THCS Đồng Văn; Nâng cấp sửa chữa sân trường tại điểm chính và điểm lẻ trường Tiểu học Đồng Văn 1, đầu tư 1 số trang thiết bị dạy học cho nhà trường.

Nhân dân bản Khủn Na cũng đề nghị đầu tư hệ thống loa phát thanh để thuận tiện cho công tác tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ của bản.

Người dân nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi đối thoại.
Người dân nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi đối thoại.

Ngoài ra, vấn đề cũng được nhiều người dân quan tâm liên quan đến việc hỗ trợ đền bù tái định cư Thủy điện Hủa Na. Trong đó, công tác hỗ trợ bồi thường đối trừ đất giữa nơi đi và nơi đến cho các hộ thuộc diện di dời tái định cư đến nay vẫn chưa được thực hiện; Đề nghị sửa chữa nâng cập đường vào đập phụ và rãnh thoát nước để tránh xói mòn, sạt lở; xây dựng đường vào khu vực sản xuất lúa Nậm Nui của bà con bản Mường Hinh theo khảo sát thiết kế; 31 hộ dân tại bản Mường Hinh không có đất sản xuất sau tái định cư…

a
Đồng chí Trương Minh Cương – Bí thư Huyện ủy trả lời những ý kiến, kiến nghị của người dân.

Tại buổi đối thoại, các kiến nghị của cử tri đã được lãnh đạo huyện trả lời, giải quyết. Trong đó, đề nghị UBND xã Đồng Văn khảo sát đưa 3 cầu tràn qua khe Huôi Hín Lặp tại bản Na Chảo vào danh mục làm đường NTM để sớm triển khai thực hiện; Tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng để xây dựng các phương án huy động nguồn lực lộ trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường học.

Về việc hỗ trợ hệ thống loa cho các thôn bản, do điều kiện ngân sách còn khó khăn, UBND huyện đề nghị xã Đồng Văn nghiên cứu giải pháp xã hội hóa hoặc đầu tư mua sắm loa để đảm bảo thực hiện tốt thông tin tuyên truyền đến với người dân.

Lãnh đạo huyện đi kiểm tra cầu qua bản Khủn Na sau buổi đối thoại.
Lãnh đạo huyện đi kiểm tra cầu qua bản Khủn Na sau buổi đối thoại.

Liên quan đến các kiến nghị về bồi thường tái định cư và hậu tái định cư Thủy điện Hủa Na, UBND huyện Quế Phong đã có nhiều văn bản tham mưu, kiến nghị giải quyết. Lên quan đến hỗ trợ bồi thường đối trừ đất, UBND huyện đã giao cho Công ty CP Thủy điện Hủa Na, Hội đồng BTHT và TĐC Thủy điện Hủa Na, UBND các xã căn cứ vào đề xuất để trình Sở Tài nguyên Môi trường; Đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh cấp giấy Chứng nhận QSDĐ cho bà con tái định cư.

Lãnh đạo huyện cũng nhấn mạnh, ngoài những vấn đề đã được trả lời tại hội nghị đối thoại, huyện sẽ chỉ đạo các Phòng ban thực hiện một cách nghiệm túc, nhanh nhất và sẽ có văn bản trả lời cho các cử tri biết.

Thúy Hằng – Bá Chài

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện