Đời sống - Xã hội

Mâm cỗ cúng mùng 1 Tết cần có những gì?

16:48, 20/01/2023
Theo truyền thống, sáng mùng 1 Tết, các gia đình đều chuẩn bị mâm cỗ cúng tổ tiên, thần linh để tri ân và cầu mong bình an; vậy mâm cỗ cúng mùng 1 Tết cần có gì?

Mùng 1 Tết là một trong những ngày quan trọng nhất trong năm mới đối với người Việt. Vào ngày này, các gia đình thường chuẩn bị mâm lễ dâng cúng thần linh, tổ tiên để cầu mong bình an cùng những điều tốt lành đến trong năm mới. Lễ cúng được thực hiện vào sáng mùng 1 Tết với mâm cỗ đầy đủ nhất. Chiều mùng 1 Tết, một số gia đình làm cơm cúng Tịch điện, tức là cúng cơm chiều. Lễ mặn thường là cúng bánh chưng, gà, giò, canh… Nhiều gia đình chỉ cúng sáng, bỏ qua bữa cúng chiều này.

Mâm cỗ cúng mùng 1 Tết cần có những gì?

Mâm cỗ cúng mùng 1 Tết cần có những gì?

Lễ vật cúng ngày mùng 1 Tết gồm:

Mâm ngũ quả
Hương hoa
Giấy tiền vàng mã
Đèn nến
Trầu cau
Rượu, trà
Bánh chưng (hoặc bánh tét)
Cỗ mặn hoặc chay với đầy đủ các món ăn ngày Tết, được chế biến thơm ngon tinh khiết, bày biện đầy đặn, trang nghiêm.
Mâm cơm đầu tiên của năm mới không thể thiếu đĩa thịt gà trống thiến, canh măng hầm hoặc canh bóng, miến, xôi, nem rán, thịt đông, bánh chưng, giò và các loại bánh mứt, kẹo. Ở miền Bắc, mâm cơm cúng không thể thiếu đĩa dưa hành.

Thông thường, gà sẽ được làm từ chiều 30 Tết vì người ta kiêng sát sinh vào ngày đầu năm. Sau khi mâm cỗ đã được sửa soạn tươm tất thì chủ nhà bưng lên bàn thờ, rồi tiếp theo lần lượt những người trong nhà ra trước bàn thờ vái lấy vái để tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên. Hương tàn, chủ nhà lễ tạ, hạ cỗ xuống cho con cháu hưởng lộc.

Cần lưu ý khi cúng gia tiên, tiền bạc, vàng mã phải để nguyên và đốt nhang đèn suốt ba ngày Tết cho đến lễ hóa vàng.

Một số gia đình cúng cơm hằng ngày kể từ bữa tất niên cho đến khi hóa vàng tiễn đưa gia tiên. Trong trường hợp này, mâm cỗ chỉ cần bày biện đơn giản gồm cơm hoặc xôi, bánh chưng, giò và các loại bánh mứt, kẹo. Trên bàn thờ, ngọn đèn thờ (đăng hay nến) đỏ lửa liên tục trong 3 ngày Tết cùng với hương hoa thơm ngát sẽ tạo không khí Tết thêm đầm ấm, sum vầy.

Trong mấy ngày Tết, người Việt thường định sẵn lịch trình đi những đâu trong năm mới. Sáng mồng 1 Tết, sau khi ăn uống cỗ bàn xong, các gia đình thường dành ngày mồng 1 đến những thăm hỏi, chúc Tết người thân và bạn bè. Nhiều gia đình chọn đến chùa hoặc đền (phủ) lễ bái xin thẻ, xem việc cát - hung (tốt - xấu, may - rủi) cho cả năm. 

Tuổi phù hợp xông đất năm 2023.

Tuổi phù hợp xông đất năm 2023

Theo gợi ý của chuyên gia phong thủy, trong năm mới Quý Mão 2023 có 4 tuổi rất tốt để xông nhà, mở hàng gồm Mậu Tuất (1958), Canh Tuất (1970), Tân Hợi (1971), Tân Mùi (1991).

Ngoài các tuổi trên, gia chủ có thể lựa chọn các tuổi sau: Ất Mùi (1955), Mậu Thân (1968), Nhâm Tuất (1982), Quý Hợi (1983), Mậu Thìn (1988), Giáp Tuất (1994), Ất Hợi (1995), Mậu Dần (1998), Quý Mùi (2003).

Một trong những cách xông nhà hoàn hảo nhất là dựa vào tuổi. Do đó, bạn cần nắm những điều sau để bảo đảm vận khí gia đình phát đạt gặp nhiều may mắn:

Điều tối kỵ thứ nhất là không nên chọn những người năm đó có tuổi xung khắc với mình.
Thứ hai, không nên chọn những người mà gia đình vừa gặp phải chuyện buồn, đạo đức không tốt, năm trước làm ăn thua lỗ, thất bát, gia đình không hạnh phúc, êm ấm.
Thứ ba, không nên chọn phụ nữ xông nhà, vi phụ nữ mang tính âm, nên chọn đàn ông vì mang tính dương thì mới mang lại nhiều sức khỏe và nghị lực làm ăn.
Ngoài ra, theo quan niệm người Việt Nam, người đàn ông là trụ cột, gánh vác những công chuyện quan trọng trong gia đình.
Không nên chọn những người có da dẻ nhợt nhạt, thiếu sức sống, gương mặt mang nét buồn, theo nhân tướng học những người này thường gặp vận đen.
Cuối cùng, không nên chọn những người phụ nữ đang tới tháng hoặc những người phụ nữ góa chồng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện