Đời sống - Xã hội

Nhộn nhịp ngày lễ “mặc áo đỏ” cho người cao tuổi

08:23, 26/01/2023
Từ ngày 03 – 05/01 (âm lịch) ở các xã vùng cao của huyện Anh Sơn nhộn nhịp diễn ra lễ mừng thọ cho người cao tuổi. Đây là nét đẹp văn hóa nhằm thể hiện đạo lí kính trọng, biết ơn của con cháu đối với bậc sinh thành dưỡng dục.
Lễ mừng thọ đầu năm tại xã Tào Sơn (huyện Anh Sơn) thường được tổ chức tập trung tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã để chính quyền và con cháu có dịp tri ân những người cao tuổi đã có nhiều đóng góp trong việc nêu gương xây dựng gia đình, làng xã.
Xuân Quý Mão (2023) xã Tào Sơn có 6 cụ trên 100 tuổi, 3 cụ tròn 100 tuổi và hàng trăm cụ khác tuổi từ 70 đến 95. “Đây là một dấu hiệu đáng mừng vì đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, sức khỏe người già ngày càng được chăm lo chu đáo hơn. Các cụ thực sự là những cây đa, cây đề để con cháu noi gương học hỏi” – ông Trần Hải Thành, Chủ tịch UBND xã Tào Sơn chia sẻ.
Đặc biệt tại lễ mừng thọ, đại diện chính quyền các cấp đã trực tiếp mặc áo đỏ để tri ân và mừng cho các cụ có tuổi thọ từ 90 trở lên.
Sau buổi lễ trao tặng tại trụ sở chính quyền xã, thân nhân đón các cụ về tư thất để làm lễ sum vầy cùng cháu con.
Theo gia đình cụ Lê Thị Hiền (90 tuổi, xóm 7, xã Tào Sơn) cho hay: Tuy phong tục càng về sau càng có chút đổi mới như có thêm bánh sinh nhật, đèn, nến nhưng cơ bản vẫn không thay đổi. Đây không chỉ là dịp để con cháu báo hiếu mà còn là lúc đại gia đình tập trung đông đủ với ý nghĩa là “tết sum vầy”.
Cũng tại ngày lễ trọng đại này, con cháu các cụ đã tranh thủ ghi lại khoảnh khắc “xưa nay hiếm” như một sự tri ân đặc biệt dành cho bậc sinh thành.
Đào Thọ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện