Đời sống - Xã hội

Gặp gỡ gia đình văn hóa tiêu biểu ở Hưng Nguyên

10:31, 21/03/2023
Luôn có suy nghĩ “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt” nên nhiều năm qua, gia đình anh Nguyễn Văn Sỹ, và chị  Võ Thị Ngà, thuộc Giáo họ Khoa Đà, Giáo xứ Kẻ Gai, xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, luôn tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái nên người, giữ gìn những giá trị tốt đẹp truyền thống của gia đình, dòng họ. 

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Võ Thị Ngà và anh Nguyễn Văn Sỹ, thuộc giáo họ Khoa Đà, Giáo xứ Kẻ Gai xã Hưng Tây, trong những ngày tháng 3, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày quốc tế hạnh phúc. Ngay từ ngoài ngõ chúng tôi đã cảm nhận được niềm hạnh phúc trong ngôi nhà đầy ắp tiếng cười này. Trong ly nước chè xanh đặc chát, chúng tôi được nghe câu chuyện anh chị kể. Được biết, vợ chồng anh chị Võ Thị Ngà và Nguyễn Văn Sỹ lớn lên cùng quê, Chị Ngà sinh năm 1982, còn anh Nguyễn Văn Sỹ, sinh năm 1977. Anh chị bén duyên và kết hôn năm 2001. Hiện tại anh chị có 2 con, trong đó cháu đầu đang xuất lao động bên nước Mỹ, cháu thứ hai học lớp 10. Bản thân chị Võ Thị Ngà là một cán bộ viên chức dân số, kiêm Phó chủ tịch UBMTTQ xã, còn anh Nguyễn Văn Sỹ là một doanh nhân.

Chị Võ Thị Ngà tham gia hội thi " Phụ nữ v'ới công tác dân số trong tình hình mới"

Hiện anh Nguyễn Văn Sỹ là Giám đốc công ty TNHH Sỹ Ngà. Gia đình anh chị luôn mẫu mực tích cực tuyên truyền thay đổi tư duy người dân về xây dựng nông thôn mới cũng như thực hiện nếp sống văn minh. Tuy bận rộn công việc, nhưng anh chị vẫn cố gắng dành thời gian chăm lo, vun vén cho gia đình, luôn là tấm gương để con cái noi theo, giữ gìn nền nếp gia phong, thuận hòa trên dưới, tạo được tổ ấm yêu thương thực sự trong các thành viên.  

Anh Nguyễn Văn Sỹ (áo trắng) được tặng giấy khen tại Hội doanh nghiệp cựu chiến binh tỉnh nghệ An.

Khi được hỏi bí quyết xây dựng một gia đình hạnh phúc, chị Ngà chia sẻ: Để xây dựng một gia đình hạnh phúc, yên ấm, mỗi thành viên trong gia đình cần phải luôn thấu hiểu, gắn kết và đồng hành cùng nhau trong cuộc sống. Vợ chồng chúng tôi cùng thống nhất, thảo luận và lắng nghe ý kiến của nhau trong nuôi dạy con cái cũng như phát triển kinh tế gia đình. Là bậc làm cha, làm mẹ, chúng tôi cần làm gương cho con từ lời ăn, tiếng nói đến hành động.

Chị Võ Thị Ngà luôn tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương cũng như các cấp phát động.  

Không chỉ nổi tiếng là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, gia đình Chị Võ Thị  Ngà và anh Nguyễn Văn Sỹ còn được người dân biết đến bởi sự gương mẫu, luôn đi đầu trong công tác xã hội, tích cực đóng góp cho địa phương. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình anh chị đã đóng góp hàng chục triệu đồng xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sỹ xóm, xây dựng sân bóng đá, bóng chuyền.  

Chị Võ Thị Ngà trong buổi truyền thông về chủ đề “ Hạnh phúc cho mọi người” tại trường tiểu học xã Hưng Tây nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày quốc tế hạnh phúc 

Gia đình chị Võ Thị Ngà và anh Nguyễn Văn Sỹ còn được biết đến là một hộ gia đình làm kinh tế giỏi. Công ty trách nhiệm hữu hạn Ngà Sỹ  của gia đình chị chuyên kinh doanh chuyên máy xúc máy đào máy công trình, với  doanh thu mỗi năm trên 1 tỷ đồng. Công ty hiện đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 lao động, với mức lương từ 12- 20 triệu đồng / tháng. Cùng với việc làm kinh tế giỏi bản thân gia anh chị luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy ước khu dân cư. Gia đình anh chị luôn tích cực tham gia học tập và đăng ký thực hiện phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động tại địa phương như: Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhận xét về gia đình chị, Chị Nguyễn Thị Lài, cán bộ Công chức Văn hóa xã Hưng Tây cho biết: 

Gia đình hạnh phúc của anh chị.

Với những thành tích trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, từ năm 2019 đến nay, gia đình chị Võ Thị Ngà và anh Nguyễn Văn Sỹ luôn được công nhận gia đình văn hóa tiêu và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền. Đặc biệt, kỷ niệm 10 năm ngày quốc tế hạnh phúc gia đình chị đã vinh dự được biểu dương là Gia đình hạnh phúc tiêu biểu của xã, xóm.Gia đình anh chị Võ Thị Ngà và anh Nguyễn Văn Sỹ xứng đáng là gia đình tiêu biểu để các gia đình khác trong thôn, xã học tập, noi theo./

Nguyễn Hạnh 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện