Đời sống - Xã hội

Xây nhà an toàn cho ngư dân nghèo và khó khăn tại Nghi Lộc

16:12, 14/03/2023
“An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” là chương trình  do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027. Từ chương trình, nhiều gia đình ngư dân nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Nghi Lộc nói riêng đã nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ cộng đồng có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.  

Sau hơn 3  tháng triển khai thực hiện, cuối cùng ngôi nhà mới của gia đình  bà Võ Thị Ninh, xóm Đình, xã Nghi Thiết đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.  Ngôi nhà  được xây dựng với diện tích 45m2 đảm bảo đủ tiêu chuẩn 3 cứng gồm: Nền cứng, tường cứng, mái cứng, với tổng kinh phí ước tính 100 triệu đồng, trong đó Hội CTĐ hỗ trợ 50 triệu đồng.  Được ở trong ngôi nhà xây dựng kiên cố, có khả năng chống chịu bão, bà Ninh vui sướng không nói nên lời. 

Khánh thành và bàn giao nhà ở cho gia đình  bà Võ Thị Ninh, xóm Đình, xã Nghi Thiết, Nghi Lộc.

Nhớ lại ngôi nhà cũ của gia đình xây dựng đã lâu, mái lợp fibro-xi măng dột nát, xuống cấp trầm trọng; vào mùa mưa bão, cả gia đình phải đi tránh trú ở nhà bà con hàng xóm – bà Ninh tâm sự: “Gia đình tôi có nằm mơ cũng không nghĩ rằng mình có thể sống trong căn nhà mới khang trang như thế này. Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành thì không biết đến bao giờ tôi mới có nhà kiên cố để ở. Đây là sự quan tâm mang ý nghĩa thiết thực, giúp các hộ ngư dân khó khăn về nhà ở như chúng tôi an tâm bám biển, phát triển kinh tế”.

 

Thực hiện Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Mới đây, Hội Chữ thập đỏ huyện Nghi Lộc,  Ủy ban nhân dân , UBMTTQ, Hội CTĐ xã Nghi Quang đã tổ chức khởi công xây dựng ngôi nhà an toàn dành cho gia đình bà Hoàng Thị Vỹ - một ngư dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn  ở xóm Thành Vinh 2. Ngôi nhà có tổng diện tích 50m2, với kinh phí xây dựng khoảng 100 triệu đồng. Trong đó, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại UBMTTQ xã  trích quỹ vì người nghèo, vận động nhà hảo tâm, anh em họ hàng làng xóm hỗ trợ vật chất, ngày công.

Bà Vỹ chia sẻ: "Cảm ơn Hội CTĐ các cấp đã hỗ trợ gia đình tôi khởi công đã xây dựng ngôi nhà mới cho gia đình  chúng tôi, từ nay tôi đã vơi đi phần khó khăn, ổn định cuộc sống và yên tâm khi mùa mưa bão sắp đến. 

Khởi công xây dựng ngôi nhà an toàn cho gia đình bà Hoàng Thị Vỹ ở xóm Thành Vinh 2.

Thực hiện chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và chương trình sinh kế cho ngư dân nghèo khó khăn do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, Hội CTĐ huyện Nghi Lộc đã hỗ trợ 1 hộ dân có khó khăn về nhà ở  50 triệu đồng để xây nhà ở kiên cố; Hỗ  trợ 60 triệu đồng cho 6 hộ gia đình ở các xã vùng biển gồm  Nghi Tiến, Nghi Yên, Nghi Quang, Phúc Thọ, Nghi Thiết để mua bò giống sinh sản  và hiện nay chương trình đang triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho 2 ngư dân ở xã Nghi Quang và Nghi Tiến. Nhờ vậy, m ước có nhà mới kiên cố, tránh được mưa bão vốn  đối với các ngư dân nghèo trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã và đang trở thành hiện thực nhờ sự trợ giúp của các cấp Hội Chữ thập đỏ.

Với mức hỗ trợ kinh phí xây mới là 50 triệu đồng/nhà đã giúp cho ngư dân khó khăn ổn định nơi ăn chốn ở, hỗ trợ 10 triệu đồng cho các ngư dân mua con giống, phát triển kinh tế, giúp họ  có điều kiện vươn khơi bám biển, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Xa hơn nữa, chương trình nhằm cải thiện điều kiện lao động, an toàn và sinh kế cho ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn góp phần thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển” - bà Trần Thị Ánh Tuyết, Phó chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Nghi Lộc trao đổi.

 Trần Hoa 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện