Đời sống - Xã hội

Xã biên giới Kỳ Sơn khắc phục hậu quả giông lốc cục bộ

11:40, 02/06/2023
Sáng 2/6, Lãnh đạo xã Keng Đu, Kỳ Sơn, thông tin, chính quyền xã đang huy động cán bộ, phối hợp với Đồn Biên phòng Keng Đu cùng với lãnh đạo, giáo viên trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT TH) Keng Đu 2 và nhân dân bản Huồi Lê dọn dẹp, khắc phục tạm thời những hư hỏng do giông lốc xảy ra trên địa bàn của xã.
Mái tôn bị lốc cuốn phăng lên tận sân bóng chuyền của Trường PTDTBT TH Keng Đu 2.

Trước đó, khoảng 16h ngày 1/6, trên địa bàn xã Keng Đu (huyện Kỳ Sơn) đã xảy ra giông lốc cục bộ, hậu quả của làm tốc hoàn toàn mái tôn của dãy nhà công vụ, phòng thiết bị, làm hư hỏng hệ thống dây điện, dây điện thoại của Trường PTDTBT TH Keng Đu 2. Giông lốc cũng làm hư hại một số mái nhà bằng Fibro ximăng của 07 hộ dân trên địa bàn bản Huồi Lê, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn. 

Mái tôn dãy nhà công vụ, phòng thiết bị của Trường PTDTBT TH Keng Đu 2 bị lốc cuốn bay

Xã Keng Đu nằm ở độ cao 1.100m so với mực nước biển, cách trung tâm huyện khoảng 70 km. Keng Đu là một trong những xã nghèo của huyện Kỳ Sơn, đời sống nhân hết sức khó khăn. “Các mái nhà của các hộ dân bị hư hại, xã sẽ huy động nhân lực khắc phục sửa chữa giúp dân. Về phần thiệt hại của Trường PTDTBT TH Keng Đu 2, do kinh phí sửa chữa, khắc phục là rất lớn nên xã phải báo cáo lên cấp trên chỉ đạo giải quyết”- ông Moong Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Keng Đu cho biêt thêm.

Chính quyền xã phối hợp với Đồn Biên phòng Keng Đu cùng với lãnh đạo, giáo viên nhà trường và nhân dân khắc phục hậu quả của giông lốc.

Theo các cơ quan dự báo thời tiết tại các địa phương vùng núi cao như Kỳ Sơn, ngoài nắng nóng với nền nhiệt độ cao hơn các địa phương khác thì còn thường xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như tố lốc, mưa đá, gió giật mạnh. Nguyên nhân là do đặc điểm về vị trí địa lý, địa hình đặc trưng như nhiều núi cao chắn gió, nhiều thung lũng, vị trí đón hướng gió... Các vùng mây khi hình thành, di chuyển từ vùng miền khác đến vùng miền núi gặp tác động của địa hình núi cao chắn gió, hoặc tác động thay đổi về nền nhiệt độ, thay đổi khí áp đột ngột giữa các tiểu vùng sẽ dễ dẫn đến lốc, xoáy, gió giật mạnh...

Tình Dương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện