Đời sống - Xã hội

Lặng thầm người quản trang làm theo lời Bác

19:05, 26/07/2023
Mặc dù đã bước sang tuổi 65 nhưng bà Nguyễn Thị Hường ở xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên - người làm công việc quản trang tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện vẫn miệt mài, chịu khó, cẩn thận chăm lo, canh giữ từng giấc ngủ cho hơn 500 liệt sỹ. Bà Hường quan niệm mỗi một ngày còn sức lực chăm sóc mộ liệt sỹ bà cảm thấy lòng mình mãn nguyện và thanh thản.

Đến với Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Hưng Nguyên vào những ngày cuối tháng 7, khi cả nước nước hướng về kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ, cảm nhận đầu tiên ở nơi đây là không gian xanh, sạch, tràn ngập sắc hoa, làm cho không khí oi ả của nắng hè dịu đi phần nào.

Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hưng Nguyên là nơi an nghỉ 525 liệt sỹ. 
Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hưng Nguyên là nơi an nghỉ 525 liệt sỹ. 

Mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Hường lặng lẽ chăm sóc từng ngôi mộ, tỉ mỉ nhổ từng cây cỏ dại, chăm sóc cây xanh, lau từng vết bụi trên những tấm bia mộ liệt sỹ. Chia sẻ về công việc, bà Nguyễn Thị Hường bộc bạch: “Thời gian làm việc mỗi ngày không cố định, thấy có cỏ là làm, lá rơi thì quét hay vào lúc đêm khuya, có nhiều thân nhân ở xa đến thăm, tôi cũng mở cửa và sẵn lòng hướng dẫn”.

2.Công việc hàng ngày của bà là quét, dọn, lau chùi tiếp đón, hướng dẫn các đoàn khách, thân nhân liệt sĩ khi họ đến đây thăm viếng.
2.Công việc hàng ngày của bà là quét, dọn, lau chùi tiếp đón, hướng dẫn các đoàn khách, thân nhân liệt sĩ khi họ đến đây thăm viếng.

Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hưng Nguyên nằm tại núi Nhón xã Hưng Phúc, là nơi an nghỉ của 525 liệt sỹ hy sinh từ những năm 1930 tới năm 1989, trong đó có 474 mộ liệt sỹ có danh tính. 

Hơn 23 năm làm quản trang, bà Hường thuộc từng vị trí ngôi mộ, tên các liệt sỹ, quê quán, địa điểm các anh được quy tập. Thậm chí, bà còn quen mặt từng người thân đến thăm, từng đơn vị thường xuyên đến cúng viếng vào những ngày Rằm, lễ, Tết. Với những ngôi mộ vô danh, không người thân thăm viếng, bà xem các anh như những người thân và luôn chăm sóc chu đáo, tận tình.

3. Bà quan niệm chăm sóc mộ các anh hùng liệt sỹ, không chỉ là trách nhiệm, mà còn là một niềm hạnh phúc
3. Bà quan niệm chăm sóc mộ các anh hùng liệt sỹ, không chỉ là trách nhiệm, mà còn là một niềm hạnh phúc

“Niềm vui của nghề đơn giản là thấy các phần mộ được nhang khói ấm cúng, khuôn viên nghĩa trang sạch đẹp, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng”, bà Nguyễn Thị Hường chia sẻ thêm.  .

Những ngày này, cả nước nói chung và huyện Hưng Nguyên nói riêng đang hướng về kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, ngày mà cách đây 76 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn đồng bào cả nước: “Họ là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn những người con anh dũng ấy”.

Thấm nhuần lời căn dặn của Bác, hơn 23 năm gắn bó với nghề, bà Hường vẫn lặng thầm với công việc “canh giấc ngủ” cho các liệt sỹ. “Mỗi lần chứng kiến cảnh thân nhân liệt sỹ đến thăm viếng các phần mộ, cảm nhận được nỗi lòng thầm kín của họ, tôi luôn tự hứa với lòng mình sẽ chăm sóc các phần mộ chu đáo hơn nữa để gia đình các liệt sỹ được yên lòng và anh linh các anh hùng liệt sỹ thêm ấm áp. Bản thân sức khỏe, còn được địa phương trọng dụng thì vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với công việc ý nghĩa này”, bà Hường bộc  bạch.

Chia tay bà Nguyễn Thị Hường, chúng tôi thầm cảm ơn bà - người làm công việc quản trang tận tụy, cần mẫn. Thế hệ trẻ hôm nay sẽ luôn biết ơn, tự hào về thế hệ cha anh đi trước, nguyện phấn đấu học tập, rèn luyện, công tác tốt để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện