Đời sống - Xã hội

Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào

07:27, 27/07/2023
Nằm trong chương trình Lễ hội uống nước nhớ nguồn kỷ nịêm 76 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/.1947 - 27/7/2023), tối 26/7, huyện Anh Sơn tổ lễ thắp nến tri ân và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào. 

Tham dự lễ có các đồng chí: Đại tá Đoàn Xuân Bường, Phó Chính uỷ Quân khu 4; Lê Hồng Vinh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Các đại biểu thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho nền độc lập của Tổ quốc.
Các đại biểu thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho nền độc lập của Tổ quốc.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào được xây dựng vào năm 1976, là nơi yên nghỉ của gần 11.000 liệt sỹ của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tham gia chiến đấu và hy sinh tại nước bạn Lào.

Đoàn đại biểu Quân khu 4 dâng hương
Đoàn đại biểu Quân khu 4 dâng hương

Đây là nghĩa trang duy nhất của Việt Nam mang tên hai quốc gia, hai dân tộc, từng cùng nhau sát cánh trong chiến tranh và mối quan hệ đó vẫn thủy chung son sắt cho đến ngày nay.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh dâng hương.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh dâng hương.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi dâng nén hương thơm lên anh linh các anh hùng liệt sỹ.
Lãnh đạo huyện Anh Sơn thắp hương tri ân.

Hàng năm vào dịp 27/7, huyện Anh Sơn lại long trọng tổ chức Lễ hội Uống nước nhớ nguồn với nhiều hoạt động ý nghĩa.

a
Đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ.

“Văn tế chiến sỹ Việt- Lào tại nghĩa trang hữu nghị” đọc tại buổi lễ thắp nến tri ân và dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ đã khái quát lên được quá trình sống, chiến đấu và tinh thần vượt qua khó khăn, gian khổ của các chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam ở các chiến trường nước bạn Lào. Dù gặp nhiều khó khăn, gian khổ và hy sinh nhưng các anh vẫn giữ vẹn tấm lòng thủy chung, dũng cảm, son sắt và ý chí quyết tâm đánh thắng giặc thù, từng bước giúp nhân dân nước bạn Lào giải phóng khỏi ách đô hộ của thực dân, đế quốc. Nhiều chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh để tình hữu nghị Việt - Lào thắm mãi.

Đoàn viên thanh niên thắp hương từng phần mộ liệt sỹ.
Đoàn viên thanh niên thắp hương từng phần mộ liệt sỹ.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, xúc động của đêm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí lãnh đạo, đại diện các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Anh Sơn và đông đảo bà con nhân dân đã dâng lễ, thắp nến tưởng niệm tại tượng đài và gần 11.000 phần mộ của các anh hùng, liệt sỹ.

Nghĩa trang Việt Lào ngập tràn cờ hoa, trên mỗi ngôi mộ đều nghi ngút khói nhang và ánh nến lung linh.

a
Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào là nơi yên nghỉ của gần 11.000 liệt sỹ của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tham gia chiến đấu và hy sinh tại nước bạn Lào.

Thông qua chương trình thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tỏ lòng tri ân, đáp nghĩa đối với các anh hùng liệt sỹ. Đây cũng chính là tiếng lòng của thế hệ hôm nay tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với lớp lớp thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự nghiệp cách mạng quốc tế cao cả, tôn vinh những tấm gương bất khuất đã quyết tử cho tổ quốc quyết sinh. Qua đó gửi lời nhắn nhủ các thế hệ hôm nay và mai sau về trách nhiệm phải sống, học tập, lao động, cống hiến cho Tổ quốc, xứng đáng với các thế hệ cha anh; tiếp nối, gìn giữ và vun đắp tình hữu nghị thủy chung của hai dân tộc Việt- Lào để trao truyền cho muôn đời sau.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện