Đời sống - Xã hội

Bắt đầu cuộc đua đấu giá giành 11 biển số ô tô "siêu đẹp"

08:14, 22/08/2023
Phiên đấu giá biển số ô tô đầu tiên chính thức diễn ra. Có 11 biển số 'siêu đẹp' được đưa ra "mở hàng" trong phiên này.

Trong phiên đấu giá bắt đầu từ 9h15 hôm nay (22/8), biển kiểm soát 98A-666.66 của tỉnh Bắc Giang được đưa ra "mở hàng".

Ngoài ra, danh sách biển số đưa ra đấu giá cùng ngày còn có: 19A-555.55 (Phú Thọ); 30K-555.55 và 30K-567.89 (Hà Nội); 36A-999.99 (Thanh Hóa); 43A-799.99 (Đà Nẵng); 47A-599.99 (Đắk Lắk); 51K-888.88 (TP.HCM); 65A-399.99 (Cần Thơ); 99A-666.66 (Bắc Ninh); 15K-188.88 (Hải Phòng). Đây đều là các biển số ô tô được cho là "siêu đẹp".

Người dân tham gia đấu giá và nhận kết quả tại gia đình

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, các phiên đấu giá biển số ô tô được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng. Người tham gia đấu giá cần truy cập trang đấu giá để đăng ký tài khoản, lựa chọn biển số.

Sau khi đăng ký tài khoản, người tham gia đấu giá tìm kiếm biển số theo tỉnh thành phố, loại xe, dãy số cụ thể. Trên trang thông tin đấu giá đã niêm yết 153.104 biển số của toàn quốc để người dân lựa chọn.

Thời gian đấu giá cụ thể của từng biển số xe (Ảnh chụp màn hình)
Toàn bộ hoạt động đấu giá được thực hiện trên môi trường mạng

"Các bước đấu giá biển số ô tô đều thực hiện trên môi trường mạng. Người dân tham gia đấu giá và nhận kết quả đấu giá biển số tại gia đình", đại diện Cục CSGT cho biết.

Bên cạnh đó, người dân được đấu giá biển số của toàn bộ 63 tỉnh, thành phố mà không bị giới hạn bởi nơi thường trú hoặc nơi đặt trụ sở cơ quan. Mỗi người được quyền đấu giá số lượng biển không hạn chế.

"Kể cả người chưa có ô tô vẫn được tham gia đấu giá. Người đấu giá có thể nhờ người khác thao tác thay bằng tài khoản của mình nhưng phải đảm bảo đúng thông tin", đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.

Vị đại diện Cục CSGT cũng đưa ra khuyến cáo người tham gia đấu giá có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu hợp lệ, chính xác và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin.

Mọi cuộc đấu giá đều được giám sát chặt chẽ

Đại diện Cục CSGT cho biết, để các buổi đấu giá diễn ra khách quan, minh bạch, Cục CSGT và các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ cử cán bộ theo dõi, giám sát toàn bộ quá trình và kết quả đấu giá theo quy định của pháp luật.

Tại phòng giám sát, trong những ngày qua mọi công tác chuẩn bị về máy móc, đường truyền đều đã được hoàn tất. Các giám sát viên CSGT liên tục kiểm tra thiết bị để đảm bảo hoạt động tốt nhất cho buổi đấu giá biển số ô tô sẽ diễn ra vào ngày 22/8.
Tại phòng giám sát, trong những ngày qua mọi công tác chuẩn bị về máy móc, đường truyền đều đã được hoàn tất. Các giám sát viên CSGT liên tục kiểm tra thiết bị để đảm bảo hoạt động tốt nhất cho buổi đấu giá biển số ô tô sẽ diễn ra vào ngày 22/8.

Tại phòng quản lý, giám sát đấu giá biển số xe ô tô đặt tại trụ sở Cục CSGT (Bộ Công an), cán bộ làm nhiệm vụ giám sát đấu giá sẽ theo dõi toàn bộ diễn biến các cuộc đấu giá thông qua "Hệ thống quản lý đấu giá biển số xe ô tô".

Các thông tin gồm: số kế hoạch, tên phiên đấu, thời gian bắt đầu và kết thúc của từng cuộc, số lượng biển số đấu giá, và khách hàng tham gia, diễn biến quá trình đấu giá... sẽ hiển thị tại 6 màn hình lớn đặt trong phòng quản lý, giám sát đấu giá biển số xe ô tô.

Quá trình giám sát, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, Cục CSGT sẽ gõ lệnh đề nghị dừng cuộc đấu giá theo quy định của pháp luật.

Nếu các cuộc đấu giá kết thúc đúng quy định, cán bộ CSGT sẽ thực hiện ký biên bản online (chữ ký số) và thực hiện các thủ tục theo quy định như: cấp thông báo cho người trúng đấu giá; thu tiền của người trúng đấu giá; cấp văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá...

Thí điểm đấu giá biển số ô tô kéo dài trong 3 năm

Ngày 15/11/2022, Quốc hội thông qua dự thảo Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số ô tô với 473/489 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Đến tháng 6/2023, Chính phủ tiếp tục ban hành nghị định số 39/2023 quy định chi tiết một số điều về thí điểm đấu giá biển số.

Về quyền lợi của người trúng đấu giá biển số ô tô, ngoài việc sử dụng, gắn với phương tiện, người trúng đấu giá sẽ được giữ lại biển số xe để gắn cho xe khác trong trường hợp không sử dụng xe đó nữa (có thể là chuyển nhượng hoặc ô tô đó bị hư hỏng không thể sử dụng được).

Việc mua bán, trao đổi, cho tặng biển số ô tô trúng đấu giá là hành vi bị cấm. Tuy nhiên, có thể chuyển nhượng ô tô gắn kèm theo biển số trúng đấu giá.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện