Đời sống - Xã hội

Sầm Thị Tuất - Người phụ nữ Thái "hai giỏi"

12:09, 18/08/2023
Nhiệt tình trong công tác Hội, chu toàn với gia đình, gương mẫu làm kinh tế giỏi…Nhiều người đã nhận xét như thế khi nhắc đến chị Sầm Thị Tuất (SN 1982) uỷ viên Ban thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bắc Sơn, huyện miền núi Quỳ Hợp (Nghệ An).

 

Đảm việc nhà

Là người con của đồng bào Thái, sinh ra và lớn lên ở xóm Khục, xã nghèo Châu Lộc, học xong cấp ba, chị Sầm Thị Tuất về làm dâu ở bản Pà Pục, xã nghèo Bắc Sơn năm 2004 hơn ai hết, chị Tuất là người hiểu rõ nhất sự dè dặt của chị em phụ nữ dân tộc thiểu số nơi đây mỗi khi đề nghị họ tham gia vào các đoàn thể cũng như hoạt động phong trào ở địa phương. Vì thế, năm 2006 lúc được hội viên tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng phụ nữ bản Pà Pục, kiêm cộng tác viên dân số và được nhân dân tín nhiệm bầu là đại biểu tham gia vào HĐND xã nhiệm ký 2016-2021. Đến năm 2008, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng CSVN. Hiện chị Tuấn đang là uỷ viên Ban thường vụ hội Phụ nữ xã Bắc Sơn, điều khiến chị Tuất trăn trở nhất là làm thế nào có thể thu hút đông đảo chị em tự nguyện tham gia vào tổ chức Hội.

Chị Sầm Thị Tuất hiện là uỷ viên Ban thường vụ Hội LHPN xã Bắc Sơn
Chị Sầm Thị Tuất hiện là uỷ viên Ban thường vụ Hội LHPN xã Bắc Sơn

Để được các hội viên ủng hộ và tin tưởng như bây giờ, chị bảo rằng, bản thân người từng là Chi hội trưởng, uỷ viên BTV hội như chị phải thật sự gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động phong trào, kể cả phát triển kinh tế gia đình. Chính vì thế khi được vay gần 20 triệu đồng từ ngân hàng chính sách năm 2016 để nuôi bò sinh sản, chị Tuấn mua cặp bò gồm 1 đực và một con cái về nuôi, sau một năm nuôi con bò cái chết, chỉ còn bò đực chị đã đổi cho một người dân trong bản lấy bò cái về nuôi, rút kinh nghiệm thất bại, lần này chị Tuấn chăm sóc cẩn thận, cứ thế trời chẳng phụ lòng người, việc chăn nuôi ngày càng tốt, bò cho sinh sản đều hàng năm. Và chỉ sau 2 năm nuôi, chị Tuất đã hoàn vốn vay cho ngân hàng chính sách xã hội huyện Quỳ Hợp.  

Tổng đàn bò của gia đình chị Tuất hiện có 17 con.

Hiện vợ chồng chị có tổng cộng 10 ha đất trồng keo, trồng lúa, đào ao nuôi cá. Ngoài ra, chị còn có cửa hàng bán tạp hoá, có đàn 17 con bò sinh sản, 8 con lợn, 1 chiếc máy xát, 1 xe oto để phục vụ sản xuất cho gia đình và cả những người có nhu cầu trong làng. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí, vợ chồng chị thu nhập khoảng hơn 100 triệu đồng. Điều kiện kinh tế ổn định là điều kiện để chị nuôi dạy hai con, một gái một trai hiện đang học cấp ba, các con chị ngoan ngoãn, học giỏi. 

Chị Tuất chăm sóc 10 ha keo trồng của gia đình.

“Tổng đàn bò em được 17 con, nói chung thì nhà em cũng không phải một năm nhà em tính ra thu nhập bao nhiêu vì nuôi bò thì mình để hỗ trợ một phần nào đó để cho con học tập. Nhà em chỉ yếu làm nông trồng lúa, trồng keo, chăn nuôi lợn, bán thêm hàng tạp hoá, trồng keo thì cứ phải 5-6 năm mình mới thu hoạch một lần mà mình chia ra cả tổng nuôi bò, với trồng keo thu nhập tất cả các khoản thì 100 triệu đồng”- chị Tuất chia sẻ. 

Thu nhập từ kinh tế VRAC đem lai mỗi năm 100 triệu đồng cho gia đình chị Tuất.

Giỏi việc nước

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Tuất luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cách thức sản xuất cho phụ nữ trong bản. Đối với các hộ nghèo, vợ chồng chị còn cho họ nợ tiền xe chở nông sản đến cuối vụ, bao giờ thu hoạch xong thì trả. Khi cần công làm, chị cũng ưu tiên những chị em khó khăn hơn nhằm giúp họ có thêm thu nhập từ sức lao động chính đáng của mình.

“Mô hình chị Sầm Thị Tuất là một hội viên, uỷ viên BTV hội làm việc lâu năm và chị đã sử dụng nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách về phát triển kinh tế, mô hình nuôi bò đang phát triển rất tốt và trồng được vườn keo, nuôi con cái học hành thành đạt. Đây là mô hình để chị em phụ nữ nên học tập và noi theo” - chị Mạc Thị Hải, Chủ tịch Hội LHPN xã Bắc Sơn cho hay.

Gia đình chị còn đầu tư nuôi cá tăng thêm thu nhập.

Là uỷ viên Ban thường vụ Hội phụ nữ xã, bên cạnh việc tham mưu tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động, mô hình như: “Hũ gạo tiết kiệm”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”, tín chấp cho hội viên vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội…do huyện Hội triển khai, chị  Sầm Thị Tuất còn tự vận động chị em trong bản lập quỹ để hỗ trợ cho hội viên phụ nữ nghèo, tạo điều kiện để họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, ngoài việc động viên, giải thích cho mọi người hiểu lợi ích khi vào Hội, chị còn luôn chủ động tìm cách để hỗ trợ chị em hội viên nói riêng và phụ nữ trong bản nói chung vượt khó thoát nghèo, từ đó tạo dựng niềm tin nơi họ vào tổ chức Hội. Bên cạnh đó, chị Tuất còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, các chuyến thăm quan du lịch… nhằm tăng cường sự gắn kết cũng như nâng cao đời sống tinh thần cho chị em trong toàn xã.

 Chị Mạc Thị Hải, Chủ tịch Hội LHPN xã Bắc Sơn thăm mô hình gia đình chị Tuất

Năng lực công tác của chị Sầm Thị Tuất đã được khẳng định bằng những thành tích nổi bật, nhiều năm liền chị Tuất được các cấp hội khen thưởng, biểu dương cùng nhiều phần thưởng. Với sự nỗ lực, cố gắng trong công tác Hội, chị Sầm Thị Tuất là bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của các cấp Hội phụ nữ trong những năm qua.
                                                                                 

Phan Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện