Đời sống - Xã hội

Ấm áp, rộn ràng tết Trung thu cho trẻ em nghèo

07:48, 29/09/2023
Để mang không khí vui tươi của ngày Tết Trung thu đến cho mọi trẻ em, nhất là trẻ em yếu thế, những ngày qua, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, trường học trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo Tết Trung thu cho các em.
Hội Liên hiệp phụ nữ xã Long Xá – Hưng Nguyên tặng quà Trung thu cho cháu Nguyễn Thị Quỳnh Chi,12 tuổi xóm Đồng Tân xã Long Xá, mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Đối với các em thiếu nhi, Tết Trung thu được cầm trên tay chiếc lồng đèn xinh xắn vui chơi cùng các bạn, hay được thưởng thức những chiếc bánh trung thu… đó là điều mà mỗi đứa trẻ luôn háo hức mong chờ khi Tết Trung thu về. Thế nhưng, không phải ai ai cũng được hưởng trọn niềm vui tưởng chừng như giản đơn ấy, đặc biệt là đối với những đứa trẻ mồ côi.

Đơn cử như em Nguyễn Thị Quỳnh Chi 12 tuổi xóm Đồng Tân xã Long Xá. Ngay từ nhỏ em đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Hiện Quỳnh Chi đang sống cùng với ông bà ngoại đã trên tuổi 70. Vì thế với tết Trung thu, em chẳng bao giờ dám nghĩ nhiều tới những món quà. Để giúp em có một cái tết trung thu như những bạn trẻ khác Hội Liên hiệp phụ nữ xã Long Xá đã đên tận nhà trao tặng quà, bánh và chiếc đèn lồng độc đáo. Quỳnh Chi chia sẻ: "Khi được Hội liên hiệp phụ nữ xã Long Xá tặng quà trung thu em rất xúc động, cảm thấy rất vui em hứa sẽ cố gắng học tập chăm ngoan hơn”.

Với bàn tay khéo léo, các anh chị Đoàn thanh niên xã Hưng Thông đã làm những chiếc đèn lồng xinh xắn đầy màu sắc tặng quà trung thu cho các em thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chị Võ Thị Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Long Xá, Hưng Nguyên nói: "Để có cái tết trung thu ấm áp, thời gian qua, Hội liên hiệp phụ nữ xã Long Xá đã tổ chức nhiều hoạt động như thu gom phế liệu, nhận mẹ đỡ đầu các trẻ có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà trung thu cho cá cháu.. qua những phần quà đó đã góp phần động viên tinh thần các cháu, mong muốn các cháu có một tết Trung thu ấm áp".

Còn tại xã Hưng Thông, để có cái tết Trung thu ấm áp, đoàn viên, Đoàn thanh niên xã Hưng Thông đã triển khai Chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” tại 4/4 chi đoàn xóm triển khai thực hiện.Với bàn tay khéo léo, các anh chị Đoàn thanh niên xã Hưng Thông đã làm những chiếc đèn lồng xinh xắn, đầy màu sắc. Đến nay, đoàn xã Hưng Thông làm được hàng trăm chiếc đèn lồng bán gây quỹ và gửi tặng các em nhỏ. Cùng với đó, Ban chấp hành đoàn xã Hưng Thông cũng đã tổ chức nhiều mô hình sáng tạo gây quỹ như: Thu gom phế liệu; Bán hàng gây quỹ Trung thu yêu thương tặng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Lê Dương Đảm, Bí thư Đoàn xã Hưng Thông - Hưng Nguyên cho biết: "Mục tiêu tất cả trẻ em trên địa bàn xã Hưng Thông, đặc biệt là trẻ em nghèo, yếu thế… có một cái tết Trung thu vui tươi, an toàn lành mạnh, bổ ích, thời gian qua tuổi trẻ xã Hưng Thông đã tổ chức linh hoạt nhiều hoạt động như thu gom, bán phế liệu,bán đèn trung thu gây quỹ. Qua đó nhằm lan tỏa tính nhân văn, hành động đẹp của bạn trẻ nhằm động viên khích lệ các trẻ em nghèo có một cái tết trung thu đầm ấm".

Nhiều chi Đoàn thanh niên trên địa bàn huyện có nhiều mô hình hay như bán hàng, thu gom phế liệu gây quỹ tặng quà trung thu cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Hưng Nguyên hiện có tổng số trẻ em trên địa bàn huyện là 27.850 trẻ em, chiếm 21,9 % dân số. Toàn huyện có 495 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 1.790 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với mong muốn không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, những ngày này, cùng với các cấp ngành, các cơ quan, đơn vị, những nhà hảo tâm, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện cũng như phối hợp tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ, chia sẻ cả về vật chất và tinh thần nhằm mang đến một Tết Trung thu trọn vẹn niềm vui cho các em thiếu nhi, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khăn, trẻ em khuyết tất, mồ côi. Tại các địa phương “Đêm hội Trăng rằm” đã và đang diễn ra tưng bừng trên khắp mọi nơi trên địa bàn huyện, lan tỏa thông điệp yêu thương, thắp sáng ước mơ và hy vọng để các em nhỏ vượt lên hoàn cảnh, hướng về một tương lai tươi sáng.

Thu gom phế liệu tặng quà cho trẻ em.

Cùng với các địa phương tổ chức đêm hội Trung thu, các cơ sở Đoàn, các liên đội trường học cũng tích cực vận động nguồn xã hội hóa để trao tặng quà cho các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu.

Đặc biệt, Trung thu năm 2023, xã Hưng Yên Nam được lựa chọn đơn vị điểm tổ chức vui tết trung thu cho các em thiếu niên nhi đồng. Tại chương trình huyện Hưng Nguyên đã tổ chức trao tặng 50 suất quà, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng, gồm tiền và hiện vật.

Ban chấp hành đoàn xã Hưng Tân tặng quà Trung thu và xe đạp cho trẻ em nghèo.

Bà Dương Thị Thanh Nhàn, Phó Trưởng phòng Lao động Thương binh xã hội huyện Hưng Nguyên trao đổi "Để có cái tết trung thu âm áp, thời gian qua phòng Lao động Thương binh xã hội huyện Hưng Nguyên đã tham mưu cho UBND huyện Hưng Nguyên ban hành kế hoạch hướng dẫn các hoạt động Trung thu, trọng tâm tổ chức vui chơi giải trí tết trung thu cho các em. Đặc biệt quan trọng nhất vận động xã hội hóa thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em, trẻ em nghèo, cận nghèo, trẻ có hoàn cảnh khó khă, yếu thế. Bên cạnh đó, huyện Hưng Nguyên cũng chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm…nhằm đảm bảo tết Trung thu cho các em trọn vẹn, ấm áp".

Các hoạt động tết Trung thu được tổ chức tại các địa phương, khối, xóm trên toàn huyện.

Những đêm hội trăng rằm rộn rã, lung linh sắc màu, cùng nhiều phần quà ý nghĩa diễn ra ở khắp các địa phương trên địa bàn Hưng Nguyên thể hiện sự quan tâm, chăm lo của cả cộng đồng dành cho thiếu nhi, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn. Các em đón tết Trung thu trọn niềm vui, ấm áp yêu thương, từ đó có thêm động lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, hướng đến tương lai tươi sáng hơn./.

 

 

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện