Đời sống - Xã hội

Cảnh báo Facebook giả mạo cô giáo kêu gọi ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

08:15, 24/09/2023
Một số người nhà của nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, Hà Nội đang rất bức xúc vì bị lợi dụng câu chuyện, hình ảnh cá nhân để kêu gọi, trục lợi từ thiện.

Người nhà của một nạn nhân vụ cháy chung cư mini chia sẻ, gia đình rất bất ngờ khi cô giáo của con gọi điện xác nhận, xem gia đình có đang kêu gọi từ thiện hay không?

Theo phản ánh, cô giáo vừa nhận được thông tin, có một tài khoản tự nhận là cô giáo, biết hoàn cảnh của gia đình nên đã kêu gọi giúp đỡ, ủng hộ.

"Khi tôi liên lạc với tài khoản Facebook kêu gọi ủng hộ này thì họ không hề biết thông tin gì về con tôi. Còn gia đình tôi chưa đăng bất kỳ thông tin và kêu gọi nhờ mọi người giúp đỡ. Tôi nghi đây là chiêu trò câu views, câu like, trục lợi từ thiện", người nhà của nạn nhân vụ cháy chung cư mini cho biết.

Trên tài khoản Facebook tự nhận là giáo viên đã gửi tin nhắn, kèm hình ảnh có nội dung kêu gọi từ thiện, có viết: "Gia đình đã mất người, kinh tế chỉ đủ lo cơm bữa hàng ngày, mẹ của bé phải gồng mình chăm lo cho gia đình...", đồng thời đăng hàng loạt thông tin, hình ảnh để kêu gọi ủng hộ.

Đại diện người nhà nạn nhân khuyến cáo những người có tấm lòng hảo tâm có ý định giúp đỡ các gia đình nạn nhân cần tìm hiểu kỹ thông tin để giúp đỡ đúng người, đúng địa chỉ, cần cảnh giác để tránh bị mắc lừa, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra làm rõ những kẻ lợi dụng hoạn nạn của người khác để lừa đảo, trục lợi.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, từ đợt dịch COVID-19, đã xuất hiện tình trạng lập trang facebook, fanpage giả mạo… để kêu gọi tài trợ, ủng hộ. Thậm chí các đối tượng còn giả mạo cả các trang web, cổng thông tin, fanpage của cơ quan chức năng để lừa đạo. Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, phải xác thực lại thông tin để việc hỗ trợ được đến đúng địa chỉ, tốt nhất là thông qua các tổ chức do chính quyền địa phương, mặt trận tổ quốc xác định rõ ràng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện