Đời sống - Xã hội

Hàng ngàn người dân về quê Bác trong ngày Tết Độc lập 2-9

16:25, 02/09/2023
Trong ngày lịch sử của đất nước, tròn 78 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam (2/9/1945 -2/9/2023), hàng ngàn người dân trên mọi miền Tổ quốc đã về Khu Di tích Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) để tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày Tết Độc lập.

Ngay từ sáng sớm, dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc đã hành hương về Khu di tích Kim Liên, xếp thành hàng ngay ngắn, trên tay là những bó hoa thơm, quả ngọt để dâng lên bàn thờ Bác tại Nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh.

Dịp này, Kim Liên rộn ràng hơn bởi những dòng người về đây thăm quê hương, thăm mái nhà in dấu tuổi thơ của Bác Hồ. Trong dòng người có mặt tại Khu di tích Kim Liên hôm nay, từ trẻ nhỏ cho đến cụ già tóc đã bạc phơ, ai cũng muốn tự tay thắp nén hương thơm lên bàn thờ Bác. Dù Bác đã đi xa nhưng mỗi người dân đất Việt luôn thương nhớ Bác, ai cũng rưng rưng nước mắt, xúc động khi được tự tay thắp nén hương thơm lên bàn thờ Bác; tự hứa với Bác sẽ ra sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, đúng tâm nguyện của Người trước lúc đi xa.

: Ngay từ sáng sớm, dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc đã hành hương về Khu di tích Kim Liên, 

Từ Thủ Đô Hà Nội xa xôi, bà Nguyễn Thị Hiền xúc động nói: “Chúng tôi là những cựu chiến binh hành hương về quê Bác thắp nén nhang tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của Bác đối với dân tộc. Năm nào cũng vậy, đoàn chúng tôi luôn cố sắp xếp thời gian và công việc để về thăm quê Bác, nhớ Bác”.

Em Nguyễn Hải An (trú tại Phường Hà Huy Tập, thành Phố Vinh) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, vào ngày Quốc khánh 2/9, chúng em lại được về quê Bác, Báo công với Bác bằng những việc làm  thiết thực của tuổi trẻ trên quê hương Người, cũng như thầm hứa với Bác sẽ luôn chăm ngoan, học giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ kính yêu”.

Cùng chung cảm xúc, gia đình anh Nguyễn Văn Tiến và chị Văn Hải Anh đến từ tỉnh Quảng Trị tâm sự:  “Nhân dịp tết độc lập 2/9, gia đình tôi cùng các con cháu lại về với quê Bác, vừa để các con tận mắt chứng kiến cảnh làng quê yên bình của Bác, vừa tri ân công lao trời biển của Bác. Về đây khiến chúng tôi càng thêm nhớ Bác hơn, mỗi người dân đất Việt có được cuộc sống ấm no như ngày hôm này không thể quên công lao to lớn của Bác.  Qua đây cũng để nhắc nhở các con phải luôn cố gắng học hành, rèn luyện đạo đức theo tấm gương của Bác”.

Các đại biểu thắp hương tưởng niệm Bác Hồ.

Sau khi dâng hương, dòng người đến với cụm di tích gắn bó với thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Làng Sen quê Ngoại và Hoàng Trù Quê nội… Dưới những mái nhà tranh đơn sơ, giản dị, được nghe các hướng dẫn viên thuyết minh về thân thế và sự nghiệp của Bác, ai cũng rưng rưng xúc động. Bằng tình cảm của mình, mỗi người về quê Bác ai cũng muốn nâng niu kỷ vật về Bác, người chọn mua cuốn sách, người chọn bức chân dung, tượng làm kỷ niệm.

"Theo dự kiến, trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, Khu di tích Kim Liên sẽ đón khoảng 200 - 300 đoàn khách tới tham quan với trên 10.000 lượt khách trong ba ngày từ 1 đến 3-9; trong đó, ngày 2-9 là đông nhất với dự kiến trên 5.000 lượt khách/ngày. Không chỉ những ngày lễ lớn như Quốc khánh, dịp tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa, mà mỗi ngày, mỗi tháng... Khu di tích đều chuẩn bị đón tiếp, phục vụ người dân về thăm khu di tích rất chu đáo, đảm bảo cảnh quan, môi trường sạch đẹp, an ninh trật tự" - ông Nguyễn Bảo Tuấn, Giám đốc Ban quản lý khu di tích Kim Liên trao đổi.

Người dân nghe  hướng dẫn viên thuyết minh kể về cuộc đời sự nghiệp của Bác

Năm nay, ngoài các công việc trên, chúng tôi cũng phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức cuộc triển lãm “ Cách mạng tháng 8 mốc son lịch sử" để phục vụ du khách và nhân dân về đây thêm hiểu, thêm yêu và kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Bảo Tuấn cho biết thêm.

Để đảm bảo cho du khách khi hành hương về thăm quê Bác nhân tết Độc Lập, Khu di tích Kim Liên cũng đã điều động và phân công các cán bộ chuyên trách ở từng bộ phận, huy động toàn bộ các thuyết minh, hướng dẫn viên đảm bảo tốt nhất công tác tiếp đón các đoàn khách đến tham quan; phân luồng lối ra và lối vào để du khách không phải chen lấn nhau khi vào ra khu di tích; đặc biệt cấm người dân buôn bán hàng rong, chèo kéo khách nhằm xây dựng hình ảnh người dân quê Bác thật văn minh, thân thiện, mến khách.

Người dân tham quan  triển lãm ảnh.

Dịp lễ Quốc khánh 2-9 là dịp để mỗi người dân tưởng nhớ, tri ân công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về quê Bác cũng là cách để mỗi người dân ôn lại lịch sử, tiếp thêm động lực, tinh thần và trách nhiệm học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, quyết tâm xây dựng quê hương Nam Đàn sớm trở thành huyện NTM kiểu mẫu theo hướng văn hóa gắn với phát triển du lịch..

Hồng Sương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện