Đời sống - Xã hội

Đối mặt với mưa lũ, miền Trung có nguy cơ ngập nặng

17:20, 12/11/2023

Mưa bắt đầu từ chiều tối nay (12/11) ở Thanh Hóa, Nghệ An, sau đó mở rộng ra các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với cường độ rất lớn, trọng tâm từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi. Lũ lên cao trên các dòng sông, nguy cơ ngập úng diện rộng.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với địa hình đón gió của dãy Trường Sơn nên hôm nay (12/11), miền Trung có mưa rào và dông cục bộ.

Dự báo từ chiều tối 12/11 đến tối 13/11, Thanh Hoá và Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Từ chiều tối 12/11 đến ngày 14/11, Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 80-150mm, có nơi trên 200mm.

Từ gần sáng ngày 13/11 đến ngày 14/11, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa từ 80-180mm, có nơi trên 250mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, từ đêm 14-17/11, khu vực Quảng Bình đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 150-350mm, có nơi trên 450mm.

Miền Trung sắp đón đợt mưa rất lớn, kéo dài.
Miền Trung sắp đón đợt mưa rất lớn, kéo dài.

Ngoài ra, từ chiều tối 12 đến ngày 13/11, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 15-30mm/24h, có nơi trên 50mm/24h.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, dự báo từ ngày 13-18/11, trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, bắc Phú Yên ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2. Các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi ở mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên.

Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay đến đầu tháng 12, khu vực miền Trung có thể đối mặt với nhiều đợt mưa lớn, do tác động của chủ yếu của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông và địa hình đón gió của dãy Trường Sơn.

Trước tình hình thiên tai có khả năng diễn biến phức tạp, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai có văn bản gửi các tỉnh từ Thanh Hoá đến Phú Yên đề nghị ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Trong đó đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, nguy cơ cao sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện lưu thông nếu không bảo đảm an toàn. Chủ động triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, cơ sở giáo dục tại các khu vực xảy ra ngập lụt.

Sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Kiểm tra, rà soát, vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các công trình đang thi công, nhất là các công trình trọng điểm, xung yếu hoặc đã xảy ra sự cố do mưa lũ trong thời gian vừa qua.

Đặc biệt, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

 

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện