Đời sống - Xã hội

Ghi nhận ở một khu dân cư tiêu biểu ở Quỳnh Lưu

11:26, 14/11/2023

Khu dân thôn 2, xã Quỳnh Lâm hiện có 155 hộ gia đình với 576 nhân khẩu. Những năm qua, cán bộ và nhân dân khu dân cư luôn giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, năng động, sáng tạo phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và trở thành “điểm sáng” của huyện Quỳnh Lưu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”.

Có dịp về thăm khu dân cư thôn 2, xã Quỳnh Lâm những ngày này mới thấy được sự thay đổi, những con đường rộng rãi, sạch sẽ, nhiều nhà cao tầng mọc lên san sát. Ông Chu Kim Hòa - Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn 2 cho biết: Đời sống mấy năm gần đây của bà con trong khu dân cư đã được cải thiện và thay đổi ngày một tốt đẹp hơn. Nhiều năm liền khu dân cư không có người vi phạm pháp luật. Các vấn đề y tế, giáo dục được quan tâm chăm lo đúng mức. Đạt được kết quả trên có sự đồng lòng, chung sức của cán bộ và nhân dân trong khu dân cư, đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ, luôn đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu của Ban công tác Mặt trận thôn. 

Thôn 2, xã Quỳnh Lâm có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, trong đó có mô hình hoa cây cảnh của ông Bùi Ngọc Huệ,

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”. Trong những năm qua, Ban công tác Mặt Trận thôn 2 phối hợp với các đoàn thể, chi hội đã tuyên truyền vận động bà con nhân dân chủ động phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, đầu tư thâm canh tăng năng suất sản lượng cây trồng vật nuôi. Nhờ làm tốt công tác phát triển kinh tế nên đời sống của bà con trong thôn từng bước được ổn định, thu nhập bình quân đầu người hiện nay ước đạt 52 triệu đồng/năm, so với năm 2022 tăng 4 triệu đồng/ người/ năm. Hộ khá, giàu 55%, hộ nghèo còn 3% theo tiêu chí mới.

Được sự hỗ trợ của cấp trên, bà con nhân dân trong thôn đã chung tay xây dựng nông thôn mới, đến nay 100% tuyến đường nội thôn đã được bê tông hóa, nhà văn hóa thôn được chỉnh trang, xây dựng 2 sân bóng chuyền với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng. Có 130 hộ gia đình hiến đất, tháo dỡ tường bao, góp ngày công mở đường, xây dựng hệ thống mương nội thôn, xây dựng nông thôn mới.  Khu dân cư đã cơ bản đạt 12/12 tiêu chí “khu dân cư văn minh và phát triển” do MTTQ huyện phát động, góp phần thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, phong trào “ Khu dân cư văn minh và phát triển” và có nhiều đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Những tuyến đường giao thông ở thôn 2, xã Quỳnh Lâm được người dân đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi.

Ban công tác Mặt trận khu dân cư tổ chức tốt việc đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, tuyên dương gia đình văn hoá trong dịp Ngày hội đại đoàn kết 18/11, đồng thời thường xuyên tuyên truyền vận động bà con tích cực thực hiện nên chất lượng xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa được nâng cao. Hàng năm đạt trên 87 % hộ đạt gia đình văn hoá. Giữ vững phong trào khu dân cư văn minh và phát triển điểm của xã, tập trung xây dựng KDC kiểu mẫu đi đầu trong phong trào toàn xã những năm tiếp theo. 

Thực hiện phong trào xây dựng Nông thôn mới, đầu năm 2023 thôn 2 đã phát động Nhân dân xây dựng mới được 2 tuyến đường cờ với chiều dài 800 m, tổng giá trị hơn 32 triệu đồng để tham gia cuộc thi “Tuyến đường kiểu mẫu” do Huyện và xã phát động, xây dựng 3 tuyến đường xanh – sạch – đẹp tại 3 tổ liên gia. Hàng tuần vào ngày chủ nhật, Ban công tác Mặt trận tổ chức cho nhân dân thực hiện “Ngày chủ nhật vì đô thị văn minh” bằng các hoạt động như thu gom rác thải, trồng cây cảnh, trồng các tuyến đường hoa tạo cảnh quan xanh sạch đẹp; Công tác thu gom rác thải được thực hiện mỗi tuần một lần. 

Ban công tác Mặt trận khu dân cư tổ chức tốt việc đăng ký xây dựng gia đình văn hoá.

Ngoài ra, Ban công tác mặt trận thôn cũng phối hợp vận động nhân dân thực hiện tốt công tác dân số KHHGĐ, tuyên truyền vận động nhân dân mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 90%. Khu dân cư thực hiện tốt nếp sống văn hoá văn minh trong đám cưới, đám tang và trong các lễ hội. Phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao luôn được tổ chức sôi nổi, tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao do xã tổ chức đạt được nhiều giải thưởng đáng khích lệ, các trò chơi dân gian truyền thống được duy trì và tổ chức vào các dịp lễ hội. Phong trào xây dựng xã hội học tập, xã hội hoá giáo dục được phát động sâu rộng trong địa bàn dân cư. 

Hưởng ứng cuộc vận động ngày vì người nghèo do Mặt trận các cấp phát động, trong năm qua khu dân cư đã vận động bà con đóng góp quỹ người nghèo, quỹ bảo trợ Người khuyết tật, quỹ chữ thập đỏ, quỹ trẻ em… với tổng số tiền 36 triệu đồng. Thường xuyên thăm hỏi, động viên giúp đỡ các gia đình chính sách, thương binh liệt sỹ nhân các dịp lễ tết, nhân kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sỹ 12 suất quà, trị giá 3.200.000 đồng.

“Trong năm qua, mặc dù có những khó khăn nhất định, nhưng cán bộ và bà con khu dân cư xóm 2 đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nổ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đời sống của bà con nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn từng bước được khởi sắc, tình hình an ninh chính trị, trật tự ATXH được ổn định, các tổ chức trong hệ thống chính trị ở khu dân cư được củng cố kiện toàn và đi vào hoạt động có nề nếp, hiệu quả luôn đi đầu trong phong trào thi đua. Với những thành tích đạt được trong công tác mặt trận, năm 2022 khu dân cư thôn 2 được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen” - ông Chu Văn Hồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quỳnh Lâm trao đổi.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện