Đời sống - Xã hội

Kiểm tra toàn diện về tác động môi trường của Công ty thiếc Hà An

19:55, 08/07/2024
Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao tại Công văn số 5603/UBND-NN ngày 4/7 về việc kiểm tra, xử lý vụ việc cá chết bất thường tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, ngày 8/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đi kiểm tra hiện trường, lấy các mẫu nước, bùn và làm việc với các cơ quan liên quan để xác minh, làm rõ.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực khu vực suối Nậm Huống, bản Cải, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, từ khu vực có phản ánh nước đục, cá chết đến khu vực thượng nguồn. 

Kiểm tra thực tế các hạng mục bảo vệ môi trường của Công ty TNHH thiếc Hà An.
 

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty đang ngừng hoạt động. Theo báo cáo của công ty, dự án dừng sản xuất từ 30/1/2024 để hoàn thiện thủ tục liên quan. Công ty đã điều chỉnh mặt bằng tổng thể dự án khai thác mỏ thiếc (xây dựng thêm bãi thải quặng đuôi, khu xử lý nước thải sau tuyển, xưởng tuyển…).

Hệ thống xử lý bể lắng của công ty.

Nội dung này Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 4243/STNMT-BVMT ngày 21/11/2022  nhưng Công ty chưa thực hiện, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt điều chỉnh. Nước thải từ hầm lò của Công ty bơm lắng lọc sơ bộ trước khi thải vào hang casto (moong cũ của kim loại màu nằm phía sườn Tây Bắc) và tự chảy ra tại điểm đầu suối Bắc, xã Châu Thành (nhánh suối này nhập vào suối Nậm Huống tại cầu tràn Trung Thành, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp), không tái sử dụng như nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt và Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường trước khi vận hành chính thức.

Đối với khu vực chứa quặng đuôi chưa được lót đáy. Việc Công ty bơm nước thải hầm lò thải vào hang Casto, từ hang tự chảy ra đầu nguồn suối Bắc gây nước đục, có màu vàng sẫm đã được phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp, UBND xã Châu Thành và Công ty xác nhận tại Biên bản làm việc ngày 2/7/2024 là đúng sự thật. Các công trình, thu gom xử lý nước thải và bùn thải có nguy cơ tràn bờ thoát ra ngoài môi trường, nhất là trong trường hợp có mưa lớn dài ngày.

Lấy mẫu nước thải tại bể lắng.
Lấy mẫu nước thải tại bể lắng.

Ông Lê Sỹ Hào, Phó trưởng phòng TN-MT huyện Quỳ Hợp cho biết thêm: Qua kiểm tra thực tế ngày 2/7/2024, tại các bể lắng phía Nam thấy bùn đã gần đầy. Nước thải sau 3 bể lắng được bơm lên bể phía trên, tại bể phía trên được gắn 4 ống hút để bơm xả thải vào hang casto thuộc moong cũ của Công ty Kim Loại Màu trước khi xả thải vào môi trường.

Đoàn đã tiến hành lấy 1 mẫu nước thải tại bể lắng cuối của hệ thống xử lý lắng tại mặt bằng cos +560m; mẫu nước mặt tại điểm xả thải cuối ra môi trường của nước thải từ moong khai thác tại suối Bắc, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp để làm cơ sở đánh giá, xử lý các nội dung liên quan theo quy định.

 
Đoàn chức năng kiểm tra các điểm xả thải ra môi trường của công ty.

Đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra các hồ sơ, thủ tục hành chính về công tác bảo vệ môi trường; Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Kế hoạch Bảo vệ môi trường hoặc tương đương; Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; Kiểm tra thực tế các hạng mục bảo vệ môi trường và việc thực hiện các nội dung trong hồ sơ môi trường đã được phê duyệt, xác nhận của đơn vị. 

Phòng chức năng UBND xã Châu Hồng nhận định: “Qua rà soát, các ngày xảy ra hiện tượng cá chết, chỉ có khe tại điểm xả của Công ty TNHH thiếc Hà An mới có hiện tượng nước có màu vàng đục. Như vậy việc xả thải vào hang casto tại khu vực moong cũ của Công ty Kim Loại Màu là có ảnh hưởng đến chất lượng môi trường nước, có thể gây ra hiện tượng cá chết. Các điểm hố lắng chưa đảm bảo an toàn, khi có trời mưa các khe (suối Nhình – cũng chảy về nhập vào suối Nậm Huống) nằm phía dưới các hồ lắng thường xuyên có hiện tượng bị đục”.

Ông Lương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Châu Thành kiến nghị: “Điểm đầu suối Bắc là đầu nguồn nước, các hộ dân phía dưới sử dụng nguồn nước này để nuôi cá, một số sử dụng làm nước sinh hoạt. Các bể lắng tại khu vực phía Nam đã gần đầy, đê chắn bể đã có hiện tượng sạt lở, công ty cần có biện pháp đắp đê, đảm bảo an toàn, không cho nước tràn xuống khu vực dưới vì khu vực dưới dân sử dụng nước để nuôi cá”.

Kết luận buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty TNHH Thiếc Hà An sớm hoàn tất hồ sơ, thủ tục liên quan của dự án theo quy định; Thực hiện ngay các giải pháp thu gom triệt để các nguồn thải, đảm bảo an toàn, không để xảy ra sự cố; Thực hiện các biện pháp thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải lỏng theo đúng báo cáo ĐTM và giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; Đồng thời đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp, UBND các xã: Châu Thành và Châu Hồng tăng cường giám sát việc xả thải của công ty, xử lý kịp thời theo thẩm quyền nếu phát hiện sai phạm.

Huy Nhâm - Trung Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện