Quế Phong: Sạt lở sau mưa lớn, nguy cơ chia cắt giao thông

12:51, 16/07/2024
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 12-15/7/2024, mưa lớn đã gây ra nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn huyện Quế Phong. Sạt lở đã làm hư hại một số đoạn đường quan trọng, gây nguy cơ chia cắt giao thông và đe dọa an toàn của người dân. Chính quyền huyện đã khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo và triển khai các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo an toàn và thông suốt giao thông.
Tại Km264+700, Quốc lộ 16, đoạn dốc Chuối, xã Châu Kim bị sụt trượt.

Tại Km264+700, Quốc lộ 16, đoạn dốc Chuối, xã Châu Kim bị sụt trượt với chiều dài khoảng 60m, lún sụt nền, mặt đường, và hộ lan mềm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đến trưa ngày 15/7, mặt đường bị sụt lún khoảng 1-1,3m, hệ thống mái ta luy đã được gia cố, nhưng rãnh dọc, gờ chắn bánh và hệ thống ATGT (hộ lan tôn sóng, biển báo) bị sụt lún. Cùng ngày, điểm tràn bản Pục, xã Nậm Giải thuộc đường huyện 333 cũng đã bị hở hầm ếch và sạt lở.

Điểm sụt trượt có chiều dài khoảng 60m.

Theo một số người dân địa phương, điểm sạt lở này trước đây là một khe suối, sau này được thi công làm đường. Điều đáng nói là điểm này hàng năm vào mùa mưa bão đều bị sạt trượt khoảng 1-1,5m. Sau mỗi lần như vậy, việc khắc phục chỉ bằng cách bồi đắp phần kết cấu mặt đường khiến người dân đi lại rất bất an, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Đến trưa ngày 15/7, mặt đường bị sụt lún khoảng 1-1,3m.

Đây là tuyến đường độc đạo để di chuyển từ trung tâm thị trấn Kim Sơn đến các xã cụm Tây Bắc (Châu Thôn, Tri Lễ, Quang Phong, Cắm Muộn, Nậm Nhóng) và cũng là tuyến đường từ huyện Quế Phong sang huyện Tương Dương.

Rãnh dọc, gờ chắn bánh và hệ thống ATGT (hộ lan tôn sóng, biển báo) bị sụt lún.

Ông Bùi Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: “Các lực lượng ứng trực 24/24, thực hiện các biện pháp cần thiết, di dời nhà dân ra khỏi vùng sạt lở, nguy cơ lũ quét. Trong tối qua do mưa lớn, một đoạn đường của Quốc lộ 16 tại khu vực dốc Chuối đã bị sạt lở. Nguy cơ có thể sạt lở lớn cả mảng đường cũng như cả quả đồi, ảnh hưởng đến tuyến giao thông huyết mạch của huyện. Sau khi có hiện tượng sạt lún gần 1 mét, huyện đã cử các lực lượng ứng trực và thành lập chốt 2 bên, đảm bảo người dân không đi vào khu vực nguy hiểm. Đã cử các lực lượng phối hợp với hạt giao thông huyện triển khai máy móc thiết bị san gạt làm đường xế tạm để đảm bảo thông xe trong khoảng 10 giờ sáng 16/7.”

Huyện Quế Phong cử các lực lượng ứng trực và thành lập chốt 2 bên, đảm bảo người dân không đi vào khu vực nguy hiểm. 

Hiện nay, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn cắm biển báo tại các khu vực sông suối nước hay dâng cao, tổ chức các chốt trực 24/24 không để người dân lưu thông trên khu vực nguy hiểm. Khu vực sạt lở sẽ được triển khai máy móc thiết bị, chuẩn bị thông xe khi xảy ra sạt lở. Ngoài ra, huyện cũng phối hợp với các thủy điện trên địa bàn để điều tiết xả lũ khi cần thiết và cảnh báo trước cho người dân, tránh thiệt hại đáng tiếc.

Lãnh đạo huyện Quế Phong đi thị sát và chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường.

“Riêng về thủy điện, huyện đã thực hiện quy chế phối hợp với các thủy điện về việc điều tiết xả nước trong quá trình xảy ra mưa lũ. Các thủy điện đã tuân thủ theo quy định, gửi thông báo xả lũ hàng ngày, các cụm giờ lên những nhóm, văn phòng điện tử về việc xả lũ, điều tiết lũ, đảm bảo xả lũ khoa học và hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến người dân vùng hạ du" - ông Bùi Văn Hiền cho biết thêm.

 
Huyên chỉ đạo các lực lượng phối hợp với hạt giao thông huyện triển khai máy móc thiết bị san gạt làm đường xế tạm.

Quế Phong đã bước vào mùa mưa bão. Chính quyền huyện đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với sạt lở bờ ta luy, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Cắm biển cảnh báo tại các khu vực bị sạt lở và có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, cấm tuyệt đối các phương tiện di chuyển qua lại điểm sạt lở, bố trí lực lượng canh gác 24/24. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các hoạt động ven sông, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và các công trình hạ tầng thiết yếu.

Nguyễn Việt

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện