Đời sống - Xã hội

Quỳ Hợp: Tìm nguyên nhân khiến nước suối đục và cá chết

20:02, 03/07/2024
Trước thông tin phản ánh của người dân xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp phát hiện dòng nước đục và có cá chết trôi dạt 2 bên bờ của suối Bắc đi qua địa bàn xãm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã chủ trì phối hợp với UBND xã Châu Thành, Công an huyện tiến hành kiểm tra thực địa, xác minh nguyên nhân sự việc.

Tại biên bản kiểm tra và làm việc ngày 1/7 giữa Phòng TN&MT huyện với UBND xã Châu Thành đã phát hiện có hiện tượng nền đất đá có màu đục vàng sẫm, nước chảy từ trong các khe đá, ùn trong đất tạo thành dòng, nhập vào suối nước Nậm Huống bắt nguồn từ khu vực suối Bắc, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp.

Các lực lượng chức năng đi dọc theo nguồn nước để xác định nguồn nước gây ra nước đục suối Bắc.
Các lực lượng chức năng đi dọc theo nguồn nước để xác định nguồn nước gây ra nước đục suối Bắc.

Ngày 2/7, UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn đi kiểm tra, rà soát theo dấu vết theo ngược dòng suối Nậm Huống từ xã Châu Cường lên đầu nguồn nước chảy. Truy ngược lên dọc khe dòng suối có bám các dấu vết nền đất đá có màu đục vàng sẫm, lực lượng chức năng xác định nguồn gốc phát sinh nước thải có dấu hiệu ô nhiễm từ khu vực Mỏ của Công ty TNHH Thiếc Hà An.

Trung tâm quan trắc Sở TN-MT tiến hành lấy mẫu nước, bùn đỏ.
Trung tâm quan trắc Sở TN-MT tiến hành lấy mẫu nước, bùn đỏ.

Tại thời kiểm tra, Công ty TNHH Thiếc Hà An đang dừng hoạt động khai thác. Phía công ty cũng cho biết thêm, doanh nghiệp đã dừng hoạt động khai thác từ ngày 30/1/2024. 

Đồng chí Quán Vy Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục và truy tìm nguyên nhân gây đục nước và cá chết bất thường.
Đồng chí Quán Vy Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục và truy tìm nguyên nhân gây đục nước và cá chết bất thường.

Đoàn tiếp tục kiểm tra dọc theo khe, phát hiện có vệt bùn kết lắng màu đục vàng sẫm còn ướt bắt nguồn từ khu vực miệng cống thoát nước có tọa độ x= 2146222;y= 534659, chảy theo hệ thống mương thu gom nước mưa chảy tràn của công ty. Tại vị trí cống thoát nước còn có nước và bùn màu đục vàng sẫm chảy ra khe tự nhiên nhập vào dòng suối Nậm Huống. Bùn lắng màu đục vàng sẫm tại vị trí hệ thống mương thu gom nước mưa chảy tràn của công ty có cùng màu với bùn lắng tại khu vực suối Nậm Huống.

Hệ thống xử lý nưóc thải của Công ty TNHH thiếc Hà An.

Tại khu vực nhà xưởng theo quan sát trực quan thấy tại đây hệ thống máy móc, hệ thống xử lý môi trường, đặc biệt là hệ thống đường ống số lượng nhiều, đa dạng chủng loại và kích cỡ khác nhau để lộ thiên hoặc chôn ngầm.

Hệ thống đường ống nưóc thải tại nhà xưởng chế biến của Công ty TNHH thiếc Hà An
Một số đường ống nước thải của Công ty xả trực tiếp vào hầm và được rào chắn kỹ, vững chắc.

Lực lượng chức năng phát hiện một số đưòng ống nhựa nước thải đầu ra của nhà xưởng này có dấu hiệu cắt và mới ghép nối lại; bùn lắng, màu đục vàng sẫm tại hệ thống mương thoát nước mưa chảy tràn còn ướt (khu vực suối Bắc từ ngày 29/6/2024 không có  mưa).

Dấu tích vết bùn đỏ còn đọng lại tại ngay đầu mối mương thoát nưóc thải của nhà xưởng.
Dấu tích vết bùn đỏ còn đọng lại tại ngay đầu mối mương thoát nưóc thải của nhà xưởng.

Tiếp tục kiểm tra tại khu vực bể lắng về phía Đông thuộc xã Châu Hồng của công ty này (khu vực 2), đoàn phát hiện phía cuối bể lắng có 4 ống sắt phi 200 công ty lắp đặt chôn dưới thân đê có 1 đầu nằm trong bể lắng (có bịt miệng bằng bao bì) và 1 đầu nằm ngoài bể lắng (đầu ống sắt không bịt), đang có nước chảy với dòng nhỏ chảy nước từ bể lắng ra môi trường. Phía dưới ống sắt (phía nằm ngoài bể lắng) nước vẫn chảy và bùn lắng có màu đục vàng sẫm cùng màu với bùn phát hiện tại khu vực suối Nậm Huống.

Các lực lương chức năng tiến hành thu thập chứng cứ tại hiện trường
Các lực lương chức năng tiến hành thu thập chứng cứ tại hiện trường

Làm việc với đoàn công tác, ông Đặng Xuân Lực - Giám đốc điều hành Công ty TNHH thiếc Hà An cho biết: “Công ty hiện đang ngừng hoạt động để hoàn tất các thủ tục theo quy định của Pháp luật. Việc xử lý nước từ khu vực hầm lò chảy ra được công ty xử lý hàng ngày trước khi bơm xả vào hang cát tơ sau đó chảy ra môi trường”.

Được biết, ngày 4/6/2024, UBND huyện Quỳ Hợp đã ban hành Quyết định số 2981/QĐ –UBND xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thiếc Hà Anvì đã có hành vi vi phạm hành chính: Sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho phép theo quy định; Lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ, văn bản, tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; Không nộp thiết kế mỏ đã phê duyệt cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản.

Tổng hợp hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH Thiếc Hà An là 250 triệu đồng và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 4,5 tháng.

Công ty này cũng đã vi phạm trong việc thuê đất, hầu như toàn bộ khu vực xử lý môi trường gồm 5 bể chứa khu vực 2 của công ty đang nằm ngoài diện tích thuê đất.

Đoàn kiểm tra tiến hành làm việc và lập biên bản hiện trường tại Công ty TNHH thiếc Hà An.
Đoàn kiểm tra tiến hành làm việc và lập biên bản hiện trường tại Công ty TNHH thiếc Hà An.

Sau khi kiểm tra, đoàn đã tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trường; Đồng thời yêu cầu trước mắt công ty chấp nghiêm chỉnh công tác bảo vệ môi trường, tuyệt đối không để bùn thải, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường; Giải trình nguyên nhân có các vệt và bùn màu đục vàng sẫm xuất phát từ khu vực miệng cống thoát nước của công ty trước ngày 4/7/2024; Phối hợp với đoàn công tác tổ chức lấy mẫu giám sát môi trường đối với các khu vực được chỉ định để làm rõ việc nước thải và bùn thải công ty thải ra môi trường.

Phía cơ quan công an tiếp tục điều tra và phối hợp với các ngành chức năng xác minh sớm làm rõ nguyên nhân để xử lý vụ việc theo quy định./.

Huy Nhâm

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện