Đời sống - Xã hội

Lệnh vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ cắt, giảm lũ cho hạ du

12:23, 27/08/2024
Ngày 27/8/2024, Ban chỉ huy PCTT-TKCN & PTDS tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc số 165/BCH-PCTT lệnh cho Công ty Thủy điện Bản Vẽ vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ cắt, giảm lũ cho hạ du.

Lệnh vận hành hồ chứa thủy điện Bản Vẽ cắt, giảm lũ cho hạ du

Theo báo cáo của Công ty Thủy điện Bản Vẽ tại Công văn số 203/BC-TĐBV, vào lúc 7 giờ sáng 27/8/2024, lưu lượng nước đổ về hồ Bản Vẽ đạt 1.824 m³/s, trong khi mực nước hồ đã chạm mức 192,92 m. Vào 7h sáng cùng ngày, công ty đã tiến hành xả nước qua tổ máy và tràn với lưu lượng 970 m³/s.

Vào 7h sáng 27/8, công ty Thủy điện Bản Vẽ đã tiến hành xả nước qua tổ máy và tràn với lưu lượng 970 m³/s. 

Trước tình hình đó, Trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN & PTDS tỉnh Nghệ An đã lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho khu vực hạ du. Cụ thể, Giám đốc Công ty được yêu cầu tiếp tục vận hành hồ chứa thủy điện, xả nước với lưu lượng không lớn hơn lưu lượng lũ về hồ, nhằm cắt, giảm lũ cho hạ du theo đúng quy định của Chính phủ.

Trong trường hợp mực nước hồ có khả năng đạt đến cao trình 200 m, Công ty Thủy điện Bản Vẽ phải điều chỉnh lưu lượng xả qua công trình sao cho phù hợp, đảm bảo khi mực nước hồ đạt cao trình 200 m thì lưu lượng nước xả ra bằng với lưu lượng lũ về hồ, chuyển sang chế độ đảm bảo an toàn cho công trình. Nếu lưu lượng lũ về hồ ở mức từ 1.000 m³/s đến 1.200 m³/s, công ty cần chủ động duy trì mực nước hồ tại mức ổn định. Khi lưu lượng nước về hồ giảm xuống dưới 1.000 m³/s và không có dấu hiệu tăng trở lại, công ty phải tiến hành hạ dần mực nước hồ về mức cao nhất trước lũ.

Ngoài ra, các Sở Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, cùng với Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN & PTDS tỉnh sẽ phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện lệnh vận hành này, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho khu vực hạ du trong bối cảnh mưa lũ diễn biến phức tạp.
 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện