Đời sống - Xã hội

Quỳnh Lưu: Cần sớm khắc phục sự cố bãi rác thải tại xã Quỳnh Thạch bị đốt cháy

17:25, 09/08/2024
Trong 2 ngày 8-9/8, rất nhiều hộ dân xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu vô cùng bức xúc trước sự cố bãi rác thải tạm thời của xã bỗng nhiên bị đốt cháy, khói bay mù mịt, tràn vào từng nhà dân. Chính quyền địa phương cũng nhanh chóng vào cuộc để xác minh, điều tra; đồng thời chỉ đạo đơn vị có liên quan tập trung khắc phục hậu quả.
Người dân xã Quỳnh Thạch tập trung ngay gần bãi rác của xã để yêu cầu đơn vị môi trường làm rõ sự cố cháy bãi rác thải.

Sáng 9/8, hàng chục người dân Quỳnh Thạch tập trung tại bãi rác của xã để yêu cầu chính quyền địa phương và công ty môi trường làm rõ nguyên nhân vì sao bãi rác này bị đốt cháy liên tục trong những ngày qua. Và đỉnh điểm là từ chiều ngày hôm qua (8/8) với lượng rác bị đốt cháy rất lớn, khói bay mù mịt tỏa ra khắp nơi, kết hợp hướng gió thổi bay vào tận các hộ dân sinh sống gần đó. Vì không chịu được mùi khói thải từ bãi rác bị đốt cháy, các hộ dân phải đóng kín cửa cả ngày hoặc chuyển đi nơi khác.

Chị Nguyễn Thị Tâm, người dân xóm 5, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu bức xúc: “Việc đốt rác thải này xảy ra lâu rồi, từ năm 2022, chúng tôi lên đề nghị xã Quỳnh Thạch và Quỳnh Thanh nhưng vẫn không có kết quả. Cứ đến tầm này là bắt đầu đốt rác. Mong chính quyền địa phương xem xét, giải quyết cho người dân chứ để như thế này gây ô nhiễm môi trường cho người dân 2 xã, đặc biệt những hộ ở gần khu vực bãi rác”.

Bãi rác bị đốt cháy từ chiều ngày 8/8, khói bay mù mịt tràn vào nhà dân gần khu vực đó.

Theo phản ánh của người dân, đây là bãi tập kết rác tạm thời của xã Quỳnh Thạch. Sau khi thu gom rác tại các hộ dân sẽ được tập kết tại đây và đến thứ 4 hàng tuần, xe chuyên dụng của công ty môi trường Thái Bình Nguyên sẽ thu gom, vận chuyển đi xử lý. Tuy nhiên, trong khoảng 4 ngày trở lại đây, tại bãi rác này có hiện tượng bị đốt cháy, hàng chục tấn rác bị ngọn lửa thiêu rụi khiến mùi khói nồng nặc hôi thối bốc lên nghi ngút, tỏa khắp các phía, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân ở các xóm xung quanh, đặc biệt chịu ảnh hưởng nhất là xóm 3 và xóm 5, xã Quỳnh Thạch.  

Ông Văn Đức Diệu, người dân xóm 5, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Bãi rác đốt cách đây 3 – 4 ngày rồi mà không phải đợt này mà nhiều đợt rồi, cũng không rõ ai đốt nhưng đốt rác ở đây làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh, ô nhiễm môi trường. Đề nghị cấp thẩm quyền có trách nhiệm giải quyết vấn đề này để người dân ổn định cuộc sống”. 

 

Bãi rác thải bị đốt cháy khiến người dân sinh sống gần đó vô cùng bức xúc vì ô nhiễm môi trường không khí.

Trước sự việc này, cũng trong sáng 9/8, đại diện công ty môi trường Thái Bình Nguyên có mặt tại hiện trường. Thông cảm, chia sẻ với các hộ dân khi bãi rác thải bị đốt cháy đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân; phía công ty đã nêu quan điểm và cam kết sẽ có biện pháp khắc phục kịp thời.

 “Trưa nay, chúng tôi sẽ cho máy múc và xe ô tô xuống để thu gom. Cam kết với bà con rác đưa đến đâu xe sẽ thu gom đưa về xử lý, không để tình trạng bị cháy như thế này nữa”, đại diện công ty môi trường Thái Bình Nguyên nói.

Theo lịch thu gom rác thải sinh hoạt sẽ tiến hành vào thứ 4 hàng tuần, công ty sẽ thu gom rác tại các hộ dân, từng tuyến đường mang về tập kết tạm thời tại bãi rác và sau đó mang đi xử lý nơi khác. Tuy nhiên, theo người dân nhận định, lượng rác thu gom vận chuyển đi xử lý thì không đáng kể..

Bãi rác thải bị đốt cháy nham nhở gây ô nhiễm môi trường.

“Không phải để sai quy định mà họ không thu gom, chuyển đi mà cứ để đây hàng tháng và tranh thủ đốt như vậy thì không chấp nhận được”, chị Nguyễn Thị Tâm, người dân xóm 5, xã Quỳnh Thạch cho biết thêm.

Sau khi nắm bắt được sự việc, lãnh đạo UBND, các ban ngành xã Quỳnh Thạch đã có mặt tại hiện trường, nắm bắt ý kiến của người dân và ghi hình làm tư liệu phục vụ công tác điều tra. Trong khi chưa xác định được nguyên nhân gây ra việc bãi rác bị đốt cháy thì chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp với công ty môi trường Thái Bình Nguyên có biện pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo  cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

 Đại diện công ty môi trường Thái Bình Nguyên gặp gỡ, chia sẻ với người dân xã Quỳnh Thạch vì sự cố bãi rác thải bị đốt cháy.

Ông Nguyễn Sỹ Lực, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu trao đổi: “Bãi rác tại Quỳnh Thạch, địa phương đang tạo điều kiện cho công ty có nơi tập trung rác để mỗi tuần tập trung xuống đó và đề nghị công ty chuyển đi. Tuy nhiên việc chuyển rác đi cũng không triệt để. Vấn đề bãi rác bị cháy cũng chưa xác định công ty hay người dân đốt, địa phương chưa nắm bắt được nên rất khó trong việc xử lý. Chúng tôi sẽ quyết tâm trong đợt này, nắng nóng khói bay mù mịt rất thương bà con ở khu vực đó. Cho nên chúng tôi sẽ làm việc với công ty vừa đảm nhận được thu gom rác hàng tuần phải chuyển hết hàng tuần. Nếu còn xảy ra tình trạng này thì địa phương không cho công ty tập kết rác tại đó nữa để đảm bảo vấn đề môi trường và sức khỏe của nhân dân”.

Camera an ninh của một đơn vị sản xuất gạch không nung ngay bên cạnh bãi rác thải đã ghi lại diễn biến trước và sau vụ cháy. Đây là dữ liệu phục vụ cho quá trình điều tra ai là thủ phạm gây ra vụ cháy tại bãi rác.

Qua sự việc này, chính quyền xã Quỳnh Thạch và đơn vị thu gom rác thải cần thống nhất các phương án cụ thể để vừa đảm bảo việc thu gom rác thải theo đúng lịch; đồng thời hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là không để xảy ra sự cố bãi rác thải bị đốt cháy như vừa qua.

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện