Đời sống - Xã hội

Cận cảnh vỡ đập Tiên Yên ở Quảng Ninh, nước lũ cuồn cuộn

18:53, 09/09/2024
Mưa lũ lớn, xả tràn đập Đông Hải (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) không kịp xả dẫn đến vỡ đập, gây ngập 3 thôn ở xã Đông Hải.

Cận cảnh vỡ đập Tiên Yên ở Quảng Ninh, nước lũ cuồn cuộn

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã có mưa. Tổng lượng mưa từ ngày 6/9 đến thời điểm 9h ngày 9/9 là 166,8mm.

Do mưa, phần đập đất vai trai của công trình thủy lợi Hà Thanh (xã Đông Hải) bị vỡ khoảng 50m; nước từ công trình đã ảnh hưởng đến khoảng 400 hộ dân thuộc 3 thôn: Hà Tràng Đông, Hà Tràng Tây, Nà Bắc. Mực nước ngập từ 1-1,5m.

UBND huyện Tiên Yên đã di dời các hộ dân bị ảnh hưởng về nơi an toàn từ sáng ngày 9/9, không có thiệt hại về người.

Chiều 9/9, Bí thư Huyện ủy Tiên Yên Nguyễn Chí Thành thông tin, trên mạng xã hội lan truyền thông tin vỡ đê ở Tiên Yên là không đúng. Thực tế đây là đập dâng của Công ty Thuỷ lợi Miền Đông tích nước để phục vụ sản xuất. Có một đoạn nhỏ bờ kè đất xung yếu nên khi nước lớn thì tràn qua gây nên sự cố.

Công trình này không phải là hồ chứa chỉ là đập dâng trên sông, nên lượng nước trữ không nhiều và hiện nay nước đang rút dần.

Thông tin vỡ đê ở huyện Tiên Yên là không chính xác. Trong ảnh: 3 thôn của xã Đông Hải, huyện Tiên Yên bị ngập do nước dâng cao sau bão số 3. Ảnh: H.Hà
Một trường mầm non trên địa bàn bị ngập. Ảnh: H.Hà

Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp và huyện Tiên Yên đã gia cố được phần đê xung yếu. Theo ông Thành, hiện nước lũ từ Bình Liêu đổ xuống rất lớn, nguy cơ gây ngập thị trấn khiến công tác phòng chống, bảo vệ nhân dân, tài sản trở nên cấp thiết.

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có mặt tại hiện trường và đang đợi nước rút để tiếp cận khu vực sự cố.

Hệ thống đê trên địa bàn huyện Tiên Yên hiện có tổng chiều dài hơn 42km, gồm (đê cấp IV là 5,3km; đê cấp V là 37,106km). Tại xã Đông Hải, có tuyến đê Hà Tràng Tây có chiều dài gần 1km có nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống của gần 200 hộ dân với gần 700 nhân khẩu, thôn Hà Tràng Tây.

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3 đã làm nước lũ trên sông Tiên Yên dâng cao. Cùng với đó, địa phương này cũng đã có 249 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó có 6 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, 243 ngôi nhà bị tốc mái một phần; 210ha lúa và hoa màu bị ngập lụt; trên 3.000 cây lâm nghiệp bị đổ gãy.

Khoảng 40 cột điện cao thế và cột điện viễn thông bị gãy đổ. Trên 3.100 cây xanh bị gãy đổ và nhiều biển quảng cáo, đèn chiếu sáng, đèn trang trí bị đổ vỡ, tổng thiệt hại ước tính trên 373 tỷ đồng.

Theo Báo Công thương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện