Đời sống - Xã hội

Cảnh báo lũ quét, sạt lở và sụt lún đất do mưa lũ

08:23, 07/09/2024
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra cảnh báo lũ quét, sạt lở và sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy tại các tỉnh Nghệ An, Phú Thọ, Kon Tum và Lâm Đồng.
Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân
Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân

Theo đó, trong 2 giờ (từ 19 giờ đến 21 giờ ngày 6/9), khu vực các tỉnh Nghệ An, Phú Thọ, Kon Tum và Lâm Đồng đã có mưa vừa, có nơi mưa to như: Lương Nha 34,4mm (Phú Thọ); Mường Xén 40mm (Nghệ An); Ia Dom 52,2mm (Kon Tum); B Lá - Bảo Lâm 26,4mm (Lâm Đồng);...

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Cảnh báo mưa trong trong 3 giờ đến 6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm. Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện. Cụ thể, tỉnh Nghệ An có các huyện: Con Cuông, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Tương Dương; Tỉnh Phú Thọ các huyện có nguy cơ là: Cẩm Khê, Hạ Hoà, Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập; Tỉnh Kon Tum có nguy cơ tại các huyện: Đắk Glei, Đắk Tô, Ia H'Drai, Ngọc Hồi, Tu Mơ Rông; Tỉnh Lâm Đồng có nguy cơ cao tại các huyện: Bảo Lâm, Đam Rông, Di Linh, Lạc Dương, Thành phố Đà Lạt.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy được đưa ra ở cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Theo Chính phủ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện