Con Cuông: Sơ tán khẩn cấp do mưa lũ, nhiều bản làng bị cô lập

10:38, 21/09/2024
Do mưa lớn kéo dài từ ảnh hưởng của cơn bão số 4, huyện Con Cuông đã phải tổ chức di dời và sơ tán các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở và ngập lụt. 
nước lũ dâng coa tại đập tràn Khe Mọi xã Lục Dạ đi Môn Sơn khiến cô lập nhiều ngày qua.
Nước lũ dâng cao tại đập tràn Khe Mọi xã Lục Dạ đi Môn Sơn khiến nhiều khu vực cô lập nhiều ngày qua.

Nước sông Cả và các khe suối dâng cao, cuốn mạnh từ đầu nguồn, khiến 11 đập tràn tại xã Thạch Ngàn, 5 đập tràn ở xã Môn Sơn, 3 đập tràn tại xã Lục Dạ và 2 đập tràn xã Yên Khê bị ngập. Nhiều khu vực như Khe Nóng (xã Châu Khê), bản Cò Phạt và Làng Yên (xã Môn Sơn) đã bị cô lập hoàn toàn.

tuyến đường tại một số bản ở Con Cuông bị sạt lở nghiêm trọng.
Tuyến đường tại một số bản ở Con Cuông bị sạt lở nghiêm trọng.

Trong 3 ngày mưa lớn, nhiều điểm sạt lở đất đá đã xuất hiện, như tại dốc Chó (xã Lạng Khê), khối 7/8 (thị trấn Con Cuông), và tuyến đường Yên Hòa (xã Lạng Khê). Để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện Con Cuông đã tiến hành di dời khẩn cấp 2 hộ dân tại bản Bủng Xát (xã Châu Khê), 6 hộ tại xã Mậu Đức và sơ tán 13 hộ có nguy cơ đá lở tại thị trấn Con Cuông và xã Lục Dạ. Ngoài ra, 10 hộ dân tại Môn Sơn đang đối mặt với nguy cơ ngập lụt.

Ban chỉ huy quân sự huyện xử lí cột điện 35KWh có nguy cơ bị đổ sập tại chân cầu Khe rạn xã Bồng Khê huyện Con Cuông.
Ban chỉ huy quân sự huyện xử lí cột điện 35KWh có nguy cơ bị đổ sập tại chân cầu Khe rạn xã Bồng Khê huyện Con Cuông.

Nước lũ cũng gây ngập khu nội trú Trường THCS DTNT Con Cuông, khiến hơn 381 học sinh gặp khó khăn trong sinh hoạt. 15m tường rào của Trường Tiểu học Lục Dạ đã bị đổ, và một cột điện 35kW tại xã Bồng Khê đang có nguy cơ sập. Mưa lớn còn làm ngập 41 ha lúa mùa chưa kịp thu hoạch, và gây thiệt hại trên 3 ha mía và sắn.

đất đá sạt lở với khối lượng lớn tại quốc lộ 7A qua khu vực dốc Chó xã Lạng Khê huyện Con Cuông vẫn được các lực lượng xử lí và hướng dẫn phân luồng choc ác phương tiện qua lại thuận tiện.j
Đất đá sạt lở với khối lượng lớn tại quốc lộ 7A qua khu vực dốc Chó xã Lạng Khê huyện Con Cuông vẫn được các lực lượng xử lí và hướng dẫn phân luồng choc ác phương tiện qua lại thuận tiện.
nhân dan xã Yên Khê di dời thóc lúa vừa mưới thu hoạch xong
Nhân dân xã Yên Khê di dời thóc lúa vừa mới thu hoạch xong.
Đồn biên phòng Môn Sơn phối hợp với các lực lượng giúp dân di chuyển gia súc đến nơi an toàn
Đồn biên phòng Môn Sơn phối hợp với các lực lượng giúp dân di chuyển gia súc đến nơi an toàn.

Đặc biệt, vào 19h ngày 20/9, mố cầu cứng bắc qua bản Thỉn (xã Lục Dạ) đã bị sập, chia cắt hoàn toàn giao thông. Chính quyền địa phương cùng lực lượng ứng trực đã dựng rào chắn để ngăn người dân di chuyển qua khu vực nguy hiểm. Cầu vượt lũ này được xây dựng vào năm 2021 với kinh phí 1,5 tỷ đồng.

các đồng chí tỏng Thường tực và Ban thường vụ huyện ủy đã trực tiếp xuống các điểm xung yếu bị ảnh hưởng mưa lũ để chỉ đạo các phương án xử lí khắc phục hậu quả.
Lãnh đạo huyện Con Cuông trực tiếp xuống các điểm xung yếu bị ảnh hưởng mưa lũ để chỉ đạo các phương án xử lí khắc phục hậu quả.
ực lượng chốt chặn nghiêm cấm người và phương tiện qua cầu tràn Đồng Tâm xã Thạch Ngàn.
Lực lượng chốt chặn nghiêm cấm người và phương tiện qua cầu tràn Đồng Tâm xã Thạch Ngàn.

Trước tình hình mưa lũ nghiêm trọng, lãnh đạo huyện Con Cuông đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác phòng chống bão lũ theo phương châm “4 tại chỗ”. Lực lượng công an và quân đội sẵn sàng hỗ trợ tối đa, đảm bảo an toàn cho người dân và khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.


 

Tường Vi

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện